Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

CatRadioactive Playlist

CatRadioactive Playlist 
by Wasana Wirachartplee

photo:  www.facebook.com/flukesamed 
 

     ดิฉันผ่านการจัดรายการวิทยุมาทุกรูปแบบในช่วงเวลาที่ยาวนานมาก โชคดีที่สุดก็คือว่า ได้มีโอกาสสร้าง Playlists ให้กับรายการของตัวเองมาโดยตลอด จนเกิดคำขวัญประจำรายการที่ตามมาว่า "ตามใจคนจัด ขัดใจคนฟัง" ยังไงล่ะ! จนบัดนี้ก็ยังนึกไม่ออกว่า ใครจะมาทำ Playlists ให้เราได้

     การที่จัดรายการเพลงสากล (เพลงฝรั่ง) มาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ สรุปรวมประมาณ 40 ปีเห็นจะได้ ก็รู้สึกว่ามันเคยชินกับโทนเสียงคุ้น ๆ และนิสัยของฝรั่งในการทำเพลงที่เราเปิด การทำ Playlists ของดิฉันที่ผ่านมา บางทีเหมือนหลับตาทำก็ได้ แต่หูห้ามหลับนะ! จนกระทั่งวันหนึ่ง.....เมื่อต้องมาเจอกับ Cat Radio!!
   
     ตอนเริ่มต้นกับ Cat Radio เรามีคลื่นวิทยุเพลงลูกทุ่งควบติดมาด้วยอีกต่างหาก ! จินตนาการไม่ออกเลยใช่ไหมว่า ดิฉันจะมาเปิดเพลงอินดี้ฝรั่ง แถมใหม่สุดโต่งไม่มีใครรู้จักเลยได้ยังไง? เวลาของทุกวันที่ผ่านไปบนโลกใบนี้ ดิฉันตระหนักดีว่า จะมีวงอินดี้เกิดใหม่ในทุกมุมโลกเป็นร้อยเป็นพันวงจริงๆ มุมมองของดิฉันในการจัดรายการทุกวันนี้ จึงแตกต่างจากพฤติกรรมของตัวเองเมื่อ 20 ปีก่อนโดยสิ้นเชิง หมดยุคของการล้างสมองคนฟัง ให้ชอบวงไหนวงเดียวเป็นการพิเศษเพราะเหตุผลส่วนตัวของดีเจ เพราะเวลามันไม่มีให้เสียแบบนั้นอีกแล้ว หมดสมัยของการมาเอาหูแนบลำโพง พยายามจะแกะเนื้อร้องหรือกูเกิ้ลหาเนื้อร้องเพราะอยากจะร้องตามแบบสมัยก่อน ดิฉันไม่มาเสียเวลา อาลัยอาวรณ์กับวงรุ่นเก่าๆ ที่เคยบ้าคลั่งมาพักหนึ่งอย่าง Manic Street Preachers หรือ Radiohead อีกต่อไปแล้ว เพราะอยากจะให้โอกาสกับวงอินดี้รุ่นปัจจุบันดีกว่า ถ้าเรามัวแต่ไปเปิดวงเมื่อ 10-20 ปีก่อนอยู่นั่นแหละ วงใหม่ที่แสนดีเหล่านี้จะไปโผล่ที่ไหนกันล่ะ! หลายวงมาด้วยซิงเกิ้ลเพลงเดียวหรือ 2 เพลงแล้วหายไปเลยโดยที่ไม่มีโอกาสทำอัลบั้มซักชุด! แต่ไอ้แค่เพลง 2 เพลงที่ดิฉันมีโอกาสได้พบโดยบังเอิญ มันสามารถเอาใจไปเต็มๆ เลยก็มีอยู่ตลอดเวลา จุดประสงค์หลักของดิฉันในวันนี้ ก็คืออยากให้คนฟังให้ความสำคัญกับเสียงดนตร มากกว่าเนื้อเพลง เพราะเนื้อเพลงนั้น คนแต่งไม่ได้แต่งให้เราแน่ อย่าไปซีเรียสบ้าบอกับมันให้เสียเวลา ยกเว้นถ้าคุณอยากจะเรียนภาษาอังกฤษจากมันก็โอเค แต่ถ้าคุณสนใจการแต่งดนตรีจากเพลงโดยที่ไม่ต้องมีความรู้เรื่องดนตรีมาก่อนเลย แต่ฟังแล้วแยกแยะออกได้ว่า แต่ละเพลงมันห่วยหรือมันดีที่ตรงไหน หูของคุณก็จะมีบารมีเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ 

     พูดมาตั้งนานยังไม่เข้าประเด็นหลักที่อยากจะบอก ก็คือว่า การมาจัดรายการที่ Cat Radio ของดิฉันครั้งนี้ มันเป็นการ "ปราบเซียน" ชัดๆเลย! ต้องยอมรับว่าการทำ Playlist ให้รายการ CatRadioactive ทุกคืนวันเสาร์แค่ 2 ชม.นี่แหละที่ดิฉันต้องใช้เวลาเลือกเพลงนานที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ เกิดมาไม่เคยต้องใช้เวลาและสติในการเลือกเพลงเท่าหนนี้ เพราะ 1) คนฟังของ Cat Radio เป็นคนฟังเพลงไทย คุ้นเคยกับวงในเมืองไทยมากกว่า 2)  เพลงฝรั่งอาจมีปัญหาที่ทำให้คนฟังไม่อยากฟัง เพราะคิดว่าฟังไม่รู้เรื่อง และ 3)  ปัญหาใหญ่ที่สุดก็คือ ดิฉันไม่เปิดเพลงฝรั่งที่ฮิตกันอยู่ตามสถานีวิทยุคลื่นอื่นๆทั่วไป แถมยังใหม่เอี่ยมซะจนเหมือนมาจากโลกอื่น ดิฉันจึงต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปจากความคิดของคนฟังเพลงไทยว่า อย่าไปฟังเนื้อร้อง ให้ฟังดนตรีให้เป็นดีกว่า การฟังดนตรีให้เป็นมันสำคัญสำหรับการพัฒนาหูของเรามาก และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดรายการที่นี่ก็คือ เพลงต้อง "เพราะทุกเพลง" ยังไงล่ะ ไม่ว่ามันจะ Pop, Rock หรือ Electro ตื๊ดๆ มันจะต้องมีเมโลดี้ คือทำนองที่เป็นมิตรกับหูทุกเพลงจริงๆ นี่แหละที่ดิฉันบอกว่า มันเป็นการจัดรายการที่ "ปราบเซียน" โดยแท้จริง เป็นดีเจมา 40 ปี ไม่เคยเจอ Playlist ที่โหดจนหืดจับ แบบที่จัดทุกคืนวันเสาร์จริงๆ คือต้องทำยังไงนะ จึงจะให้คนที่เคยฟังแต่เพลงไทย ถึงจะเป็นวงอินดี้ก็เถอะ มาฟังเพลงอินดี้ฝรั่งที่ไม่ดัง เพิงเกิดใหม่ หรือมีเพลงให้ฟังอยู่แค่เพลงสองเพลงแล้วก็สาบสูญไป ให้คนฟังติดใจ ยอมรับในสิ่งที่ไม่เคยฟังมาก่อนเลยในชีวิตให้จงได้.......ทุกวันเสาร์ ยังต้องทำการบ้านแบบนี้ทุกครั้งจริงๆ ค่ะ....โหดมาก !! (O,O)

 
ติดตามฟังเพลย์ลิสต์สดๆ เฟี้ยวๆ ของดีเจป้าแต๋วได้ทุกคืนวันเสาร์ เวลา 22.00 –24.00 ที่ Cat Radio

Cr. หนังสือเค้าแมว ISSUE 00
อ่านเค้าแมวฉบับเต็มได้ที่ >> เค้าแมว ISSUE 00
 

MUSIC SWEEP

02:00-09:00

Listen Live

Now Playing