Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Bed Tips Golf Superbaker

Bed Tips by Bedroom Studio
Golf Superbaker
          เคล็ดลับจากประสบการณ์แต่งเพลง ร้องเพลง และทำงานเบื้องหลังของประภพ ชมถาวร หรือ กอล์ฟ Superbaker ที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงอย่าง 
ออกซิเจน, รักคือสิ่งสวยงาม, แค่ผ่านมาเจอ ฯลฯ
          (เรียบเรียงจากการออกอากาศทาง Cat Radio เมื่อ 24 ก.ค. 2564)

ออกซิเจน Oxygen  - Superbaker
 
แนะนำตัวและอัปเดตผลงาน
          สวัสดีครับผมกอล์ฟ Superbaker ครับ ก็เป็นนักร้องนักแต่งเพลงประจำวง Superbaker ครับ แล้วก็อีกด้านหนึ่งก็เป็นนักแต่งเพลงอาชีพครับผม
          ผลงานตอนนี้ก็คือ เนื้อเพลง ‘Sukida Sukida Sukida – ชอบเธอนะ’ ของ BNK48 นะครับ แล้วก็เนื้อเพลง ‘เธอยังไม่เคยหายไป’ ครับ ของ Clockwork Motionless ครับผม แล้วก็เพลงละครเรือนร่มงิ้ว ครับชื่อเพลง ‘อ้อมกอดของความแค้น’ ครับ แต่งเนื้อร้องทำนองครับผม อีกด้านหนึ่งก็เปิด Lyrics Clinic
ครับ เป็นบริการรับแก้เพลงกับวงดนตรีอิสระ หรือไม่อิสระก็ได้ครับผม (ติดต่อปรึกษาออนไลน์ได้ทางอินบอกซ์
เฟซบุ๊ก
Golf Prapop Superbaker

Sukida Sukida Sukida – ชอบเธอนะ’- BNK48
 
สิ่งที่กอล์ฟให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุดเวลาแต่งเพลง
          ก็ให้ความสำคัญกับบรีฟที่สุดครับ บรีฟก็คือโจทย์ครับ โจทย์ว่าเราจะแต่งอะไร เราจะเล่าด้วย ชั้นเชิงแบบไหนแล้วก็คนฟังฟังแล้วจะได้อะไร ไม่ใช่เรื่องสาระนะครับ
          ไม่ว่าจะเป็นแนวไหนก็ตาม ผมต้องคิดก่อนว่า คนฟังเสร็จแล้วปุ๊บ เขาจะรู้สึกหรือรีแอ๊กชั่น อย่างไรกับเพลงเรางี้ครับ คิดตรงนี้ให้เคลียร์ที่สุดก่อนจะเขียนครับ แล้วก็พอระหว่างเขียนก็ดูไปว่ามันได้ตามอย่างที่เราเช็กไว้ไหมครับ นอกจากถ้าเป็นเพลงที่เราอยากจะเขียนจากความรู้สึกเลยโดนไม่ต้องแคร์อะไรก็อีกเรื่องหนึ่ง อันนั้นไม่ต้องคิดไรเลยครับ ลุยเลยครับ เขียนเลยครับ แต่ว่าถ้ามีโจทย์มีบรีฟ ก็ต้องทำให้ชัดเจนให้มันถึงกับบรีฟที่เราได้ครับผม 

ตัวตลก – Superbaker
 
กระบวนความคิดในการแต่งและเรียบเรียงเพลง
          ผมจะเป็นคนที่ออกแบบแต่ละท่อนในหัวให้เรียบร้อยก่อนว่า ซีเควนซ์ในการเล่าเรื่อง ลำดับในการเล่าเรื่อง จะเล่าอะไรแล้วอย่างไรต่อ แล้วจะบอกอะไรที่สุดในเพลงนั้นน่ะครับ เพราะว่าเวลาเขียนจริง จะเอามาเช็กได้ว่าหลุดกรอบที่เราคิดไว้หรือเปล่าครับผม ถ้าคิดเป็นกรอบที่มาที่ไป เหตุและผล Logic เราก็จะไม่งง เราก็จะเช็กได้ว่าเราเขียนแล้วเราปากกาพาไปหรือเปล่า แต่บางครั้งปากกาพาไปก็ไม่ผิดนะ แล้วแต่โจทย์ แล้วแต่ความต้องการครับผม เรื่องนี้ต้องคุยกันยาวครับผม เรียนกับผมก็ได้ 
 
รักคือสิ่งสวยงาม – Superbaker
 
เพลงครูของกอล์ฟ
           ทุกเพลงที่ผมจะฟัง ณ ตอนนั้น ณ โจทย์นั้น น่ะครับ จัดว่าเป็นครูของผมได้หมด เพลงของศิลปินที่ทำอยู่แล้ว มีหลายเพลงก็สามารถเป็นครูได้หมดครับผม เราแค่ดูว่าจะเอาวิธีคิดเทคนิคของคนแต่งเพลงคนนั้นว่าใช้อย่างไรบ้างครับผม พูดง่ายๆ ว่าทุกเพลงเป็นครูหมดครับ
 
ปัญหาที่พบบ่อยสุดเวลาแต่งเพลง
           ปัญหาหลักๆ ที่ผมเจอคือ ถ้าบรีฟไม่ชัดหรือว่ายังไม่ตกผลึกว่าจะเขียนอะไรก่อน ต้องมาแก้ที่หลังเยอะครับ ถ้าตกผลึกแล้วเขียนออกมาแล้วจะสามารถเปลี่ยนได้เรื่อยๆ สมมุติว่าเขียนไปดราฟต์แรกมันก็จบแหละแต่มาดูอีกทียังไม่ได้อย่างที่เราคิด ผมก็สามารถเขียนร่างที่ 2 ที่ 3ได้ครับ ไม่ค่อยยึดติดว่าต้องเป็นร่างเดียว เรียกว่าเจียระไนไปเรื่อยๆ ครับ แล้วบางครั้งก็พอทำร่างที่ 2 ที่ 3 ปุ๊บ อ้าว อันแรกดีสุด ก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยเราได้ลองแล้วนะครับ ผมก็กลับมาใช้อันแรก แต่ว่าถ้าเราไม่ลองมันจะได้ทางเดียวไปเลย แล้วเราก็ไม่รู้มันเป็นอย่างไร คือ ผมค่อนข้างฝึกตัวเองไว้ให้แก้งานตัวเองได้เป็นธรรมชาติครับ 

แค่ผ่านมาเจอ – Superbaker
 
คำแนะนำในการแต่งเพลง
           คำแนะนำสำหรับผม ก็คือ ไม่ว่าจะเป็นเพลงไหนแนวไหนนี่เราต้องชอบก่อนนะครับ ถึงเราจะไม่ได้ฟังเพลงนั้นในชีวิตปกติแต่ว่าถ้าเรารับปากเขามาทำแล้ว เราต้องทำให้ถึง และเป็นความถึงที่เราชอบให้ได้นะครับผม ดังนั้นในความใจกว้างเปิดรับโลกรอบตัวของนักแต่งเพลงนี่มีผลมากครับ  
          สุดท้ายแล้วนี่ไม่ว่าจะมีลูกค้ามีโฆษณาเพลงละครอะไรก็ตาม แต่ในเบสิกตรงนั้น ตัวผมเองต้องชอบงานนั้นก่อน ไม่งั้นเราจะไม่สามารถทำให้ลุล่วงได้ครับ เพราะว่ามันจะเต็มไปความทรมาน แก่แล้วก็ไม่อยากทำอะไรที่มันทรมานครับ (หัวเราะ) ขอบคุณครับ ขอให้เขียนเพลงต่อไปครับ
 

คิดถึงฉันนะคิดกันสักนิด
 
          อ่านเคล็ดลับจากประสบการณ์ของกอล์ฟ Superbaker ศิลปินนักแต่งเพลงคุณภาพที่หลายคนคิดถึงแล้ว ติดตาม Bed Tips จากศิลปินรุ่นพี่คนต่อไปได้ในรายการ Bedroom Studio เสาร์นี้ 11.00-14.00  ที่ #catradio #bedtipsbybedroomstudio #bedroomstudio

DJ JUNEJUNE

18:00-21:00

Listen Live

Now Playing