Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

BED TIPS: YKPB

BED TIPS: YOKEE PLAYBOY
(เรียบเรียงจากการออกอากาศในรายการ Bed Room Studio เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564)
 
          ปิยะ ศาสตรวาหา เป็นที่รู้จักในนาม YOKEE PLAYBOY (โยคีเพลย์บอย) พร้อมบทเพลงที่มีลักษณะเฉพาะ ทั้งดนตรี ภาษา และลีลาในการนำเสนอ มาตั้งแต่ปี 2539
          มีเพลงฮิตอย่าง คืนนี้ขอหอม, วันเกิด, ทำร้าย, นอนคนเดียว กินคนเดียว ดูทีวีคนเดียว ฯลฯ จากหลากหลายอัลบั้ม รวมถึงมีผลงานร่วมกับเพื่อนๆ ในนาม 2 Days Ago Kids และเป็นแขกรับเชิญให้หลากหลายศิลปินทั้งในอัลบั้ม อีพี คอนเสิร์ต และเทศกาลดนตรีต่างๆ 
          ปัจจุบัน พี่โป้ ยังทำงานดนตรีต่อเนื่อง แต่งเพลงทั้งในนามของโยคีฯ และโปรเจกต์ใหม่ๆ รวมถึงดูแลครอบครัว และกิจการต่างๆ เช่น ร้านปรุง (www.facebook.com/prungdelivery)
          ซึ่งไม่ว่าเขาจะทำอะไร เราก็สัมผัสได้ถึงพลังอันเปี่ยมชีวิตชีวาอยู่เสมอ เหมือนโป้มีคลังพลังงานอยู่กับตัว เราจึงสงสัยว่าเขามีเคล็ดลับอย่างไร โดยเฉพาะการแต่งเพลงที่มีหลายเซ็นและซุกซนอยู่เสมอ พี่โป้ได้เล่าให้ฟังอย่างมีสีสัน ดังนี้ 

เทอญอร (Turn On)
 
โยคีเพลย์บอย ทักทาย
          สวัสดีครับ โป้ โยคีเพลย์บอยนะครับ ในปี 2564 เราเพิ่งมีงานใหม่จากโยคีเพลย์บอยเป็นอัลบั้มเต็มนะครับ ชื่อว่า We are New Old มีทั้งหมด 16 เพลง เป็นการทำงานซึ่งค่อยๆ สะสมเพลงมา ใช้ระยะเวลามาก็น่าจะประมาณ 7 ปีนะครับ ก็จะมีเพลงอย่าง ‘ดวงตาเห็นธรรม’ ‘อยู่ที่ไหนคนดี’ และ ‘เทอญอร’ นะครับ
 
แรงบันดาลใจ
          แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของผม โดยส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มจากเพลงที่ชอบฟังก่อนนะครับ แรกๆ ก็จะมีศิลปินทั้งไทยทั้งเทศ ฟังแล้วรู้สึกว่ามันสร้างความรู้สึกแล้วก็ทำให้ชีวิตมีความสุข ต่อมานี่ก็เลยพบว่าอยากลองทำเพลงเองบ้าง
          สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจส่วนใหญ่ก็จะมาจากรอบๆ ตัวนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ประทับใจ เรื่องของลูกสาว เรื่องของเพื่อนๆ เรื่องของสิ่งรอบตัวทั่วๆ ไปนะครับ ซึ่งเอามาเขียนนะครับ แต่ว่าผมเป็นคนที่ค่อนข้างชอบอะไรที่ไม่ซ้ำเดิม ก็จะพยายามหาวิธีการมาทำให้ตัวเองรู้สึกตื่นเต้นแล้วก็มีความสุขไปกับการแต่งเพลงนะครับ
          ก็อย่างเช่น จากของเดิมเคยแต่งเพลงจากเครื่องดนตรีชิ้นนี้ก็ลองเปลี่ยนไปใช้เครื่องดนตรีชิ้นอื่นบ้างนะครับ ผมรู้สึกว่าถ้าเราสามารถแต่งเพลงแล้วสร้างเพลงที่เรารู้สึกว่ามันเพราะในอารมณ์นั้นๆ นี่ฮะ
          ถ้าเรารู้สึกว่าเราทำงานออกมาแล้วประสบความสำเร็จ มันเพราะอย่างที่เราอยากได้ จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขเหมือนกับเราได้ขึ้นสวรรค์นะฮะ ก็เลยพยายามจะแต่งเพลงที่เพราะที่สุด ออกมาให้ได้เรื่อยๆครับ 

ดวงตาเห็นธรรม
 
สิ่งสำคัญในการแต่งเพลงของโยคีเพลย์บอย
          การแต่งเพลงให้โยคีเพลย์บอยนะครับ ผมจะให้ความสำคัญกับเรื่องมู้ดของเพลงที่สุดครับ เพราะว่าดนตรีของโยคีเพลย์บอยจะเป็นดนตรีที่ค่อนข้างจะสะท้อนภาพอารมณ์ของเพลงนั้นๆ ออกมาได้ค่อนข้างชัดเจนนะครับ แล้วก็เป็นงานที่ทำเพื่อสนองความต้องการของเราเอง ของโยคีเพลย์บอยเพราะฉะนั้นงานจะค่อนข้างส่วนตัวนิดหนึ่งนะครับ
 
กระบวนการแต่งเพลงของโป้
          ถ้าเราแยกเป็นสองเรื่องนะครับคือ กระบวนการในการแต่ง กับกระบวนการในการทำ
          กระบวนการในการแต่งนี่ผมถือว่า ถ้ามันมีอยู่พันวิธีแล้วมันมีวิธีใดวิธีหนึ่งที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้นแล้วทำให้เพลงมันเกิดขึ้นได้นี่ ผมจะเลือกวิธีนั้นๆ เลยโดยที่ไม่เกี่ยง เพราะว่าผมจะไม่ค่อยสนใจวิธีการ แต่ผมจะรีบเก็บแคปชั่น เอาเรื่อง เอาความรู้สึกตอนนั้นออกมาเป็นเพลงให้ได้ก่อน อันนั้นสำคัญที่สุดครับ
         เช่น คุณกำลังหัดใช้ตะหลิวกับหม้ออบไอน้ำอันใหม่อยู่ แล้วในขณะนั้นปรากฏว่าในการเคาะตะหลิวไปโดนหม้อนี่มันเกิดเสียงซึ่งสร้างให้คุณจินตนาการให้เกิดเพลง ผมก็จะรีบเคาะอยู่ตรงนั้น แล้วก็รีบอัดเลย อัดแบบง่ายๆ เลย อย่าไปสนใจ
กระบวนการ

         กระบวนการแต่งเพลง คือ อย่าไปสนใจกระบวนการครับ อะไรก็ได้ที่ทำให้เราสามารถบันทึกเก็บเอาโน้ตเมโลดี้และความรู้สึก ณ เวลานั้นให้ได้ก่อน เพราะว่าเราไปเลือกวิธีการมันจะช้าไปครับ 
หมายความว่าให้รีบบันทึกวิธีการง่ายๆ หรืออะไรก่อนก็ได้ เพราะว่าเราต้องรีบเก็บเนื้อเรื่อง เก็บมู้ด เก็บเมโลดี้ของเพลง ณ เวลานั้นให้เร็วที่สุดครับ ก่อนที่เราจะลืม 

อยู่ที่ไหนคนดี
 
สถานที่ที่ชอบแต่งเพลง
          ที่ผมชอบแต่งเพลง ณ เวลานี้ คือ สถานที่ที่ไม่มีธุระมารบกวนครับ นั่นคือหมายความว่าเพลงสามารถเกิดได้ทุกที่ แล้วถ้าที่นั้นไม่มีภาระ ไม่มีอะไรที่วุ่นวายใจผม ตรงนั้นเลยครับ ได้ทุกที่เลยไม่ว่าจะเป็นในรถ ในห้องสุขาหรือว่าจะนั่งอยู่บนรถไฟฟ้า หรือว่ากำลังกินข้าวอยู่ที่ร้านโปรด ได้หมดครับ
 
ปัญหาที่พบบ่อย
          ปัญหาที่ผมพบบ่อยในการแต่งเพลง แล้วก็ต้องแก้ไขบ่อยนั่นก็คือการ ไม่ได้บันทึก เรื่องนี้สำคัญนะครับ การไม่ได้บันทึก ณ เวลานั้นที่เราเกิดจินตนาการเรื่องเกี่ยวกับเพลงใหม่ แล้วเราลืมบันทึก ต่อให้เราจำตัวโน้ตได้ ต่อให้เราจำคอร์ดได้นะครับ แต่เราจะจำมู้ดมันไม่ได้ หมายถึงว่าอารมณ์ ณ ตอนนั้นว่าเราแต่งดนตรีขึ้นมาจากอารมณ์อย่างไร เพราะฉะนั้น การบันทึกนี่ นอกจากบันทึกตัวเมโลดี้ ตัวดนตรีแล้วนี่ มันคือการบันทึกอารมณ์และความรู้สึกของคุณด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นให้รีบบันทึกด้วยวิธีการง่ายๆ อะไรก็ได้ครับ
          เพิ่มเติมนะครับ เวลาที่เราลืมบันทึก แล้วเราใช้ความจำและเอาไปทำ ของผมเองนะ บางทีทำเหมือนกับสิ่งที่จำได้เลยแต่ว่ามันกลับไม่ได้ในอารมณ์ที่เรานึกไว้ครับ
ข้อคิดจากประสบการณ์ของพี่โป้
          ข้อคิดจากประสบการณ์พี่นะครับ พี่พบว่าการแต่งเพลงก็เหมือนกับทักษะหนึ่งนะครับ ต้องมีการฝึกฝน เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ อย่าหยุดแต่งเพลงนะครับ แล้วก็อย่าทิ้งมันไปนานนะครับ ต้องมีการหมั่นฝึกฝน
          แล้วก็ข้อสองคือ อัปเดตข้อมูลด้วยว่า ณ เวลานั้น ช่วงนั้น เทรนด์ของโลกของทั่วไปนี่เขาชอบอะไร จะทำให้เราไม่ตกยุคด้วย ก็ขอให้ทำอย่างเต็มที่แล้วก็ทำอย่างต่อเนื่องนะครับ ทุกคน ขอบคุณครับ 

ฝันต้องไปให้ถึง
 
ฝากคำถามถึงศิลปินคนอื่น
        “ผมขอถามทุกคนในแวดวงดนตรีนะครับว่า “คุณอยากร่วมงานกับใครบ้างไหมครับ ถ้าอยากร่วมงาน ผมอยากร่วมงานกับคุณด้วยนะครับ”
 
          แล้วก็ช่วยถาม TangBadVoice ด้วยนะครับว่า “อยากร่วมงานกับโยคีเพลย์บอยไหม” ถ้าเป็นไปได้พี่อยากให้ช่วยสอนพี่ในการแรปหรือว่าในการคิดคำด้วย อยากร่วมงานด้วยนะครับ ขอบคุณนะครับ” ศิลปินคนไหนสนใจร่วมงานกับโยคีเพลย์บอย ส่วนแฟนๆ ก็ติดตามความเคลื่อนไหวของพี่โป้และชาวคณะได้ที่ www.facebook.com/YKPBpage

หมอล้ำ - TANQUE'AMA (ตังเกอาม่า)
รู้ไปทำแมว
-TANQUE'AMA (ตังเกอาม่า) เป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์ดนตรีที่โป้ทำร่วมกับเพื่อนรุ่นน้อง ในนาม ศิลปินคู่หูแนวอิเล็กทรอนิกส์ น้องใหม่ของวงการ จากคนที่เราคุ้นเคยในคณะโยคีเพลย์บอย ได้แค่ก พี่โป้ และสุทัศน์ เพชรมี มือเบส 

เปิดตัวด้วยเพลงสนุกๆ ชื่อ ’หมอล้ำ’ ที่โป้นอกจากแต่งเนื้อร้องทำนองแล้วยังงัดสกิลการเป่าขลุ่ยระดับอดีตรองแชมป์ประเทศรุ่นเยาวชน มาถ่ายทอดวัฒนธรรมที่ผสมผสานความเป็นอิสานอย่างบั้งไฟ การร้องรำทำเพลงที่มีสำเนียงเฉพาะตัว รวมถึงผนวกวนหนึ่งจากเพลง “หมอหมา” ของฆ้อง มงคลเพื่อนนักดนตรีโยคีเพลย์บอย ที่เคยแต่งและร้องกันเล่นๆ ตั้งแต่ 20 ปีมาแล้วแต่ก็ยังคงติดในหัวโป้ จนพัฒนาออกมาเป็นเพลงนี้
- ‘ฝันต้องไปให้ถึง’ คือ เพลงแรกของโยคีเพลย์บอย ที่โป้ไม่ได้แต่งและร้อง แต่โปรดิวซ์ โดยผู้แต่งคือ เฟาซี มามะ มือกีตาร์ ที่ร่วมก่อตั้งวงโยคีเพลย์บอย
 

หมอหมา – Road
- Movie - ‘หมอหมา’ เพลงที่เป็นหนึ่งแรงบันดาลใจให้หมอล้ำ เคยอยู่ใน Belter 2.0 อัลบั้มรวมเพลงของสังกัดโนมอร์เบสท์ในปี 2548 ด้วย
 
#bedtips #bedroomstudio #catradio

 

DJ NOO

12:00-15:00

Listen Live

Now Playing