Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Bed Tips ตุล ไวฑูรเกียรติ

Bed Tips ตุล
ไวฑูรเกียรติ

          (เรียบเรียงจากการออกอากาศในรายการ Bedroom Studio ทาง Cat Radio เมื่อ 26 มิถุนายน 2564) 

 

 โรคาภิวัตน์

          “สวัสดีครับตุล ไวฑูรเกียรติ จากอพาร์ตเมนต์คุณป้าครับ”
          นอกจากเป็นนักร้องนำในวงร็อกแอนด์โรลที่เฉียบขาดทั้งด้านดนตรีและเนื้อหาแล้ว ตุลยังเป็น นักแต่งเพลงฝีมือดี ทำงานเบื้องหลังมายาวนาน เป็นโปรดิวเซอร์ให้หลากหลายศิลปิน เป็นนักเขียน และกวีที่ลุ่มลึกในถ้อยคำและแง่คิด
          ข้อความที่กลั่นจากประสบการณ์ของเขา อาจเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ผลักดันให้รุ่นหลายคนได้ก้าวเดินตามความฝัน หรือเติมพลังในการมุ่งทำสิ่งที่ชอบต่อไป

สิ่งที่ให้ความสำคัญในการแต่งเพลง
          ด้านการแต่งเพลง สิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุด ผมเชื่อว่าคือความซื่อตรงกับอารมณ์ของเรานะครับ เพลงที่ดีคือเพลงที่สื่อสารได้ฉับพลันครับ อย่างเพลงที่ผมชอบส่วนใหญ่ของตัวเอง จะเป็นเพลงที่เกิดขึ้นมาตอนอารมณ์นั้นๆ นะครับ มนุษย์เราจะมีอารมณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน แต่เมื่อเกิดอารมณ์ตรงนั้น แล้วเราพยายามระบายมันออกมาผ่านเพลง ไม่ไปบิดพลิ้วความรู้สึกของเรา ตรงนั้นน่ะสำคัญที่สุดครับผม 

ปรากฏการณ์
 
กระบวนความคิดในการแต่งเพลงและเรียบเรียง
          กระบวนความคิดในการแต่งเพลงนะครับผม ผมว่ามีเพลง 2 ประเภท 1คือ เพลงที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาตินะครับ มันคือการตอบสนองอารมณ์น่ะครับ แต่จะมีเพลงอีกประเภทที่เรารับจ้างผลิต อันนั้นต้องมีกระบวนการคิดแน่ๆ เพราะว่ามีทั้งเรื่องเดดไลน์ที่ต้องทำให้ตรงเวลา มีเรื่องสไตล์เพลงที่ชัดเจนและเรื่องเนื้อหาที่ถูกบรีฟมานะครับ
          ขั้นแรก กระบวนการคิดเพลงที่ได้รับโจทย์มา 1. เราต้องรู้ว่าเพลงนี้จะเป็นเพลงแนวไหนสไตล์ไหนเล่าเรื่องอะไรอยู่นะครับ 2. เรื่องของท่วงทำนองนั้น คาแร็กเตอร์นั้น เหมาะสำหรับผู้ที่จะนำไปร้องและสื่อสารหรือเปล่า การที่เราจะแต่งเพลงให้นักร้องผู้หญิงกับนักร้องผู้ชายก็แตกต่างกันแล้ว เราแต่งเพลงให้คนอายุ 18 ร้องกับคนที่อายุ 60 ร้อง ก็ต่างกันแล้ว เนื้อหาสาระของคำพูดก็เหมือนกัน ภาษาบางภาษาอาจจะเหมาะกับคนในวัยนี้ ภาษาบางภาษาอาจจะเหมาะกับคนในอีกวัย ดังนั้น กระบวนการคิดของเราในฐานะของการแต่งเพลงเราต้องรู้ว่า ผู้ที่จะนำเพลงของเราไปสื่อสารเป็นใครก่อน แล้วก็สื่อสารในประเด็นไหน ดังนั้นจริตของการใช้คำเลือกใช้คำหรือการใช้ท่วงทำนองแล้วก็สไตล์เพลงก็จะทำให้เหมาะกับเพลงนั้นๆ ครับผม
 

ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ



เพลงครูที่ให้แรงบันดาลใจตุล
          เพลงที่จัดว่าเป็นครูและให้แรงบันดาลใจกับผม ผมขอยกให้กับทุกเพลงในอัลบั้มคู่ของปฐมพรปฐมพรที่มีชื่อว่าเจ้าหญิงแห่งดอกไม้เจ้าชายแห่งทะเลนะครับ เพลงในอัลบั้มนี้มีความพิเศษตรงที่ว่าถ้าคุณไปดูออริจินัล มันไม่มีชื่อเพลง แต่เป็น symbol เป็นรูปวาดน่ะครับ รูปวาดจะกลายเป็นเหมือนตัวแสดงออกถึงชื่อเพลง ดังนั้นผมก็ไม่รู้จะว่าจะเรียกชื่อเพลงว่าอย่างไร แต่ทั้งอัลบั้มน่ะกระตุ้นผม คิดถึงขีดความสามารถในการใช้ภาษาของภาษาไทยของมนุษย์คนหนึ่งที่จะเกิดขึ้นได้ ผมก็เลยคิดว่านี่แหละคือการเปิดประตูของผมสู่โลกของการแต่งเพลงครับผม 

เจ้าหญิงแห่งดอกไม้ & เจ้าชายแห่งทะเล
 
คำแนะนำที่ดีที่สุด
          ผมคิดว่าคำแนะนำที่ดีที่สุดนะครับ อาจจะไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแต่งเพลงเสียทีเดียวนะครับแต่ว่าคำแนะนำที่ดีที่สุดก็คือว่า คุณต้องเริ่ม ถ้าคุณอยากจะทำอะไรคุณต้องเริ่ม ไม่ใช่แค่เฉพาะการแต่งเพลงครับผม ผมคิดว่ากิจกรรมหลายๆ อย่าง ถ้าเราไม่ได้เริ่ม เราจะไม่ค้นพบศักยภาพของตัวเองครับผม
          ดังนั้นผมคิดว่าคำแนะนำนี้นำไปใช้ได้กับทุกๆ กิจกรรมในชีวิตว่าใครอยากจะทำอะไร เราต้องเริ่ม แล้วเราต้องกล้าพลาด เราต้องกล้าล้มก่อน ครับผม
 

 

นาฬิกาทราย
 
การนำเพลงไปให้ถึงคนฟัง
          ผมคิดว่าน้องรุ่นใหม่นะครับ สำหรับการที่อยากจะนำเพลงไปสู่คนฟังที่มากขึ้นนี่ คุณเกิดมาในยุคสมัยที่น่าอิจฉามาก เพราะว่าตอนนี้โซเชียลมีเดีย หรือว่าอินเทอร์เน็ต มันเปิดโลกกว้างสู่การเผยแพร่เพลงแล้วนะครับ ทุกคนสามารถทำเพลงในบ้านของตัวเอง แล้วก็เผยแพร่เพลงได้อย่างฉับพลันทันที เมื่อไหร่ก็ได้ทุกเมื่อ เวลาใดก็ได้ ดังนั้น ใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ ผมเชื่อว่าเพลงที่ดี จะเดินทางไปหาผู้ฟังของมันเองได้เสมอนะครับ ดังนั้น ถ้าน้องๆ คนยุคใหม่ที่เริ่มทำเพลง ข้อแรกเลยคือก่อนที่จะคิดไปใหญ่หลวงหรือไปไกลโด่งดังอะไร ลองเผยแพร่เพลงตัวเองอย่างทันทีทันใด เมื่อเกิดผลงานขึ้น พยายามทำให้ต่อเนื่องครับผม ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์นะครับผม แล้วก็พยายามสื่อสารในแบบที่เราเป็นจริงๆ ผมเชื่อว่าอำนาจของอินเทอร์เน็ตจะพาผู้ผลิตไปเจอผู้บริโภคเองที่ใดที่หนึ่งในโลกนี้นี่แหละครับ 
 

สถานีต่อไป

MUSIC SWEEP

02:00-09:00

Listen Live

Now Playing