Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

ติวเข้ม เน้นลีลา โดย ต ม น ท

ติวเข้ม เน้นลีลา
เพราะลีลาสำคัญไม่แพ้หน้าตา เอ้ย ฝีมือ!

Text & Illus : ต ม น ท


หลายๆ ครั้งที่คนดูคอนเสิร์ตสงสัยว่า ทำไมหนอ มือกีตาร์เค้าต้องเอาเท้าไปเหยียบที่ลำโพง ซึ่งวางอยู่ข้างหน้าด้วย (ลำโพงเตี้ยๆ ที่วางอยู่ตรงพื้นนั่นแหละ)

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่า ปกติเสียงที่คนดูได้ยิน กับเสียงที่นักดนตรีได้ยิน จะเป้นคนละระบบกัน มาจากลำโพงคนละตัวเลย เสียงที่คนดูได้ยินแบบแจ่มๆ ก็มาจากลำโพงใหญ่ๆ ที่ห้อยอยู่สองข้างเวที ส่วนเสียงที่นักดนตรีได้ยินกันเองบนเวที จะผ่านลำโพง Stage Monitors

ด้วยเหตุที่นักดนตรีแต่ละคนต้องการได้ยินเสียงต่างๆ แบบละเอียดๆ ทุกคนเลยต้องมีลำโพงเป็นของตัวเอง ส่วนใครจะมีลำโพงกี่อัน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบอีกนั่นแหละ จริงๆ ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วย วงเล็กๆ เบี้ยน้อยหอยน้อย ใช้ลำโพงเดียวแบ่งกันฟังทั้งวงยังมีมาแล้ว (ปัจจุบันหลายๆ วงเลยมีหูฟังมอนิเตอร์แยกเป็นของตัวเองอีกหนึ่งชุด สังเกตไหมว่าทำไมนักร้องบางคนก็มีหูฟังเล็กๆ เหน็บอยู่ บางทีก็ใส่ บางทีก็ถอดออก ยุกยิกๆ อยู่นั่นแหละ เค้าไว้ฟังเสียงตัวเองแบบชัดๆ เวลาร้องเพลงไง)

โดยลำโพงพวกนี้นะสามารถปรับเสียงได้ตามใจ คนปรับก็คือซาวนด์เอนจิเนียร์ (ส่วนใหญ่ก็เซ็ตกันก่อนที่จะเล่น บ้านเรามักเรียกว่า ชาวเซ็กส์ เอ้ย ซาวนด์เช็ก) ทีนี้ปัญหาที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ ถึงบ่อยมากที่สุด ก็คือ ตอนซาวนด์เช็กปรับแต่งเสียงเรียบร้อย แต่ตอนเล่นจริงมักจะได้เสียงที่ไม่เหมือนตอนซาวนด์เช็กอีกนั่นแหละ (ซึ่งเป็นเรื่องปกติด้วยหลายเหตุ หลายปัจจัย) ความซวยจึงเกิดอยู่กับคนที่เล่นอยู่บนเวที บางทีเสียงร้องหายไปบ้าง เสียงเบสดังเกินบ้าง เสียงกลองไม่ได้ยินบ้าง ทุกรณี ทีนี้ตอนเราเห็นมือกีตาร์เหยียบลำโพงแล้วโซโล่แบบโคตรใส่อารมณ์ บางครั้งอาจเป็นการสื่อสารบอกซาวนด์เอนจิเนียร์เพื่อนรักว่า เฮ้ยเสียงหายไปอีกแล้วนะโว้ย เดี๋ยวเล่นเสร็จพวกแกโดนเหยียบแบบนี้แน่ๆ ก็เป็นได้

ปล. ติดตามขอสารพัดเพลงให้ดีเจตั้ม กอล์ฟ ลุลา และเพื่อนๆ เล่นให้ฟังสดๆ
ช่วงแมวสด ทุกวันพุธ 21.00-24.00 ที่ www.thisiscat.com
#แมวสด #catradio

Cr. หนังสือเค้าแมว ISSUE 00
อ่านเค้าแมวฉบับเต็มได้ที่ >> เค้าแมว ISSUE 00


DJ PALM

18:00-21:00

Listen Live

Now Playing