Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

เจอนี่ = Journey

ซาวน่าในต่างแดน 
(ภาคต่อของเจอนี่ตอน “เก็บกระเป๋า” จุดเริ่มต้นการเดินเขา 5 วัน 110 กิโลเมตร)

เรื่อง: เปิ้ลหน่อย วรัษฐา พงษ์ธนานิกร
ภาพ: Friederike Franze Freiseindesign
www.freiseindesign.com
 
 
ระหว่างทางเดิน Trekking 110 กิโล มีจุดให้พักซาวน่าด้วยเธอ
 
     “คืองี้ ไหนๆ เราก็มาอยู่ประเทศเค้าแล้วอะนะ เราก็ควรจะซึมซาบวัฒนธรรมของเค้าสักหน่อย” เปิ้ลหน่อยกล่าวอย่างมีเหตุผลรองรับ คนที่นี่บ้าการซาวน่ามาก บอกว่ามันดีต่อร่างกาย เป็นการกระตุ้นให้เลือดไหลเวียน ทำให้ผ่อนคลาย เพื่อนที่เดินด้วยกันเล่าว่า บ้านตากอากาศของคนสวีเดนเกือบทุกบ้านจะมีห้องซาวน่าเป็นของตัวเอง เป็นกิจกรรมร่วมของครอบครัว จึ๋ย บ้านเราแค่นั่งร้องคาราโอเกะด้วยกันก็หรูละ นึกภาพพ่อแม่พี่น้องนั่งเปลือยในห้องซาวน่าด้วยกันไม่ออก ตอนแรกก็ไม่คิดจะไปกับเค้าหรอก เหตุผลที่หนึ่งคือเขิน ไอ้เราก็หญิงไทยใจงาม จะไปแก้ผ้าโทงๆ กับคนอื่นได้ไง ส่วนข้อสอง ที่น่าจะเป็นเหตุผลที่แข็งแรงกว่า คือมันไกล ต้องเดินจากจุดที่กางเต็นท์ไปอีกตั้ง 2 นาที! 2 นาทีเชียวนะ!!! ไอ้เราเดินมาก็ทั้งวันแล้ว ไม่อยากขยับตัวแม้แต่เมตรเดียว ปวดฉี่จะเดินไปห้องน้ำยังไม่อยากไปเหอะ ขามันเดี้ยงไปหมด สาวๆ ที่เดินอยู่ในทีมเดียวกัน ประกอบไปด้วย สาวจากเบอร์ลิน มิวนิก และโปแลนด์ เค้าเอ่ยปากชวน เราก็ยึกยักอยู่ พอตกลงใจจะไป มันกลายเป็นเวลาของซาวน่าแบบรวม ผสมชายหญิง แว้ก แต่ก็ตัดสินใจ เอาวะ ไปกันหลายคนไม่เป็นไรหรอก หยิบผ้าเช็ดตัวหนึ่งผืน เดินดิ่งไปที่ห้องซาวน่าด้วยใจตุ๊มๆ ต่อมๆ


     ห้องซาวน่าดูเป็นเหมือนกระท่อมเล็กๆ พอถึงหน้าห้องก็เห็นหญิงชายเปลือยกายนั่งคุยกันอย่างเป็นธรรมชาติ เหยยยย นี่มันหน้าห้องซาวน่าเลยนะ แกแก้ผ้านั่งข้างนอกกันเลยเหรอ อากาศก็หนาวจะตาย นี่ขนาดเราใส่เครื่องกันหนาวมาเต็มยศทั้ง ยังสั่นงกๆ ที่สำคัญ ไอ้ผู้ชายแก้ผ้าที่นั่งอยู่ตรงมุมน่ะ คือเพื่อนที่เดินกลุ่มเดียวกับเรานี่แหละ ฮือ มองหน้ากันไม่ติดเลยแกเอ้ย แทบจะวิ่งกลับเต็นท์ สาวสวยที่นั่งเปลือยอยู่ข้างๆ หันมาบอกว่า you need it. you look cold. เอาวะ อุตส่าห์เดินมาถึงนี่ ไหนๆ ก็ไหนๆ ก็เลยเดินเปิดประตูห้องเข้าไป
 
     ห้องแรกที่เจอคือห้องเปลี่ยนเสื้อ เราต้องถอดเสื้อผ้าออกแล้วเข้าไปอาบน้ำ จุดนี้ยากที่สุด มันเหมือนความมั่นใจมันหายไปทีละนิดตามชิ้นผ้าที่ถอดออก ไอ้เราก็พยายามหันหน้าหากำแพง โดนมีความเชื่อว่า ถ้าเราไม่เห็นเค้า เค้าก็ไม่เห็นเราหรอกเว้ย แล้วก็ถอดแว่นออก เพราะแว่นเป็นฝ้าไปหมดจากความร้อน ถอดเสร็จก็ถือผ้าเช็ดตัวเดินเข้าไปอีกห้อง ย้ำว่าถือ ไม่ได้นุ่ง เพราะทุกคนเค้าเปลือยหมด ห้องอาบน้ำไม่มีฉากกั้นหรือประตูอะไรทั้งนั้น ใครจะอาบก็มายืนเรียงๆ กัน บรรยากาศเหมือนลานกลางบ้านโบราณที่มีตุ่มตรงกลางให้ตักอาบ ห้องมันก็เล็กมากๆ เรียกว่าตอนเดินสวนกันต้องหลบให้ดีเชียว คือผู้ชายไม่ใส่กางเกง มันมีส่วนที่เกินออกมาเยอะน่ะนะ อาบน้ำถูสบู่จนสะใจเพราะไม่ได้อาบน้ำมา 3 วันเต็ม จากนั้นเราก็เดินเข้าห้องซาวน่ากัน


     เปิดประตูเข้าไป แม่เจ้าโว้ย ห้องขนาด 2.5 x 3 เมตร ที่มีเตาเผาอยู่ 1 เตา มีที่นั่งเหมือนอัฒจันทร์ 3 ชั้น ที่มีคนเปลือยกายนั่งอยู่เต็ม แถวละประมาณ 4-5 คน โอ้ก้อด เหงื่อสัมผัสเหงื่อ เราหลับหูหลับตารีบนั่งแถวล่างหน้าสุด เพราะไม่ต้องเห็นใคร (ตอนแรกคิดว่างั้นนะ) แต่ฉันคิดผิด พอที่นั่งเต็ม คนที่เข้ามาใหม่ก็ต้องยืน ที่ยืนก็คือหน้าฉันเอง หน้าแบบตรงหน้าชัดๆ เป๊ะๆ จากที่คิดว่า เออ ถอดแว่นไว้นอกห้องก็ดี จะได้ไม่ค่อยเห็นอะไร ใช่...เวลาถอดแว่นมันจะมองไกลๆ ไม่เห็น แต่นี่ดันมาให้เห็นแบบใกล้ๆ เต็มๆ องศาพอดิบพอดี้ พี่ขา มันจะทิ่มหน้าอยู่แล้วค่า อย่างกะใส่แว่นสามมิติ มาทุกรูปแบบ ไส้กรอกค็อกเทล แฟรงค์เฟิร์ต ฟุตลอง มาหมดจ้า
 
     ความยากของซาวน่ามันไม่ได้หยุดแค่ตรงนั้น จุดพีคคือหลังจากที่เราอยู่ในความร้อนมาประมาณ 10 นาที เราต้องลงไปจุ่มตัวในลำธารเย็นเจี๊ยบด้วย เอาล่ะสิ ลำธารที่อยู่ข้างห้องซาวน่าเลยมันไม่มีจริงนะแก สิ่งที่เราต้องทำคือ เดินลงบันไดลื่นๆ เหยียบดินเละๆ เพื่อไปยังลำธาร ทุลักทุเลสุดๆ แว่นก็ไม่ได้ใส่มา มองอะไรก็ไม่ค่อยเห็น รองเท้าก็ไม่ได้ใส่ เดินกระหยองกระแหยงกันไป จำความหนาวก่อนจะเข้าห้องซาวน่าได้รึเปล่า มันหนาวขนาดใส่เสื้อกี่ชั้นก็ไม่พอ แต่ตอนนี้เราเดินแก้ผ้าโทงๆ แบบไม่รู้สึกอะไรไปที่ลำธาร (น่าจะใช้เวลาเดินประมาณ 2 นาที) แล้วก็กลั้นใจเอาตัวลงไปจุ่มในลำธารเย็นเจี๊ยบอย่างกะน้ำแข็งที่ละลายมาจากตู้เย็น เออ มันก็คือน้ำจากหิมะที่ละลายมานี่นะ #คุณเคยอยู่ในถังน้ำแข็งมั้ย เราลงไปได้แค่ครึ่งตัว กรี๊ดดังมากแล้วรีบกลับขึ้นมาเข้าห้องซาวน่า ท่าทางสั่นงกๆ ของฉันทำให้คนขำกันทั้งห้องซาวน่า มีหนุ่มหล่อกลุ่มใหญ่ชวนลงไปจุ่มน้ำอีกรอบ อืม น้องหล่อดีนะ แต่พี่ว่าพี่ไม่ไหวจริงๆ ต้องยอมสละสิทธิ์ หลังจากซาวน่าเสร็จ พลังมันมาจากไหนไม่รู้ ขาเขอมีเรื่ยวมีแรง สดใสขึ้นมาเชียว เอาเข้าจริงไม่รู้ว่าเป็นเพราะซาวน่าหรือเป็นเพราะหนุ่มๆ จังหวะนั้นคิดจริงๆ ว่า พรุ่งนี้ฉันสบายละ เดินปร๋อแน่นอน เดินต่อไปค่ะ เอาให้ครบ 110 กิโล #fjallravenclassic2016
 
รายละเอียดของงานเพิ่มเติม
www.fjallravenclassic.com
www.fjallraventhailand.co.th
FB/IG: fjallraventhailand

Cr. หนังสือเค้าแมว ISSUE 3
อ่านเค้าแมวฉบับเต็มได้ที่ >> เค้าแมว ISSUE 3

MUSIC SWEEP

08:18-08:18

Listen Live

Now Playing