Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Bed Tips Tik Playground

Bed Tips Tik Playground
(เรียบเรียงจากการออกอากาศทางแคท เรดิโอ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2564)

          Playground เป็นอีกหนึ่งวงดนตรีศิษย์เก่า Bedroom Studio ตั้งแต่สมัย Fat Radio จนปัจจุบันเติบโตเป็นรุ่นพี่ที่มีผลงานมาสิบกว่าปี จากเพลงแรกที่ชวนสนุกแบบ ‘กังฟู’ สู่เพลงฮิตติดใจแฟนๆ อย่าง ‘มุม’ ‘Soulmate’ ‘ปล่อยวาง’ และอีกมากมาย
          ติ๊ก - กฤษติกร พรสาธิต นักร้องนำของวงมีฝีมือในการแต่งเพลงทั้งของเพลย์กราวด์ และศิลปินอื่นๆ ปัจจุบันยังทำงานต่อเนื่องทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง นอกจากทำเพลง ทำวงแล้วยังทำค่ายเพลงที่เขาได้ใช้ประสบการณ์และความสามารถ เพื่อสานต่อความฝัน ความหวัง ของน้องๆ รุ่นใหม่ ต่อไป 

มุม – Playground
 
Updates_ Tik & Playground & Friends
         สวัสดีครับ ผมติ๊กเพลย์กราวด์นะครับ อัปเดตผลงานในปีนี้นะฮะ ในส่วนของเพลย์กราวด์ เราก็จะมีโปรเจกต์ Playground Feel Friends นะครับเป็นโปรเจกต์ฉลองครบรอบ 17 ปีของพวกเราก็จะมีหลายพาร์ตด้วยกันนะครับ
         ในส่วนแรกก็จะเป็นเพลงใหม่ของพวกเราเพลย์กราวด์ แล้วก็ชวนเพื่อนๆ ศิลปินที่เรารู้จักมาฟีตด้วยนะครับ
         พาร์ตที่ 2 ก็จะเป็นการที่เรานำเพลงเก่าของเพลย์กราวด์ มารีคัฟเวอร์ใหม่ โดยเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ศิลปินที่เรารู้จักกันดีนะครับ มานำเสนอในแบบของวงๆ นั้น
         แล้วก็ในอีกส่วนหนึ่งที่เราตั้งใจจะมีด้วยก็คือคอนเสิร์ตใหญ่ของวงเพลย์กราวด์นะครับ แต่ว่าเนื่องด้วยโควิด ตอนนี้เราก็เลยยังพักไว้ก่อนนะฮะ 

เพลงรักเพลงแรก - Nap A Lean - Playground Feel Friends
 
Updates : Tik & Homerun Music
         ในส่วนต่อไป ก็จะเป็นเรื่องของตอนนี้ผมเองก็เป็นผู้บริหารค่ายโฮมรันมิวสิกนะครับ ก็เป็นค่ายน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดขึ้นในปีนี้เลยนะ เป็นค่ายที่เน้นไปทางศิลปินผู้หญิงนะครับ
         ซึ่งตอนนี้นี่ก็จะมีศิลปินอยู่ 4 ท่าน ด้วยกันนะครับ ก็จะมีน้องปุยเมฆ หรือว่าใครที่รู้จักในช่องยูทูบก็คือ Puimekster นะฮะแล้วก็น้อง RubyTan นะครับที่เป็นศิลปินที่มีผลงานการคัฟเวอร์เพลงวังวน ตอนนี้น่าจะ 60 ล้านวิวแล้วนะครับ แล้วก็มีน้องซินซินที่เป็นอดีตสมาชิกจากวง BNK แล้วก็ น้องเบล ที่เพิ่งมาเป็นสมาชิกล่าสุดของค่ายโฮมรันมิวสิกของพวกเรานะครับ 

Home Run Music
Updates : Tik & Songwriting 
         ในส่วนของผลงานการเขียนเพลงนะครับ ปีนี้ก็เขียนไปหลายเพลงแล้วเหมือนกันนะฮะ ถ้าต้นปีก็จะมี ‘แลกมาด้วยความโง่’ ของคุณบอย พีซเมกเกอร์นะครับแล้วก็ ‘บ้านแห่งหัวใจ’ นะครับของน้องๆ CGM48 นะครับ
         
แล้วก็จะมีเพลงอีกหลายเพลงเลยครับ ที่เขียนให้กับค่ายของโฮมรันมิวสิก แล้วก็ยังมีเพลงที่เขียนเอาไว้แล้วยังไม่ได้ออกนะครับ ทั้งเพลงที่เขียนกับกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ศิลปินพวกเรานี่แล้วก็เพลงประกอบซีรีส์ ประกอบหนังนะครับ น่าจะประมาณ 20 เพลงนะครับแต่ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับว่าจะได้ออก ปีนี้หรือเปล่านะฮะ แต่ว่าน่าจะได้ฟังกันเรื่อยๆ แล้วล่าสุดก็จะมีไปฟีตในเพลง ‘มุม’ ที่ไปประกอบซีรีส์ ครั้งหนึ่งที่รัก ร้องโดยน้องวอร์ (วนรัตน์ รัศมีรัตน์) นะฮะและมีผมไปฟีตด้วยนะครับ 

มุม – War Wanarat x Tik Playground
 
Memory : Kung Fu @ Bedroom Studio
         สำหรับเบดรูมสตูดิโอนะ ตอนนั้นเป็นช่วงหนึ่งที่พวกเรา เพลย์กราวด์ได้ส่งเพลงเข้ามาร่วมสนุกด้วยนะฮะ ซึ่งตอนนั้นจำได้ว่ายังเป็นเด็กมหาลัยอยู่เลยนะฮะ แล้วก็รู้สึกว่ารายการนี้ยังเป็นรายการหนึ่งที่เรามีความหวังครับ
         แล้วก็รู้สึกว่าเป็นรายการหนึ่งที่ผมชอบมากๆ เพราะว่าเราจะได้ฟังเพลงใหม่ๆ เพลงแปลกๆ เพลงที่มาจากเขาเรียกว่าเป็นนักดนตรีหรือว่าศิลปินที่ยังไม่ได้รับการมองเห็น เป็นศิลปินสมัครเล่นอยู่ในตอนนั้น ซึ่งพวกเราเอง พอเราฟังช่วงเบดรูมสตูดิโอ เราก็เลยเกิดความหวังครับว่าน่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งในนี้ เราก็
เลยลองส่งเพลงกันเข้ามานะครับ          
         ซึ่งก็เป็นรายการวิทยุรายการแรกที่เปิดเพลง ‘กังฟู’ ของพวกเราเพลย์กราวด์นะครับ ตอนนั้นจำได้ว่าดีใจมากๆ เลยนะครับ เพราะว่าคลื่น Fat Radio ในขณะนั้นถือได้ว่าเป็นคลื่นที่เราชื่นชอบและก็ติดตามมากที่สุดคลื่นหนึ่งในชีวิตวัยรุ่นของพวกเรานะฮะ แล้วก็การที่เราได้ฟังเพลงของตัวเองผ่านคลื่นที่เราชื่นชอบ นี่เป็นอะไรที่สุดยอดมากๆเลยนะครับ

กังฟู – Playground

Memory : Bedroom Studio & Best Friends
         บรรยากาศในการทำเพลง ‘กังฟู’ ในตอนนั้นก็จำได้ว่าทำอยู่ในห้องนอน ห้องพัก ที่เรียนที่มหาวิทยาลัยตอนนั้น ผมไปเรียนที่ชลบุรีนะฮะ เราเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ว่าไปเรียนที่ ม.บูรพา ที่ชลบุรี ก็ทำกันในห้องพักของเพื่อนๆ แล้วก็มีบางส่วนที่อัดกันในห้องซ้อมดนตรี แล้วก็เอามารวมๆ กันนะครับ เป็นเพลง‘กังฟู’ ดราฟต์แรกอาจจะไม่ใช่เวอร์ชั่นที่เพื่อนๆได้ยินในอัลบั้มนะฮะ ตอนนั้นจะเป็นอีกแบบหนึ่งนะฮะ เป็นซาวด์ที่เราทำกันแบบง่ายๆ นะฮะ ซึ่งก็จะมีความนัวๆอยู่ ก็เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดมากๆ เลยฮะตอนนั้น ก็ต้องขอบคุณพี่ๆที่แคท เรดิโอหรือแฟตในตอนนั้นด้วยนะครับที่เอ็นดูพวกเรา เปิดเพลงของพวกเราในตอนนั้นและทำให้พวกเรามีประสบการณ์ดีๆ แล้วก็มีกำลังใจ มีความหวังในเส้นทางดนตรีตั้งแต่วันนั้นเลยนะฮะ จนทำให้พวกเราเดินมาจนถึงทุกวันนี้นะครับ 10 กว่าปีแล้ว นะครับ ขอบคุณพี่ๆ ทุกๆ คนมากๆ จริงๆ ครับ 

อยากให้ช่วงเวลาเหล่านี้อยู่กับเราไปนานๆได้ไหม -In memory of Tui PLAYGROUND
 
วิธีคิดและกระบวนการในการแต่งเพลง1
         ทุกวันนี้นะครับมีวิธีคิดและกระบวนการในการแต่งเพลงของผมนี่น่าจะแบ่งเป็น 2 พาร์ตนะครับ
         ในพาร์ตแรกนี่น่าจะเป็นเรื่องของการที่เราทำงานเป็นนักแต่งเพลงนะครับ ก็คือเวลาที่เราแต่งเพลงตามโจทย์ที่คนให้มาบ้าง หรือว่าการที่เราทำงานร่วมกับศิลปินท่านอื่นๆ ก็จะมีวิธีการในการทำงานอีกแบบหนึ่ง
         เพราะว่าผมรู้สึกว่าเวลาที่เราแต่งเพลง ผมเริ่มต้นจากการที่เราไม่ได้เรียนนะฮะ เราก็แต่งเพลงจากความรู้สึกของเราหรือว่าการที่เราฟังเพลงต่างๆ แล้วเรารู้สึกว่าเราอยากสร้างเพลงอีกเพลงหนึ่งขึ้นมาในแบบของเราไรงี้ เราก็เลยใช้ความรู้สึกส่วนตัวในการแต่งนะครับ
         แต่ว่าพอหลังๆ ได้เริ่มทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ศิลปินท่านอื่นนี่ก็จะมีวิธีคิดอีกแบบหนึ่งด้วย ก็จะมีหลายๆ ที่เป็นแพลตฟอร์มของการที่เราจะทำเสิร์ฟตามโจทย์ของศิลปินแต่ละท่าน เพื่อให้เกิดความสวยงามที่สุดในแบบที่ผ่านตัวศิลปินท่านนั้น เพราะว่าผมรู้สึกว่าเวลาที่ผมเขียนเพลงให้คนอื่นนี่ เพลงๆ นั้นจะอยู่กับ
ศิลปินท่านนั้นมากกว่าผมอีก เพราะว่าเขาจะต้องนำไปร้องหรือว่านำไปเล่นคอนเสิร์ตอีกหลายๆ ที่ ดังนั้น เวลาที่เราใช้มาตรวัดในการที่จะเลือกแต่งเพลงหรือว่าเขียนเพลงออกมานี่ เราเลยให้ความรู้สึกว่าอยากให้เป็นสิ่งที่ท่านนั้นชอบมากที่สุดจริงๆ ก่อนครับ ก็เลยจะมีมาตรฐานในการแต่งอีกแบบหนึ่ง 

Anata ga Ite Kureta Kara (บ้านแห่งหัวใจ) - CGM48
วิธีคิดและกระบวนการในการแต่งเพลง2
         อีกพาร์ตหนึ่ง จะเป็นพาร์ตส่วนตัวนะครับ เป็นการที่เราเขียนเพลงให้กับตัวเองหรือว่าแต่งเพลงขึ้นมาเล่นๆ โดยที่มีอีกหลายๆ เพลงในชีวิตที่เขียนขึ้นมาแล้วก็ยังไม่ได้มีใครเคยฟังนะครับ เราเขียนขึ้นมาเพราะว่าเป็นความชอบ คงเหมือนกับการที่เราวาดภาพสักภาพหนึ่งแบบที่เราไม่ได้ตั้งโจทย์เอาไว้ หรือว่าจะเป็นโจทย์ที่เราไม่ได้ถูกตีกรอบเอาไว้ฮะ ในแบบที่เราอยากจะทำเพื่อสนองความต้องการหรือว่าสนองความรู้สึกของตัวเองไรงี้ น่าจะมีพาร์ตตรงนั้นก็จะเป็นอิสระมากๆ เลยฮะ คือ อยากทำอะไรก็แต่งขึ้นมาเลย ก็จะมีวิธีกในการทำอีกแบบหนึ่งครับ โดยเราก็จะใช้ความชอบส่วนตัวของเราเป็นหลักนะครับ ไม่มีเกนฑ์อะไรมาก ใช้ความรู้สึกของเราล้วนๆ นะครับ ในการเขียนเพลงของตัวเองนะครับ
 

Soulmate
 
เพลงครู
         เพลงครูหรือว่าเพลงที่เป็นแรงบันดาลใจ หรือว่าจุดประกายในการเริ่มแต่งเพลง จริงๆ มีเยอะมากเลยนะครับ เพราะว่าในช่วงสมัยเด็กๆ ผมจะชอบฟังเพลงแล้วก็ทายว่าเพลงนี้ใครเป็นคนแต่ง
         อย่างเวลาที่เราฟังเพลงในอัลบั้มของพี่เบิร์ด เราก็จะรู้สึกว่าฝีมือแบบนี้ต้องเป็นพี่ดี้ (นิติพงษ์ ห่อนาค) เขียนแน่ๆ เลย หรือว่าเวลาที่เราฟังเพลงของ เบเกอรี่มิวสิก หรือว่าตอนนั้นโดโจซิตี้ เราก็จะนั่งเดาๆ เอาว่า คาแร็กเตอร์นี้น่าจะเป็นพี่บอย ตรัย แน่ๆ เลย หรือว่า พี่โตน โซฟา หรือว่าเป็นพี่โป้ โยคีเพลย์บอย หรือว่าพี่บอย โกสิยพงษ์ ตอนนั้นเรารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกสนุกกับการฟังเพลงด้วย เหมือนเป็นความรู้สึกสนุกอีกอย่างหนึ่งเลยฮะ คล้ายๆ กับการแกะเพลงจากการที่เราฟังเนื้อร้องทำนองไรงี้ครับ   
        แล้วก็อัลบั้มที่ผมฟังแล้วผมรู้สึกว่าเป็นอัลบั้มที่ใช้เป็นแรงบันดาลใจในเรื่องของการเขียนเพลงบ่อย น่าจะเป็นอัลบั้มของศิลปินไฮดรานะครับที่พี่ป้างและพี่ปอนด์เป็นสมาชิกในวงนะครับ ก็รู้สึกว่าอัลบั้มนี้สุดยอดมากๆ นะครับ สุดยอดในเรื่องของการที่ความสวยงามในการเขียนคำต่างๆ คล้องจองกัน แล้วก็ในเรื่องของการเปรียบเทียบอุปมาอุปไมยดูมีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดีย แล้วก็รู้สึกว่าเข้าใจง่ายมากๆ เลยฮะ คือมีทั้งการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ออกมา โดยที่เราอาจจะไม่ต้องใช้การตีความเยอะมากแต่ว่าเราก็สามารถเข้าใจแล้วก็มี common sense ของความที่มันซิมเพิลมากๆ คือ ใครผ่านมาฟังครั้งแรกที่รู้สึกว่าน่าจะเข้าใจเพลงๆ นี้เลยด้วย แต่ก็ยังสัมผัสได้ถึงความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นในเพลงเพลงนั้น ผมรู้สึกว่าอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่สุดยอดมากนะครับ เพลงที่ผมชอบมากๆ อย่าง ‘นางสาวหุ่นยนต์’ เป็นอะไรที่ตอนนั้นฟังแล้วรู้สึกว่า มันแจ๋วมากๆ เลย แล้วก็ยังมีอัลบั้มของพี่บอย ตรัย นะฮะ ผมชอบมากๆ อัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรก รู้สึกว่าเป็นอัลบั้มที่ผมฟังแล้วผมเพลิดเพลินกับการฟังเนื้อเพลงมากๆ เลยนะฮะ เป็นอัลบั้มที่หยิบมาฟังบ่อยมากๆ ครับ 

น.ส. หุ่นยนต์ – ไฮดรา
 
ปัญหาที่พบบ่อยและวิธีแก้ไข
         ปัญหาที่พบบ่อยในการแต่งเพลง และวิธีแก้ไขนะครับ
         
ปัญหาที่ผมเคยพบ จะมีอยู่ช่วงหนึ่งในชีวิตที่เรารู้สึกว่าเราอิ่มตัวกับการใช้ชีวิตหรือเปล่า ไม่แน่ใจ แต่รู้สึกว่าเหมือนไม่ค่อยมีแรงบันดาลใจในการเล่าเรื่อง เลยทำให้รู้สึกว่าเรื่องที่จะนำมาเขียนเพลงตอนนั้น ไม่ค่อยมี ซึ่งตอนนั้นน่าจะเป็นปัญหาในส่วนของการเขียนเพลงให้กับตัวเองนะครับ คือมันเป็นช่วงที่เรารู้สึกว่าชีวิตว่าค่อนข้างชิลๆ แล้ว ไม่รู้ว่าจะเล่าเรื่องอะไรดี
        จนวันหนึ่งไปพบวิธีแก้ปัญหาก็คือว่า มีครั้งหนึ่งที่ผมไปเล่นคอนเสิร์ตที่ ม.บูรพาแล้วก็ยังไม่รีบกลับ แล้วเราก็เลยไปนั่งที่เดิมๆ ที่เราเคยไปอยู่ฮะ ที่ที่เราเคยใช้ชีวิตอยู่ แล้วมันมีภาพแฟลชแบ็กอะไรบางอย่างของตอนที่เรายังเป็นวัยรุ่นอยู่ แล้วเราก็รู้สึกว่า เออจริงๆ ยังมีอีกหลายเรื่องในชีวิตตอนนั้นที่ผ่านมาแล้ว แต่เรายังไม่เคยเขียนออกมาเป็นเพลง หรือไรงี้ฮะ ก็เลยทำให้รู้สึกว่าจริงๆ ถ้าชีวิตในปัจจุบันมันเรื่องน้อยแล้ว บางทีเราก็อาจจะไปหาเรื่องต่างๆ จากอดีตหรือว่าบางช่วงบางตอนของชีวิตที่เรายังไม่ได้เขียนขึ้นมาด้วยก็ได้
        แล้วก็อีกโซนหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าทำให้รู้สึกว่าการไม่มีเรื่องจะเขียนของผมหายไปก็คือการที่เราเริ่มไปทำงานให้กับเพื่อนๆ ศิลปินท่านอื่นนะฮะ คือในชีวิตของคนแต่ละคน ก็จะมีเรื่องที่อยากจะพูดอยากจะเล่าออกมา พอเราวันหนึ่งเราได้มาเป็นนักแต่งเพลงแล้ว เราได้สวมวิญญาณในการที่เป็นกระบอกเสียงของคนคนนั้นหรือว่าศิลปินท่านนั้นทำให้เรารู้สึกว่า การที่เราได้รับรู้เรื่องราวของเพื่อนๆ นี่ แล้วก็สวมวิญญาณของคนคนนั้นทำให้เรายังรู้กว่า เขียนเพลงออกมาได้เรื่อยๆไม่มีทางตัน ก็น่าจะเป็นวิธีแก้สำหรับใครที่กำลังเขียนเพลงไม่ออกในตอนนี้นะครับ 

แลกมาด้วยความโง่ – Boy Peacemaker
 
คำแนะนำ
        คำแนะนำจากประสบการณ์ตนเองที่ส่งต่อถึงน้องๆ รุ่นใหม่นะครับ สิ่งที่ผมรู้สึกว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ผมพอจะแนะนำได้นี่คือด้วยความที่ผมเองผมรู้สึกว่าผมไม่ใช่คนที่ทำอะไรได้ค่อนข้างเก่งฮะ เราก็เลยรู้สึกว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราอยู่ตรงนี้ได้นานๆ น่าจะเป็นเรื่องของความที่เราชอบแล้วก็สนุกที่เราจะทำมัน
        ผมจะชอบเปรียบเทียบว่าเหมือนกับการที่เราจับกีตาร์ครั้งแรกๆแล้วก็เล่นมัน แล้วก็ฝึกมัน โดยที่เราไม่เคยคิดว่าเราจะไปเล่นให้ใครฟังแต่เราสนุกกับการที่เราได้ทำ เราได้นั่งฝึกเล่นกีตาร์อยู่ตรงนั้นฮะ ซึ่งสิ่งที่เป็นความสนุกหรือว่าความสุขที่เราได้เริ่มเล่นดนตรีไรงี้ ผมรู้สึกว่าเป็นเหมือนเชื้อเพลิง เหมือนน้ำมันที่ทำให้เราขับเคลื่อนตัวเราเองไปยังจุดหมายได้ไม่มีวันสิ้นสุดครับ คือ ผมจะเห็นเพื่อนๆ หลายๆ คนระหว่างทางที่เล่นดนตรี อาจจะลืมสิ่งที่สนุกตรงนี้ไป แล้วก็อาจจะไปคิดถึงเรื่องอื่นๆ เรื่องของการที่จะต้องมีผลตอบแทนอย่างไร หรืออะไรแบบนี้ขึ้นมาจนวันหนึ่งเราจะรู้สึกว่าเล่นดนตรีแล้วไม่มีความสุข หรือว่าเล่นดนตรีแล้วเริ่มไม่สนุกแล้ว บางครั้งก็ทำให้เราสะดุด จนอาจจะไปถึงการที่เราไม่ถึงจุดหมายนั้นๆ
        ผมรู้สึกว่าเมื่อใดก็ตามที่เรามีคำถามหรือมีปัญหาอะไรบางอย่างเกิดขึ้นมา พอเราย้อนกลับไปหาความสนุกตั้งต้น จากจุดเริ่มต้น จากการที่เราเริ่มเล่นดนตรีทีไรแล้ว นี่เหมือนว่าเราไปเจอเชื้อเพลิงทุกครั้งเลย ทั้งเรื่องการแต่งเพลง ทั้งเรื่องการเล่นดนตรี ทั้งเรื่องการเล่นคอนเสิร์ตไรงี้ฮะ พอเราไปสนุกกับมันอย่างบริสุทธิ์ใจสุดท้ายแล้วนี่จะเหมือนกับว่าเราจะขับเคลื่อนมันไปข้างหน้าได้โดยที่เราไม่กังวลเรื่องอะไรเลย
        ถ้าถามว่าคำแนะนำอะไรที่อยากจะให้น้องๆ รุ่นใหม่ก็คือ อย่าลืมความสนุกที่เราได้เริ่มเล่นดนตรีไปนะครับ ไม่ว่าวันไหนที่เราต้องไปเจอปัญหาใดก็ตาม ถ้าเราสนุกกับการเล่นดนตรี แล้วก็เล่นไปเรื่อยๆ เชื่อว่าสักวันหนึ่ง ดนตรีน่าจะพาเราไปสู่ถึงจุดหมายที่เราอยากจะไปถึงแน่ๆ ก็สู้ๆนะครับทุกคนครับ

สารภาพ – Playground
 
        ติดตามผลงานของติ๊กและวงเพลย์กราวด์ได้ที่ https://www.facebook.com/ilikeplayground/
        อ่านเคล็ดลับของรุ่นพี่ศิลปินนักแต่งเพลงคนต่อไปได้ที่นี่ แล้วติดตามฟังเสียงพร้อมแรงบันดาลใจจากห้องนอนได้ในรายการ Bedroom Studio ทุกวันเสาร์ 11.00-14.00 น. ที่ Cat Radio #bedtipsbybedroomstudio

MUSIC SWEEP

02:00-09:00

Listen Live

Now Playing