Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

ย้อนเวลาหายุคอัลเทอร์เนทีฟครองเมืองไทย กับคุณ Oat Ray #แมวค้นฅน


 

ย้อนเวลาหายุคอัลเทอร์เนทีฟครองเมืองไทย กับคุณ Oat Ray #แมวค้นฅน
 
รายการ แมวค้นฅน
พฤหัสบดี 5 มกราคม 2566
ออกอากาศทาง www.thisiscat.com app: Cat Radio
ดีเจ สับปะรดแนน ณัฐกฤตา พงษ์ธนานิกร
แขกรับเชิญ  Oat Ray หรือ กฤษฎา โสมนะพันธุ์
 
Oat Ray หรือ กฤษฎา โสมนะพันธุ์ ปัจจุบันทำงานราชการ แต่ก็ยังฟังเพลงอัลเทอร์ฯ ทำเพจเฟซบุ๊กอัลเทอร์เนทีฟไทย: ยุครุ่งเรือง และกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับดนตรีอัลเทอร์ฯ ต่อไป ดังที่เขาได้เล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจและความตั้งใจไว้ดังนี้
 
คำสารภาพของ Oat Ray ย้อนไปเมื่อ 28 ปีที่แล้วในยุคที่ไม่มีโลกอินเตอร์เน็ต (โลกที่เป็นออฟไลน์) ผมคือเด็กคนหนึ่งที่เติบโตและใช้ชีวิตเริ่มต้นวัยรุ่นในช่วงยุคดนตรีอัลเทอร์เนทีฟไทยครองเมือง (พ.ศ. 2538 - 2541) มันคือช่วงเวลาเราหลายๆ คนที่ได้เสพดนตรีมากที่สุด เรียกได้ว่าเราฟังจากคลื่นวิทยุ ฟังจากเทป ตั้งแต่ตื่นนอน และถ่างตาอยู่ดึกเพื่อรอดูรายการเพลงในทีวีก่อนเข้านอน โดดตามงานคอนเสิร์ตเป็นประจำ เพลงและศิลปินเกิดขึ้นใหม่ๆ เกือบทุกวัน ทำให้เราต้องคอยติดตามข่าวสารจากสื่อ ติดตามหาซื้อเทปที่ออกใหม่จากแผงเทปเจ้าประจำ ฝึกร้อง ฝึกเล่นกีต้าร์/ตั้งวงเข้าห้องซ้อมเพื่อเล่นเพลงแล้วเพลงเล่า เพื่อให้สามารถคุยตามทันกับเพื่อนให้ทันยุคทันสมัย
 
ชีวิต 3-4 ปีที่โสตประสาทเปิดรับดนตรี พร้อมๆ กับประสบการณ์การใช้ชีวิตช่วงวัยรุ่น (อย่างเต็มที่) เรื่องราวของความรักเรื่องราวของเพื่อน เรื่องราวของครอบครัว และเรื่องราวของทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวในช่วงเวลานั้น มันจะถูกบันทึกในรูปแบบของความทรงจำไว้ในบทเพลงโดยอัตโนมัติโดยที่เราไม่รู้ตัว... จากนั้นยุคอัลเทอร์ฯ ก็จางหายไปเรื่อยๆ พร้อมๆ กับการเติบโตของเรา และเพลงยุคใหม่ๆ ก็เข้ามาแทนที่ จนในที่สุดกาลเวลาก็ทำให้เราเปลี่ยนไป ทำให้เราลืมเพลงเก่าที่เคยชอบจนหมดสิ้น ใช่ครับผมก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ลืมดนตรียุคนั้นไป…
 
เมื่อจุดเปลี่ยนมาถึง ขณะที่ผมเรียนระดับปริญญาตรี (7ปีต่อมา) เริ่มเข้าสู่ยุคอินเตอร์เน็ต ผมไปเจอ Webboard ที่ปล่อยให้โหลดเพลงเก่ายุคอัลเทอร์ฯ โดยบังเอิญ ผมตัดสินใจโหลดมาลองฟังอีกครั้ง... พร้อมกับความประหลาดใจอย่างมาก คือ ในขณะฟังเพลงเหล่านั้น ผมสามารถย้อนเวลาได้!!! ภาพของเพื่อน ภาพของเธอคนนั้น ภาพของวีรกรรมต่างๆ ภาพของสมาชิกในครอบครัวที่จากไปแล้ว และความทรงจำที่หายและอาจหลงลืมไป ณ ตอนนั้นกลับมาพร้อมกับเพลงที่ฟัง...
 
จากนั้นผมเลือกที่จะเลิกฟังเพลงยุคใหม่ และหันมาทบทวนอดีตที่คิดถึงด้วยการฟังเพลงไทยยุคอัลเทอร์ฯ เท่านั้น... ผมเริ่มออกค้นหา รวบรวม เพลงและข้อมูลอื่นๆ เท่าที่หาได้ในยุคที่เริ่มใช้งานอินเตอร์เน็ตแพร่หลายอยู่บ้าง ...ความสุขใจเกิดขึ้นกับทุกเพลงที่ได้ฟัง ในขณะที่เพื่อน และคนรอบข้างฟังเพลงยุคใหม่ และไม่มีท่าทีสนใจฟังเพลงไทยยุคอัลเทอร์ฯ ตามที่ผมแนะนำเลย ตอนนั้นอดคิดไม่ได้ว่า ผมคือคนสุดท้ายในโลกที่ยังฟังเพลงยุคอัลเทอร์ฯ!!!
 
จนกระทั่ง Facebook มี “Page” (เมื่อ 11 ปีที่แล้ว) ซึ่งทำให้ผมมีแนวคิดอยากสร้างพื้นที่ให้กับตัวเองได้โพสต์เพลงและเรื่องราวของเพลงไทยยุคอัลเทอร์ฯ ที่มีอยู่ อย่างน้อยก็เพื่อตัวเองได้ดูเอง และเปิดเป็นพื้นที่สาธารณะในโลกออนไลน์ให้คนอื่นที่คิดถึงเพลงยุคนั้นได้เข้ามาเจอ และร่วมย้อนเวลาได้เหมือนกับผม
 
5 พฤศจิกายน 2011 เพจอัลเทอร์เนทีฟไทย:ยุครุ่งเรือง ถูกก่อตั้งขึ้นโดยโพสต์แรกคือ MV เพลงดีเกินไป – Smile Buffalo จากนั้นผมก็เริ่มต้นทำเรื่อยมา เพื่อตามหาอดีตของตัวเองและตามหาเพื่อนเด็กยุคอัลเทอร์ฯ คนอื่นๆ ที่รอพบเจอกัน
 
และแล้วเวลาของเพจอัลเทอร์ฯ ก็ล่วงเลยเข้าสู่ 12 ปี พร้อมกับเรื่องราวและกิจกรรมที่เกิดขึ้นมากมาย กับสมาชิกเด็กยุคอัลเทอร์ฯ ที่มีผู้ติดติดตามมากกว่า 6 หมื่นคน และงานบางอย่างที่เกินคาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้จริง เช่น งานคอนเสิร์ตของเรา ที่สมาชิกเพจอัลเทอร์ฯ สามารถร่วมใจกันกับพี่ๆ ศิลปิน จัดขึ้นมาได้เองจริงๆ ทำให้เรายังสามารถจดจำภาพและความสุขในวัยเด็ก-วัยรุ่นของเราได้ชัดเจนขึ้นอีกครั้ง ณ วัยปัจจุบันของเรา
 
ทุกอย่างที่เพจอัลเทอร์ฯ ทำมาทั้งหมดนั้น เราแค่อยากอนุรักษ์เพลงเก่าๆ ยุคอัลเทอร์ฯ ของเราให้คงอยู่ ไม่ให้สูญสลายหายไปตามกาลเวลา ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง คงไว้ให้เราสามารถฟังเพลงที่รักได้ตลอดเวลาตราบจนชั่วชีวิตของเรา ^^
 
#แมวค้นฅน #catradio

 

DJ JUNEJUNE

18:00-21:00

Listen Live

Now Playing