Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

เจอนี่ = Journey

เก็บกระเป๋า
โดย เปิ้ลหน่อย วรัษฐา พงษ์ธนานิกร
ภาพ ป น & ต ม น ท 

"ฮาโหลแก มันมีงานเดินเขา 5 วันที่สวีเดน สนใจมั้ย"
"ไปๆ" ฉันเก็บกระเป๋าเลยจ้า เกิดเป็นคนใจง่ายก็อย่างนี้ล่ะนะ คิดน้อยเชียว

     ข้อมูลที่ได้ศึกษาหลังจากการตกปากรับคำไปแล้ว คือ เราจะไปเดินงาน Fjallraven Classic ชื่องานอาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าบอกว่าจัดโดยแบรนด์กระเป๋า Fjallraven รุ่น Kanken ที่ถือกันทั่วบ้านทั่วเมือง หลายคนต้องร้องอ๋อแน่นอน เค้าไม่ได้มีแค่กระเป๋านะ แต่ยังมีอุปกรณ์เดินป่าครบครัน สถานที่เดิน คือ เมืองทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน เช็กจากแผนที่แล้ว โซนที่เราจะไปเดินนั้นเป็นโซนที่รวมอยู่ใน Arctic Circle (นั่นมันขั้วโลกนี่คะพี่!) ปกติประเทศแถบนั้นอากาศก็หนาวติดลบ แต่พอหน้าร้อนของประเทศเค้า พระอาทิตย์อยู่ยาวถึงเที่ยงคืน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าอากาศจะร้อนขึ้นมากมาย ตอนที่เราไปคือเดือนสิงหาคม เป็นช่วงฤดูร้อน อากาศโดยรวมอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 10 องศา (แน่ใจใช่มั้ยว่าหน้าร้อน) ระยะทางที่เราต้องเดินทั้งหมดคือ 110 กม. แบกเป้เอง มีเต็นท์ เครื่องนอน เตาแก๊ส อาหารและน้ำ รวมแล้วกระเป๋าจะหนักประมาณ 15 - 20 กิโลกรัม 
 
     เอาจริงๆ ตอนนั้นก็คิดนะ ว่ามันจะแย่สักแค่ไหนกันเชียว ก็แค่เดิน คนเค้ามาเดินกันปีละตั้ง 2,000 คน ก็เดินกันได้หมด เดินยาวยาวห้าวันดูวิวสวยสวย อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ หรืออินเตอร์เน็ต ปลีกวิเวก ไม่เจอผู้คน ทำกับข้าวกินเอง และก็ไม่มีห้องน้ำดีดี แค่นั้นเองป่ะวะ  สบ๊าย ฉันคิดในใจ แล้วก็จัดแจงพาตัวเองไปจนถึงงาน


พอถึงสวีเดน ก็ได้ลองคำนวณ ประเมินสถานการณ์ดูอีกที
 
ระยะเวลา: 5 วัน                                  =  เหมือนไปทำงานน่ะแก จันทร์ - ศุกร์
ระยะทาง: 110 กิโลเมตร                      =  ก็แค่เดินเท้าจากกรุงเทพถึงสระบุรี
น้ำหนักที่ต้องแบก: 15 - 20 กิโลกรัม     =  ก็ประมาณน้ำเปล่าขวด 1 ลิตรจำนวน 15 ขวด
เวลาที่ใช้เดินแต่ละวัน: 10 - 12 ชั่วโมง  =  ตื่นก็เดิน เดินแบกเป้ไปเรื่อยๆ จนถึงเวลานอน
 
 …ฉันเพิ่งคิดได้ว่ามันโหด... แง้ ไหวจริงป่าวแก
 
     ท่ามกลางเหล่ามนุษย์ X-Men เราคือสองคนที่ล่กที่สุด อ่อนหัดและกระจอกที่สุด เหมือนกวางน้อยหลุดเข้าไปในฝูงหมาป่าผู้ช่ำชอง เอาวะ เป็นไงเป็นกัน เราปลอบใจตัวเอง ฝูงหมาป่าฝูงใหญ่พุ่งทะยานออกเดินหลังได้ยินสัญญาณส่งตัว ในขณะที่เรายังเงอะงะไม่สามารถจัดแจงเอาเป้ขึ้นสะพายหลังได้ เป้หนักแบกทีเหมือนจะพาตัวเราเอียงล้มไปได้ทุกนาทีที่ไม่ตั้งตัว เอาน่าวันแรกเดินแค่ 26 กิโลเมตรเอง ประมาณเวลาแล้วก็แค่ 12 ชั่วโมง! เราปลอบใจกันเองพร้อมเช็ดเหงื่อผสมน้ำตา…ตาย ตาย แน่แน่


เดินมาได้แค่ 20 นาที เฮ่ย เหนื่อย ซวยละ ยังไม่ไปถึงไหนเลยแก
 
     ครึ่งวันแรกเท้าพอง มันมาไม่มีปี่มีขลุ่ย เจ็บนำทุกคน วันแรกนี่จบแบบเจ็บๆ เดินแบกขาลาก กางเต็นท์กลางพายุฝน เละเทะวุ่นวายสุดๆ ทั้งตัวทั้งกระเป๋าเปียกฝนไปหมด หนาวก็หนาว ลมก็โคตรแรง หมดวันแบบเหวอไปเลย ตอนอยู่ในเต็นท์สองคนแทบจะไม่ได้คุยกัน ต่างคนต่างตั้งสติ เอาน่ามันคงเป็นแค่วันแรก พรุ่งนี้เราก็จะเก่งขึ้น เราจะสบายขึ้น ฉันมั่นใจ!!!

- มีตอนต่อไปด้วยนะ รอติดตาม -

Cr. หนังสือเค้าแมว ISSUE 00

อ่านเค้าแมวฉบับเต็มได้ที่ >> เค้าแมว ISSUE 00

CAT 40

14:00-18:00

Listen Live

Now Playing