Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Recommend แนะนำผลงานเพลงโดย เค้าแมว

Recommend แนะนำผลงานเพลงโดย "เค้าแมว"

“ผมตั้ง ดำสนิท เป็นชื่ออัลบั้ม เพราะอยากนำเสนอสีดำในทางที่บวก เพราะมักมีการเปรียบเทียบระหว่างสีดำและสีขาวว่าอะไรที่ดีคือ ขาวสะอาด อะไรที่ไม่ดีก็จะเป็นดำอย่างใจดำ ความมืดจะถูกมองว่าไม่ดี ความสว่างจะถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ผมกลับเห็นว่าความดำก็อบอุ่น อย่างกลางคืนก็เป็นช่วงเวลาอันอบอุ่น แล้วความมืดมันเมตตาปรานีเราในเรื่องหน้าตานะครับ คนเรามักหน้าตาดีที่สุดในความมืดที่สุด(หัวเราะ) เพราะฉะนั้น ภาพพจน์ความดำ มักถูกใส่ร้ายมาเยอะ แม้แต่ในเรื่องสีผิวด้วย ก็ไม่ถูกต้อง เพราะความขาว ไม่ได้แปลว่าดีกว่า ไอเดียอัลบั้มก็เลยขอค้านกระแสหลัก พูดถึงดำสนิท”
 
เป็นคำอธิบายจาก ฮิวโก้ - เล็ก จุลจักร จักรพงษ์ ถึงความ ดำสนิทที่เราว่าทั้งเป็นธรรมชาติ อบอุ่น และสะท้อนมุมมองที่แตกต่างหลากหลายได้ชัดเจน เช่นเดียวกับผลงานเพลงที่เขาทำมาตลอด เช่น ร็อกไทยสไตล์วงสิบล้อ จนงานเดี่ยวระดับสากลทั้งเบื้องหลังเบื้องหน้า มีอัลบั้มภาษาอังกฤษทั้งที่สังกัดต่างประเทศ Old Tyme Religion (2554) และในไทย Deep In The Long Grass (2557)
 
อย่ามาให้เห็น คือเพลงแรกจาก ดำสนิท อัลบั้มภาษาไทยของ ฮิวโก้ ใน พ.ศ. นี้ “ตอบสนองความต้องการแฟนเพลงของเรา ถึงเราจะเคยทำเพลงสากลก็ตาม แต่แฟนเพลงของเรา 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นคนไทย ฉะนั้นต้องมี แค่ยากตรงที่เราจะหาจุดของความหนักเบาของดนตรีและเรื่องราว กว่าจะสรุปได้ใช้เวลา” เขาใช้เวลา 2 ปี จนเจอจุดที่ลงตัว และมีรายชื่อทีมงานอย่าง มณฑล จิรา และ อารักษ์ อมรศุภศิริ ในฐานะโปรดิวเซอร์และผู้ร่วมแต่งเนื้อร้อง ตามลำดับ คนแรก คือมือหนึ่งด้านเอนจิเนียร์ที่เขาไว้ใจ คนหลังเขารู้สึกว่าแหกกฎที่เขาเคยคิดว่ามีได้อย่างมีความสุข เมื่อรวมกันแล้วส่งผลให้เกิดงานอย่าง อย่ามาให้เห็น ซึ่งสะท้อนเรื่องราวและความรู้สึกของเขา ณ เวลานี้ได้ลงตัว ผ่านดนตรีแบบมินิมอล กลอง เบส กีต้าร์โปร่ง มีไลน์โซโล่ และคีย์บอร์ดเบาๆ “ใช้องค์ประกอบให้น้อยที่สุด มีทั้งเหตุผลทางรสนิยม และทางวิทยาศาสตร์ด้วย ยิ่งน้อย ก็จะยิ่งมีความเงียบ ยิ่งมีอากาศมากขึ้น พอเปิดดัง ๆ หรือฟังใกล้ ๆ จะเพราะ ไม่มีอะไรรบกวน” เปิดใจอย่าให้มีอะไรรบกวน แล้วอาจได้ยินเสียงเพลงจากความมืดชัดขึ้น
 
รู้ไปทำแมว
ก่อนทำเพลงสากลจนมีชื่อเสียงในต่างประเทศ ฮิวโก้ ทำอัลบั้มเพลงไทยวงสิบล้อ จนกระทั่งช่วงหลังสึนามิปี 2547 ได้รับการชักชวนจาก แอ๊ด-ยืนยง โอภากุล ให้ร่วมทำเพลงประกอบอัลบั้มซับน้ำตาอันดามันแล้วไม่สามารถแต่งเนื้อเพลงไทยได้ใน 5 วันตามเดดไลน์ น้าเอ๊ดดี้-สุเทพ ปานอำพัน วงซูซู จึงบอกว่า “เอ้า! เป็นฝรั่งไม่ใช่เหรอ ก็แต่งเป็นภาษาอังฤษไปดิ” และนั่นคือจุดเริ่มต้นการแต่งเพลงภาษาอังกฤษเพลงแรกของ จุลจักร จักรพงษ์ (เพลงนั้นชื่อ 26/12/04)

Cr. หนังสือเค้าแมว ISSUE 00
อ่านเค้าแมวฉบับเต็มได้ที่ >> เค้าแมว ISSUE 00

MUSIC SWEEP

00:24-00:24

Listen Live

Now Playing