Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

แมวค้น KLEE BHO

แมวค้นฅน นัดค้นศิลปินไทยเชื้อสายปกาเกอะญอ
ที่ส่งต่อบทเพลงจากหัวใจและชีวิตแบบไร้พรมแดน
คลีโพ หรือ คลี - ธุระวร นักดนตรี โปรดิวเซอร์
เจ้าของโฮมสเตย์ Thepoe (เด๊อะโพ)
ผู้ทำโฮมสกูลให้ลูกๆ ทำสกอร์ให้ภาพยนตร์
และอีกหลายอย่าง คลีมีวิธีคิดในการทำงาน
และเดินทางในแบบของตนเองอย่างไร
ค้นกันได้ 6 เมษายนนี้ 3-4 ทุ่ม ที่ Cat Radio
www.thisiscat.com, app: Cat Radio และเฟซบุ๊ก Thisiscatradio

ข้อมูล facebook:Kleebho

คิดถึง – KLEE BHO

          คลีโพ คลี – ณัฐวุฒิ ธุระวร เกิดที่มูเส่คี หรือ อ. กัลยาณิวัฒนา ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่แจ่ม และเป็นป่าสน ซึมซับบทเพลงแห่งชีวิตจากชาติพันธุ์ ผูกพันกับดนตรีตั้งแต่เด็ก โดยฟังและติดตามคุณพ่อทองดี ธุระวร ที่เป็นนักดนตรีชนเผ่าปกาเกอะญอ ทำวงดนตรีในโบสถ์ตั้งแต่มัธยม เล่าเรียนและเล่นดนตรีเป็นอาชีพที่เชียงใหม่ เรียนดนตรีในระดับปริญญาตรีที่ ม.พายัพ เรียนการจัดการศิลปะและวัฒนธรรมที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในระดับปริญญาโท ทำเพลงของตนเอง พัฒนาเครื่องดนตรีชนเผ่าอย่างเตหน่ากู (Tenagu) ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักและคุ้นหูจากเสียงดนตรีที่มีเอกลักษณ์ โปรดิวซ์ให้ศิลปินโฟล์ก ทำวงดนตรี KLEE BHO (คลีโพ) ทำเพลงประกอบภาพยนตร์ ทำโฮมสเตย์ เด๊อะโพ ที่นอกจากแขกจะได้พักผ่อนแล้วยังได้สัมผัสธรรมชาติ วิถีชีวิต และซึมซับเสียงดนตรีที่กู่ก้องจากหัวใจด้วย

ตัวอย่างเพลง 

สิกก้องก๋อ (Sik Kong Kaw)- KLEE BHO

          สิกก้องก๋อ เป็นการละเล่นพื้นบ้านของชาวล้านนา(ภาคเหนือ) ปกาเก่อญอเรียกว่า เต๊าะเต๊าะกื่อ ทั้งสองวัฒนธรรมมีการละเล่นที่คล้ายคลึงกันมาก คือ พ่อแม่จะเล่นกับลูกๆโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เมื่อวางไว้บน หลังเท้าพ่อ แล้วยกขาขึ้นลงตามจังหวะเพลง เมื่อจบเพลงพ่อจะเทลูกไปทางใดทางหนึ่งอย่างนุ่มนวล
 
          คลีโพได้รวมสองวัฒนธรรมให้อยู่ในเพลงเดียวกัน โดยใช้ทำนองดั้งเดิมของชาวปกาเก่อญอในการเล่าเรื่อง “ปัญญาดีกว่ามรดกและเป็นประโยชน์ ความรักดีกว่าปัญญาและไม่ธรรมดา สองคนดีกว่าคนเดียว เชือกสามเกลียวจะขาดง่ายหามิได้ ฉันจึงมีเธอ ฉันจึงมีเธอ ฉันจึงมีเธอ ฉันจึงมีเธอ เต๊าะ เต๊าะ กื่อ เอาะ ต่า ดื่อ จือ กลื่อ มือ เท ที โพ ก่า ลอ เจะ ก่า ลอ เชว เต๊าะ เต๊าะ กื่อ เอาะ ต่า ดื่อ จือ กลื่อ มือ เซ มี โพ ก่า ลอ เจะ ก่า ลอ เชว สิกก้องก๋อ บ่าลอก้องแก้ง บ่าแคว้งสุก ป๋าดุกเน่า หัวเข่าป๋ม หัวนมปิ้ว ปิ๊ดจะลิว ตกน้ำแม่ปิง อะโล่มโต้มต้าม สัญญาว่าฉันจะรักเธอตลอดแม้ทางจะบอด อยุติธรรมตรากตรำในใจคนอาจจะทำให้เธอสับสน ลมพัดเวียนไปเวียนมาฉันเองก็ไปๆมาๆแต่ไม่เคยไปลับลา เพราะฉันยังมีเธอ ฉันยังมีเธอ เพราะฉันยังมีเธอ ฉันยังมีเธอ” 

เรื่องของหัวใจ (เพลงประกอบหนัง LowSeason สุขสันต์วันโสด)
 
ตัวอย่างกิจกรรมที่เด๊อะโพ และคอนเสิร์ตในต่างจังหวัด (กรุงเทพฯ) ร่วมกับเพื่อนๆ
ประวัติจากเว็บไซต์ kleebho.com
 
“…ทําไมเรา ไม่ทํารากของ เราให้แข็งแรง ให้มันไปd ได้ไกล”
 
          วงดนตรีแนวโฟล์คจากเชียงใหม่ ที่นำเสนอวิถีชีวิต คนปกาเก่อญอที่พึ่งพาอาศัยป่า ปรัชญาและแนวคิดที่บรรพชนชาวปกาเก่อญอได้สอนไว้ผ่านบทกวีโดย ใช้เครื่องดนตรี เตหน่ากู เครื่องดนตรีประจำชนเผ่า ประกอบการเล่าเรื่อง ซึ่ง ดนตรีมีกลิ่นอายความเป็น Worldmusic จากการผสมผสานกับเครื่องดนตรีตะวันตกอย่างเจมเบ้เบสและแซ็กโซโฟน
 
          คลีโพ(KleeBho)เริ่มต้นจากที่ คลี ณัฐวุฒิ ธุระวร (คลีโพ) ชาวปกาเก่อญอจากอําเภอกัลยานิวัฒนา ที่ได้มาเรียนดนตรีและได้เป็นนักดนตรีเต็มตัวที่อําเภอเมืองเชียงใหม่เขามีโอกาสได้ศึกษาปัญหาเพื่อการจัดการอนุรักษ์เครื่องดนตรีชนเผ่า‘เตหน่ากู’ของเขารวมทั้งได้ลงมือพัฒนา’เตหน่ากู’ทั้งรูปแบบและวิธีการเล่นให้ร่วมสมัยมากขึ้น โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจจากพ่อที่เป็นศิลปินชนเผ่าได้ร่วมเล่นกับดนตรีอื่นๆมากมาย ในรูปแบบแจม(Jam session) เขาจึงได้ชวนเพื่อนๆนักดนตรีมารวมวงกันอย่าง “เอก-เอกชัย เทพรักษา” มาเล่นแซ็กโซโฟน “ดรีม -กิติพงศ์ โพธสวัสดิ ”มาเล่นเบส “จิ๊บ-นักรบ เนื่องกลาง” มาเล่นเจมเบ้ และ “เป้ ณัฐพงศ์ณพงศ์” จากวง จุลโหฬรมาช่วยเล่นแคนและพิณในบางโอกาสพวก เขาเริ่มทําวงคลีโพในปี 2560 และได้เปิดตัวอัลบั้ม Tales of Taenagu ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 โดย อัลบั้มนี้มีทั้ง หมด8เพลง จากนั้นเขาก็ยังทำเพลงอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการใช้ชีวิต มีครอบครัว มีลูกๆ ที่เขาสอนแบบโฮมสกูล แล้วก็ยังเดินทางใช้ชีวิตควบคู่กับบทเพลงต่อไป

กำนัลรัก – KLEE BHO feat. เขียนไขและวานิช


ต้นไม้ของเธอ

เพื่อนใหม่ feat. KLEE BHO

 

 

MUSIC SWEEP

02:00-09:00

Listen Live

Now Playing