Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Bed Tips: Max

Bed Tips: Max Jenmana
 
(เรียบเรียงจากการออกอากาศในรายการ Bedroom Studio
11.00-14.00 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2564 ทาง Cat Radio)  

อย่าฝันเลย (DREAM No.1)
สวัสดี Max Jenmana
          สวัสดีครับผม Max Jenmana ครับ สำหรับเพลงที่ผมเพิ่งปล่อยไป ซิงเกิลล่าสุดนะครับ คือเพลง ‘อย่าฝันเลย’ ครับ ก่อนหน้านี้ในปี 2021 ผมก็มีปล่อยเพลงชื่อ ‘โต๊ะจีน’ และซิงเกิลที่ชื่อ ‘วันนี้ฉันอยากไปทะเล’ ครับ 

โต๊ะจีน
 
แรงบันดาลใจเต็มแม็กซ์
          แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของผมส่วนใหญ่มาจากหลายที่ฮะ แต่ถ้าเกิดว่าเป็นเรื่องของตัวเองหรือว่าสิ่งที่ตัวเองเจอก็จะอินหน่อยแล้วก็จะแต่งง่ายและไม่เขินเวลาร้องครับ 

วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า (Into the Woods)
 
นึกถึงครูเพลง
          ครูเพลงหรือว่าต้นแบบการแต่งเพลงที่ผมศึกษามาจริงๆ ก็มาจากหลายที่เหมือนกันทั้งเพลงหนังหรือว่าหนังสือครับ ถ้าเกิดว่าเป็นเพลงไทยนี่ผมต้องยกให้ อภิรมย์ฮะ พี่ต่าย (ประกาศิต แสนปากดี http://www.thisiscat.com/news/detail/20721) นะฮะ และก็พี่บอย อิมเมจิ้นหรือพี่เล็ก ฮิวโก้ พี่แสตมป์ พี่เป้ อารักษ์ ครับ คือ ผมชอบคนที่ใช้ภาษาไทยเต็มที่ครับ ถ้าเอาจริงๆ ผมก็พยายามที่จะไม่ตามใคร พยายามหาอินพุตอื่นๆ อย่างที่พูดไป คือพวกหนังหนังสือนี่มีสิ่งที่เราสามารถหยิบยืมได้เยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดของตัวละคร quote ต่างๆ ในหนังสือ เราสามารถเอามาใช้ได้เลย แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเอาใครเป็นต้นแบบมากนัก เพราะเราก็คงไม่สามารถดีได้เท่าเขา เราก็เอาแบบตัวเองให้ได้ดีที่สุดครับ 

ผิงไฟ (อภิรมย์)
 
สิ่งที่สำคัญในการแต่งเพลง
          ถ้าว่าด้วยการแต่งเพลงนี่ สิ่งที่ผมให้ความสำคัญที่สุด element ที่สำคัญที่สุด คือ ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเพลง เมโลดี้ อะเรนจ์เมนต์ หรือซาวด์ หรือเสียงร้องด้วยซ้ำครับ หรือเครื่องมือที่เราเอามาใช้ในเพลงนั้นๆ ทุกอย่างต้องรวมมาให้เป็นผลงานที่กลมกล่อม สำหรับผมนะ คือผมคิดว่างานที่ดี ก็ต้องอยู่ได้นาน timeless แล้วก็มีมิติครับผม เพราะฉะนั้นทุกอย่างมันต้องมาด้วยตัวของมันเอง แล้วก็เราใช้ประโยชน์สูงสุด แล้วก็มีความสำคัญพอพอกัน เราจะไม่ทิ้งอะไรเลยครับ 

ปีศาจ (Demons)
 
กระบวนการแต่งเพลง
          หลังๆ นี้ ผมก็แต่งเพลงมาเยอะแล้ว วิธีการแต่งเพลงของผม จริงๆ ไม่ค่อยซับซ้อน แต่งอย่างไรก็ได้ ขอให้แค่เอามาประกอบกันแล้วก็จบให้ลงครับ คือ กระบวนการในการแต่งเพลงง่ายมากครับ ตอนเริ่มต้นอย่างไรก็ได้ แต่ตอนจบต้องมีสติครับผม เพราะไม่งั้นเราจะไม่รู้เลยว่าจริงๆ เพลงโอเคแล้วหรือยังครับ 

Drunk Texting
 
ห้องแต่งเพลงของ MAX
          สิ่งที่ผมยังชอบในตัวเองอยู่ก็คือ ผมยังแต่งเพลงในห้องของตัวเองอยู่ฮะ จะเรียกว่าห้องนอนเหมือนเดิมไม่ได้ เพราะตอนนี้ผมก็มีห้องส่วนตัวแล้ว แต่ว่าตอนเด็กๆ เราก็เป็น ห้องนอนไปด้วยแล้วก็ห้องทำงานไปด้วย ตอนนี้ผมก็มีสตูเล็กๆ ของตัวเองไว้นั่งคิดงานของตัวเอง ปล่อยใจแล้วก็เป็นพื้นที่ที่ผมสบายใจที่สุด ก็ห้องตัวเองนี่แหละ ซึ่งผมคิดว่าสถานที่นี่มีผลกับการแต่งเพลงมาก คือแต่งเพลง มันมีโพรเสสหลายอย่างนะฮะตั้งแต่ เริ่มต้นจนถึงจบ แต่การเริ่มต้นนี่ มันจะเป็นที่ไหนก็ได้ จะเป็นบนรถไฟ จะเป็นบนรถ จะเป็นที่ยิม จะเป็นที่ไหนก็ได้ แต่ว่าเวลาที่เราจะทุ่มเทที่สุด มันควรจะเป็นสถานที่ที่เราสบายใจที่สุด ของผมก็คือห้องของผมครับ 

วันนี้ฉันอยากไปทะเล
ปัญหาที่ผมพบบ่อยที่สุดในการแต่งเพลง
          ปัญหาที่ผมพบบ่อยที่สุดในการแต่งเพลงก็คือ อาการรักพี่เสียดายน้อง บางครั้งแต่งมาดีละ แล้วก็เจอของดีกว่า ก็ต้องตัดสินใจว่าเราจะต้องทิ้งบางอย่างไป ก็ค่อนข้างใช้เวลาเหมือนกัน เพราะว่าผมก็อยากให้มันดีที่สุด พยายามจะบังคับให้มันไปด้วยกันให้ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ต้องเลือกอยู่ดีครับ เพราะว่าเพลงเป็นงานศิลปะที่ใช้เวลาสั้นมากๆ 3 นาที 5 นาที ก็ต้องพยายามเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เพลงครับ

ถ้าพระอาทิตย์
ส่งต่อข้อคิดในการแต่งเพลง
          ข้อคิดจากประสบการณ์ตัวเองนะที่อยากจะส่งต่อให้เพื่อนๆ หรือคนที่สนใจอยากจะแต่งเพลงหรือเรียบเรียงเพลงนะฮะ คือ ทุกคนเก่งหมดฮะ แล้วก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง ถ้าเกิดพยายามไปเหมือนคนอื่นก็คงลำบากนะฮะ แล้วก็ทำไปทำไมก็ไม่รู้ ก็ทำให้เสร็จดีกว่าครับ ข้อคิดเลยก็คือ แต่งเพลงอย่างไรก็ได้ครับ ให้มันเสร็จครับผม 

ไวน์ (Wine)
 
          ฝากคำถามถึงศิลปิน นักแต่งเพลงคนอื่น ผมมีคำถามเพิ่มเติมครับ อยากจะฝากถาม ตั้ง Bad Voice ครับ ว่าช่วงนี้เขาฟังเพลงอะไรอยู่ อินเพลงอะไรครับ อยากรู้ครับ
 
          คำตอบจากตั้ง Bad Voice “สวัสดีครับ ช่วงนี้ก็จะมีเพลงที่ตั้งชอบฟังอยู่หลายเพลงครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงแรปฮิปฮอปเกาหลี ผมหลงใหลบวกกับอิจฉาการใช้ภาษาแรปของเขามากในบางที ความไม่มีเสียงขึ้นลงมันน่าสนุกฮะ บางที ต่อคำง่าย ที่ชอบๆเลยช่วงนี้คือ giriboy ครับ ถ้าให้จิ้มเพลงคือ Because I Was Young ครับ” ตั้ง Bad Voice (ตะวันวาด วนวิทย์) 

Because I Was Young - GIRIBOY

          Max Jenmana หรือ แม็กซ์ – ณัฐวุฒิ เจนมานะ คือ ศิลปินมากความสามารถ เขียนเพลงงานเดี่ยว งานวง Henri Dunant เขียนหนังสือ (The Boy Who Never Grows - เด็กไม่รู้จักโต, Strange To Meet You) แสดงละครหลายเรื่อง ทำบริษัทโปรดักชั่น FreqOut Entertainment ที่มีแคมเปญเพื่อสังคมอย่าง "ฟังบูโดกัน" ที่ติดตามได้ทาง Facebook Page: Attention.studio และFreqout Entertainment หรือของที่ระลึกแบรนด์ของตัวเองในนาม Jenmanamerch ก็ทำได้ดี ติดตามแม็กซ์ได้ที่ www.facebook.com/max.jenmana 

Speed Of Light - Henri Dunant

H 3 F, Max Jenmana – Don’t You Know | Stripped Version for #ฟังบูโดกัน

รายการแมวนอก

21:00-00:00

Listen Live

Now Playing

แมวนอก