Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Bed Tips : เป้ อารักษ์

Bed Tips : เป้ อารักษ์
(เรียบเรียงจากการออกอากาศในช่วง Bed Tips รายการ Bedroom Studio ทาง Cat Radio เมื่อ 24กันยายน 2564)
 

เพื่อนที่ทำงาน - Pae Arak feat.Timethai

          อารักษ์ อมรศุภศิริ คือ ศิลปินมากความสามารถ ที่มีผลงานหลากหลาย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเขาฝึกปรือฝีมือและทำงานอย่างมุ่งมั่นตามสไตล์ตนเอง ตั้งแต่เป็นมือกีตาร์ในวง Slur (2548-2554) ทำงานเดี่ยวของตนเองตั้งแต่อัลบั้ม ‘ออโต้ อีโรติก’ ในปี 2553 มีเพลง ‘มาเลเซีย’ เป็นที่กล่าวขวัญ ขึ้นชาร์ต และทำให้เขาได้รับรางวัลคมชัดลึกอวอร์ดสาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ต่อมา ทำงานในนาม อารักษ์ แอนด์ เดอะ ปีศาจแบนด์ ตั้งแต่ปี 2555 ก็ได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส สาขาอัลบั้มยอดเยี่ยม และบันทึกเสียงยอดเยี่ยม ปัจจุบัน ปี 2564 เป้ อารักษ์ ก็ทำงานเพลงอย่างต่อเนื่อง อัลบั้มล่าสุด ก็มีซิงเกิลที่มีมุมมองน่าสนใจอย่าง เห็นหน้าเธอฉันเจอแต่ปัญหา, เพื่อนที่ทำงาน, คนสวย ฯลฯ แล้วก็มีงานอีกหลายอย่างในวงการบันเทิง
 
เป้ทักทาย
สวัสดีเบดทิปส์ครับผม เป้ อารักษ์ นะครับ เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง แล้วก็เป็นนักแสดงครับ พิธีกรด้วยครับ 

อิจฉานายจัง (Envy) – Pae Arak
 
ศิลปินต้นแบบ ของเป้ อารักษ์
ศิลปินต้นแบบผมจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามยุคตามสมัยที่เราชอบฟังครับ ตอนเด็กเราชอบเล่นกีตาร์แบบกีตาร์ฮีโร่ เราก็จะมีกีตาร์ฮีโร่เป็นต้นแบบ พอเราเล่นบลูส์เราก็จะมีมือกีตาร์บลูส์เป็นต้นแบบ
 
เล่นอัลเทอร์เนทีฟเราก็จะมี Nirvana มีพวกพังก์ร็อกอย่าง Green Day, Ash เป็นต้นแบบ 

Smells Like Teen Spirit - Nirvana

โตขึ้นมา พอถึงช่วงเวลาที่จะเราออกอัลบั้มกับ Slur ก็ดันมี The Strokes ขึ้นมาแล้วก็มี The Libertines, Lazorlight เราก็ทำเพลงแนวๆ นั้น เพราะเราอยากเป็นแบบเขาครับ Kings of Leon, The Cribs ไรงี้ครับ 

Don’t Look Back Into The Sun - The Libertines
 
แล้วพอชุด 3 (‘Boong’) ของ Slur ที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์เข้ามา ก็จะมีพวก LCD Sound System, The Rapture หรือแม้แต่ Passion Pit เข้ามาอยู่ในต้นแบบของเราด้วย แล้วพอผมมาทำอัลบั้มเดี่ยวจะมี Bob Dylan แล้วชุดต่อมาก็เป็นพวก The Everly Brothers เปลี่ยนไปเรื่อยน่ะครับ เพราะว่าเราชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้น 

Daft Punk Is Playing At My House - LCD Soundsystem
 

มาถึงตอนหลังก็จะมี Arctic Monkeys ที่เป็นฟูลแบนด์แล้วก็จะมี Hugo มี The Weeknd แม้แต่The Band ของ Bob Dylan หรือว่า CCR (Creedence Clearwater Revival) ก็เอามาหมดครับ ถามว่า มีเพลงครูไหมก็คงเยอะเกินไปที่จะตอบได้ เพราะว่าผมเปลี่ยนตัวเองตามความชอบครับ ช่วงหลังๆ นี่ก็มาชอบ Kanye West ชอบ YOUNGGU ชอบ YOUNGOHM ชอบ PEE CLOCK ชอบ AUTTA ก็ทำเพลงแบบเขาฮะ 

Hurricane - Kanye West
 
สิ่งที่เป้ ให้ความสำคัญในการแต่งเพลง
ตอนเด็กน่ะครับ ตอนที่ผมเริ่มทำชุดแรกที่เป็นเพลงที่ตัวเองเริ่มแต่ง ผมให้ความสำคัญกับเนื้อหาเสียจนสามารถบิดภาษาจนเป็นการแสดงออกของเนื้อหาที่เราต้องการ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ถูกครับ ตอนโตขึ้นมาผมก็เลยพยายามใช้คำที่มีเนื้อหาที่เราต้องการแน่นอนแหละตั้งต้น แต่ว่าคำที่เราเลือกใช้เราก็ต้องเลือกมากขึ้น พยายามจะไม่ให้มันขัดกับวรรณยุกต์ไทย แล้วก็ให้ไม่ขัดกับเมโลดี้ทั้งหมด ไม่เพี้ยนไม่บิดครับ ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ใช้คำใหม่นะ เราใช้คำใหม่เหมือนกันแต่ว่าวรรณยุกต์ของมันต้องอยู่
 
เหมือนเดิมครับ เพื่อทำให้กลมกล่อมมากขึ้นครับ เพราะงั้นนถามว่าให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด ผมให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่จะพูด แต่ต้องพูดออกมาให้กลมกล่อมครับ เพราะว่าดนตรีไม่ใช่บทกวีครับ บทกวีไม่มีเมโลดี้มันไม่มีคอร์ดครับ 

ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง - Pae Arak and The Pisat Band
 
ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดเวลาแต่งเพลง
ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดก็คือแต่งแล้วไม่เพราะครับ ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นฟังแล้วไม่เพราะ หมายความว่าเราไม่ชอบเอง คือ ถ้าเราแต่งแล้วเราไม่ชอบนี่ ก็ต้องทิ้งครับ มีทางเดียวครับ แล้วด้วยความที่ผมเป็นคนแต่งเพลงที่ไม่ได้แต่งจากเมโลดี้ก่อน แบบมีเมโลดี้เพราะๆ แล้ว ทำดนตรีเสร็จแล้ว ร้องแบบอื้อๆ อ้าๆ ไป ค่อยแต่ง ไม่เคยทำครับ ผมทำแต่แบบมีเมโลดี้แล้วก็ต้องมีเนื้อเลยน่ะ ดนตรีกับการเล่าเรื่องเป็นสิ่งที่อยู่คู่กัน ผมไม่คิดว่าจะต้องแต่งเมโลดี้ก่อนนะ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เพลงผมไม่ฮิตก็ได้ไง เพราะฉะนั้น เวลาผมไม่ได้แต่งเมโลดี้ก่อน ก็เลยทำให้ เมโลดี้กับร้องมันไปพร้อมกัน แล้วเวลาทิ้ง ต้องทิ้งทั้งหมดไง สุดท้าย พอบางทีเรื่องน่าสนใจมากๆ เราก็จะเก็บเรื่องไว้ เมโลดี้น่าสนใจมากๆ เราก็จะเก็บเมโลดี้ไว้บ้าง แต่ว่า ส่วนใหญ่จะเก็บเรื่องมากกว่า ถ้าทิ้งเพลงส่วนใหญ่จะเก็บเรื่องเอาไว้ นั่นก็คือปัญหาครับ คือแต่งแล้วเราไม่ชอบครับ 

เห็นหน้าเธอฉันเจอแต่ปัญหา – Pae Arak
 
คำแนะนำที่ดีที่เคยได้รับ
คำแนะนำที่เคยได้จากรุ่นพี่หรือเพื่อนศิลปินท่านอื่นและจำได้แม่นและนำมาใช้ นี่ครับ อาจารย์ผมเองครับ คุณฮิวโก้ครับ ไม่รู้ว่าเขายอมรับหรือเปล่าว่าตัวเองเป็นอาจารย์ให้ผมครับ แต่ว่าเขาสอนผมเยอะมากครับ แล้วผมยังใช้มันตลอด การแต่งเพลง มีอยู่ 2 เรื่อง พี่เล็กบอกว่า “แต่งเพลงน่ะครับ เหมือนแปรงฟัน” คุณอาจจะมองว่าทำไมน่ะ เหมือนแปรงฟันอย่างไร ทำให้สะอาดเหรอ เปล่าครับ ทำวันละ 2 ครั้งครับ ทุกวัน ถ้าคุณทำวันละ 2 ครั้งทุกวันน่ะ คุณก็ต้องได้เพลงครับ นี่คือคำพูดที่อาจจะเหมือนขวานผ่าซาก หรืออาจจะเหมือนไม่รับผิดชอบกับความเหนื่อยยากที่จะได้รับนะ แต่ว่าได้ผลครับ ผมเคยลองแล้ว ช่วงที่ผมแต่งอัลบั้ม เหล็กกับไม้ แล้วผมต้องการเพลงเร็วครับ ผมทำอย่างนี้ เช้าเย็น ได้วันละเพลงสองเพลง ทิ้งไปเยอะมาก แต่ว่าสุดท้ายก็ได้เพลง รักนักร้อง กับ อย่าเล่นกับไฟ มาในช่วงเวลาเจ็ดวันมั้ง ที่ผมแต่งแบบทุกวัน ตั้งใจแต่งเช้าเย็น 

รักนักร้อง – Pae Arak
 
และอีกอันหนึ่ง นี่จากฮิวโก้เหมือนกันนะครับ “เพลงที่ดีมันเหมือนคุณจะเอาลูกเทนนิสออกจากกล่องน่ะ” กล่องลูกเทนนิสมันเปิดได้ด้านเดียวนะ ถ้าคุณจะเอาลูกสุดท้ายออก คุณต้องเอาลูกแรกออกก่อน หมายความว่าคุณก็ต้องแต่งไปจนเอ๊ะ ลูกแรกมันไม่เวิร์กก็ทิ้งไป ลูกสองไม่เวิร์กก็ทิ้งไป ถ้าคุณอยากจะเห็นลูกสุดท้าย กว่าคุณจะเอาลูกนั้นออกมาได้ คุณต้องทิ้งลูกก่อนหน้านั้นไปเยอะมากครับ เพราะฉะนั้นก็คือ สองข้อคิดเห็นที่สำคัญมากๆ สำหรับการแต่งเพลงครับ ซึ่งฮิวโก้บอกผมไว้ครับ 

เรือสำราญราตรีอมตะ - HUGO
 
จาก เป้ อารักษ์ ถึงเพื่อนนักแต่งเพลง
ข้อคิดหรือประสบการณ์ตนเองที่อยากส่งต่อให้เพื่อนๆ ก็นี่แหละครับ การเรียบเรียงเพลงผมไม่ได้เทพขนาดนั้นน่ะครับ ผมก็ยังใช้บริการจากคนอื่นอยู่ ในยุคก่อน ผมแทบจะไม่เคยทำอะไรที่จบงานด้วยตัวเองคนเดียวเลยครับ เพราะว่าเหมือนกับมีความอยากจะได้อะไรที่ตัวเองไม่รู้อยู่เสมอครับ ตอนที่ทำ Slur เราก็ทำด้วยกัน ผมก็คิดแต่ไลน์กีตาร์ พอเป็นอารักษ์ทำคนเดียว เป็นกีตาร์โปร่งกับร้อง แต่พอเป็นอารักษ์ แอนด์ เดอะปีศาจแบนด์ ก็คุณอัด (วงศ์วริศ อาริยวัฒน์ มือแบนโจว โปรดิวเซอร์ นักร้อง วงเดอะปีศาจแบนด์) มาช่วยแล้ว คุณอัดก็คิดไลน์แบนโจแล้วผมก็ไม่ได้จบงานคนเดียว

อ่องอ๊องเอ – อารักษ์ แอนด์ เดอะปีศาจแบนด์
 
แต่ว่าพอมาเป็นยุคหลังๆ นี่ก็จะเป็นฮิวโก้ ก็จะเป็น MACHINA (เมฆ - สุขุม อิ่มเอิบสิน โปรดิวเซอร์) จะเป็นคุณบิ๊ก (ภานุวัฒน์ พืชกสิชลพสุธา มือเบส เดอะ ปีศาจแบนด์และโปรดิวเซอร์) มาช่วยทำดนตรีครับ แต่ว่าชุดใหม่ที่กำลังจะออกต่อจากชุด ‘BIG’ ก็จะเริ่มทำเองเกือบทั้งหมดละ แต่ว่าไม่ได้จบงานด้วยตัวเอง ให้คนอื่นจบแทนให้อยู่ดี เพราะฉะนั้นการเรียบเรียงผมไม่สามารถจะบอกทุกคนได้ว่า ทิปส์แอนด์ทริกคืออะไร 

สอนใคร - Pae Arak
 
แต่ว่าการแต่งเพลง ผมสามารถบอกได้ว่า อย่าใช้คำที่มันจำเจแล้วกันครับ ผมว่านี่แหละคือสิ่งที่ น้องๆ ทุกคนสมัยนี้เก่งมากอยู่แล้วน่ะ ทำเพลงอะไรกันออกมาเหนือชั้นกันไปหมด ผมเชื่อว่าการเรียบเรียง
 
หรือแนวเพลงนี่ผมไม่สามารถตามพวกคุณทันแล้วแหละ พวกคุณไปไกลกว่าผมเยอะแล้ว ก็เหลือแค่ว่า ลองทำเพลงภาษาไทยให้สนุกขึ้นครับ ขอบคุณมากนะครับ นี่คือ เบ้ดทิปส์ ของผมครับ ไม่ต้องเชื่อทั้งหมดนะครับหรือว่า ถ้าใครไม่เห็นด้วยก็เชิญตามสบายครับ นี่แหละครับคือจุดมุ่งหมายหลักของการแต่งเพลงครับ คือ คุณไม่เห็นด้วยกับเพลงเก่าๆ ที่เกิดขึ้นมา คุณอยากมีเพลงใหม่ ขอบคุณมากครับ 

คนสวย (Beautiful one) 美丽的你- Pae Arak Ft. AUTTA
 
ติดตามเคล็ดลับจากประสบการณ์ของศิลปิน นักแต่งเพลง หลากหลายสไตล์ได้จาก Bed Tips ในรายการ Bedroom Studio ทุกวันเสาร์ 11.00-14.00 น.ทาง Cat Radio www.thisiscat.com
 
รู้ไปทำแมว
เป้ อารักษ์ เล่าว่า ตอนเริ่มแต่งเพลง เขาอยากให้เย่ - จักรพันธ์ บุณยะมัต นักร้องนำสเลอ ร้อง “ตอนที่ผมแต่งเพลง ผมแอบคิดว่าผมจะให้เย่ Slur ร้อง แต่เย่ฟังเพลง ไก่ แล้ว เย่บอก “ไม่เอา ใครจะไปร้อง” ซึ่งก็ถูกต้องของเขาแล้วครับ” 

ไก่ – เป้ อารักษ์

รายการคนขอแมว

21:00-00:00

Listen Live

Now Playing