Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

หมวกเมฆสีรุ้ง ในแบบฉบับของลานดอกไม้

หมวกเมฆสีรุ้ง ในแบบฉบับของลานดอกไม้ : The Converse Campus Beat
 
          ค่ำวันหนึ่ง อูปิม - ลานดอกไม้ ศรีป่าซาง (ร้องนำ) และ แอนท์ - มนัสนันท์ กิ่งเกษม (กีตาร์, คอรัส) สองสาวสมาชิกวง LANDOKMAI (ลานดอกไม้) สังกัดวอทเดอะดัก ปรากฏตัวด้วยลุคที่ทั้งเท่และเก๋ในสไตล์ของตนเอง ที่ Cat Radio ทั้งคู่มาคุยกับดีเจเอ้ - วรายุทธ เทพฤทธิ์ ถึงเพลงล่าสุดจากโปรเจกต์ The Converse Campus Beat ที่ Converse ได้รวบรวมศิลปินจากต่างสาขางานสร้างสรรค์มาปลุกเสียงดนตรีที่ถูกลืมของ ประเทศไทย เมื่อ 5 All Stars 5 วงดนตรีมาแรง และ 5 นักดนตรีไทย มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานดนตรี ที่ผสมผสานกลิ่นอายดั้งเดิมเข้ากับความร่วมสมัยได้อย่างน่าตื่นเต้น และคาดไม่ถึง แล้วนำไปแสดงที่มหาวิทยาลัยชั้นนำตลอดทั้งปี 2566
 
          โดย LANDOKMAI เป็นหนึ่งในวงดนตรีมาแรง ที่เลือกเพลง ‘หมวกเมฆสีรุ้ง’ ซึ่งต้นฉบับเป็นของ YEW ซึ่งเป็น All Star รุ่นพี่นักดนตรีจากรั้วคณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาเรียบเรียงใหม่ในสไตล์ตนเอง แล้วยังข้ามแนวผสานกับ เสียงดนตรีไทยครั้งแรก

          “เขามีโจทย์อยู่ว่า ให้เราต่างคนต่างเลือกเพลงของกันและมา คนละหนึ่งเพลง แล้วรีอะเรนจ์เป็นแบบฉบับของตัวเอง แล้วก็มีอีกหนึ่ง condition ที่เขาขอคือต้องใส่เครื่องดนตรีไทยลงไปหนึ่งชิ้น ก็เลยออกมาเป็น หมวกเมฆสีรุ้ง ในเวอร์ชั่นของเรา” แอนท์ อูปิม เลือกเพลงนี้ เพราะเห็นว่าแฟนๆ เคยฟังเพลง ‘ลมแล้ง’ ที่ YEW เคย feat. ลานดอกไม้ มาแล้ว ‘หมวกเมฆสีรุ้ง’ น่าจะเป็นอีกสีสันหนึ่ง “ซึ่งต้นฉบับทำไว้ดีมากอยู่แล้วค่ะ เราไม่ได้เปลี่ยนอะไรเยอะเลยค่ะ สิ่งที่เราทำได้คือใส่ความเป็น LANDOKMAI อย่างท่อน Verse ก็มีการเปลี่ยนคอร์ด ให้ดูขมขึ้นนิดนึง แล้วก็ท่อน Pre เปลี่ยนเป็น Piano เล่น ให้ดูน่ารักขึ้น ต้นฉบับของ YEW จะดูผู้ใหญ่กว่านิดหนึ่ง” อูปิม สาวๆ บอกว่า ลานดอกไม้ถนัดเรื่องการเรียบเรียงอยู่แล้ว แต่ก็มีสิ่งคาดไม่ถึงจากเพลงนี้ ที่ทำให้พวกเธอรู้สึกท้าทาย “ที่คาดไม่ถึงก็คือคีย์ร้องค่ะ เพลงนี้อุปสรรคเลย ก็คือเมโลดี้ ร้องของพี่ทิ้ว (นักร้องนำ YEW) ยากมากๆ ค่ะ กรี๊ดเลยค่ะ พวกหนูบิดเมโลดี้นิดหนี่ง แล้วก็ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยค่ะ” ส่วนอีกโจทย์หนึ่ง คือ เสียงดนตรีไทย ซึ่งนี่นับเป็นครั้งแรกที่ลานดอกไม้ จะได้ใส่ซาวด์จากเครื่องดนตรีไทยลงไปในบทเพลง “รู้สึกว่าดีมากเลยค่ะ รู้สึกว่าได้ลองอะไรใหม่ๆ เราไม่เคยนำดนตรีไทยมาใส่ในเพลงเลย รู้สึกว่าเป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นมาก” เริ่มจากอูปิม สาวเชียงใหม่ อยากใส่เสียงสะล้อ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีทางเหนือชิ้นแรกที่นึกถึงและรู้สึกว่าเสียงคล้ายเสียงไวโอลิน ที่เพลงของ LANDOKMAI ใช้เป็นประจำ แต่หลังจากเสาะหาเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ นักดนตรีไทย ร่วมคณะดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล แล้วยังไม่เจอมือ สะล้อ ทั้งคู่จึงลองใส่เสียงขิมไปใน ‘หมวกเมฆสีรุ้ง’ แล้วพบว่าให้ความรู้สึกเหมือน Harp หรือพิณฝรั่ง ซึ่ง
 
          เป็นอีกหนึ่งเครื่องสายที่ LANDOKMAI ชอบใช้ในบทเพลง เมื่อได้บทเพลง ‘หมวกเมฆสีรุ้ง’ ในแบบฉบับของ LANDOKMAI ก็ได้เวลาไปแสดงสด ส่งต่อแรงบันดาลใจถึงผู้ฟัง กันสดๆ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล “ทำให้นึกถึงบรรยากาศบ้านเกิด มันดีนะ มันหายคิดถึง วงของเราก็เริ่มต้นที่นี่ พอได้เล่นร่วมกับเพื่อนๆ นักดนตรีไทย จากคณะดุริยางคศิลป์ มหิดล ครั้งแรกก็ตื่นเต้นมาก เป็นประสบการณ์ใหม่ที่สนุกค่ะ”
 

 
          อูปิม และ แอนท์ บอกว่า ถ้ามีโอกาสก็จะนำเพลง ‘หมวกเมฆสีรุ้ง’ ไปเล่นในเวทีต่างๆ ต่อไป 
          รวมทั้งอย่าลืมฟังเพลง Tsuki หรือ ‘พระจันทร์’ เพลงของลานดอกไม้ ที่ YEW อีกหนึ่งสมาชิก All Stars นำไปเรียบเรียงตาม แบบฉบับของตัวเอง

         ฟังอีกหลายเพลงจาก The Converse Campus Beat ที่เหล่าศิลปินมาร่วมสร้างประสบการณ์แบบคาดไม่ถึง ได้ที่ youtube Converse Thailand และติดตามโปรเจกต์สนุกแบบคาดไม่ถึงแบบนี้ได้อีก ที่ www.converse.co.th  www.thisiscat.com, app: Cat Radio ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการฟังเพลงจากโปรเจกต์นี้ ขอเพลงกันได้ และมาเชียร์โชว์ของ LANDOKMAI, YEW ที่ Cat Tshirt 1-2 กรกฎาคมนี้ ด้วยนะ
 
รู้ไปทำแมว: ลานดอกไม้ คือ เจ้าของเพลงเพราะที่ติดอันดับสูงในชาร์ต Cat Radio เป็นประจำ เช่น Please Be True, The Diary และมีสไตล์ทั้งดนตรีและการแต่งกาย จึงมีผู้ติดตามฟังเพลงและการแสดงสดรวมถึงแฟชั่นสไตล์อูปิมและแอนท์ไม่น้อย

MUSIC SWEEP

06:31-06:31

Listen Live

Now Playing