Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Bed Tips บิว รังสรรค์

Bed Tips บิว Lemon Soup, LABo 

Build’sBed Tips 
            คำตอบจากประสบการณ์ชีวิตของ บิว- รังสรรค์ ปัญญาใจ นักร้อง นักแต่งเพลง ฟรอนต์แมนแห่งวง Lemon Soup ที่ทำเพลงไพเราะพร้อมมุมให้ขบคิดแบบจี๊ดใจมาสิบกว่าปี แล้วยังทำโปรดักชั่นสตูดิโอเพลงในนาม Welfare6 เป็นหนึ่งในพี่ใหญ่ที่บริหารค่าย LABo โปรดิวซ์งานให้ศิลปินรุ่นใหม่ที่มีผลงานน่าสนใจไม่น้อย

ทุกวัน – Lemon Soup  

ให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุดเวลาแต่งเพลง
            ผมจะให้ความสำคัญ 2 อย่างคู่กันนะครับ ก็คือ ทั้งเนื้อร้องแล้วก็ทำนอง
ผมจะขึ้นทำนองก่อนนะครับ เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อย ในส่วนของมันให้มากที่สุดนะครับ
เพราะว่าเราอยากจะ concentrate ให้ทำนองมีความพิเศษมากกว่าที่เคยได้ยิน
            การเขียนเนื้อร้องกับทำนองไปด้วยกัน บางทีสำหรับผมจะมีปัญหานิดหนึ่งตรงที่ว่า 
จะทำให้เนื้อพาทำนองไหลไป หรือว่าทำนองพาให้เนื้อไหลไป ก็เลยพยายามแยกชิ้น เพราะว่าเราให้ความสำคัญกับทั้ง 2 อย่างในสัดส่วนที่พอๆ กันครับ

To-do list  – Lemon Soup  

 

กระบวนความคิดในการแต่งเพลงของบิวเป็นอย่างไร
         ทุกวันนี้กระบวนความคิดในการแต่งเพลงของผม  ก็จะพยายามเข้าใจถึงความต้องการของผู้ฟังหรือว่าความรู้สึกของผู้ฟังมากขึ้นนะครับ จากเมื่อก่อนนี่เราพยายามจะเล่ามุมของเรา เล่าความรู้สึกหรือว่ามุมมองทัศนคติที่มีต่อเรื่องราวเรื่องหนึ่งให้คนอื่นฟังครับ

          ตอนหลังๆ พยายามจะปรับด้วยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็คือการทำเพลงให้ผู้ฟังรู้สึกมีความสุขมากที่สุด ถ้าเรารู้สึกร่วมกับเขา หรือว่าสร้างเพลงที่เข้าใจคนฟังได้มากขึ้นเมื่อไหร่น่ะครับ เพลงเราจะเอฟเฟกต์กับผู้ฟังได้มากขึ้นครับ ก็จะปรับให้จับใจผู้ฟังให้มากที่สุดน่ะครับ 

ตัวอย่างเพลงครูของบิว
            เพลงที่จัดว่าเป็นเพลงครูของผม  โห มีหลายเพลงมากครับ ก็เป็นเพลงในยุคสมัยที่ผมได้ฟัง เป็นเพลงในยุคที่เริ่มเขียนเพลงใหม่ๆ นะครับ ก็จะเป็นภาษาของพี่บอย ตรัย ในการเขียนเพลงในนาม เซนทราดี้บ้าง เพลงของโดโจซิตี้ หลายๆ เพลงครับ

            แล้วก็เป็นภาษาที่ได้ติดมาจากการฟังเพลงสมัยก่อนนะครับ เพลงเมนสตรีม แกรมมี่ อาร์เอส ในยุค 90s ที่ได้ซึมซับมาครับ
            แต่ว่าถ้าเป็นอาจารย์ที่ผมครูพักลักจำก็มีพี่บอย ตรัยนะครับ หนึ่งในนั้น แล้วก็พี่ เชา เชาวเลข นะครับ พี่เจ(Penguin Villa) นะครับ เพลงของสมอลรูม ในยุค 1999-2000 
ก็เป็นเพลงที่เป็นครูเปิดโลกผม ในวิธีการเขียนเพลง ในมุมมองใหม่ๆ ก็จะแบ่งเป็นประมาณ 3 ช่วงชีวิต นะครับเพลงครูของผม

ลังเล – Zentrady

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดเวลาแต่งเพลง คือ อะไร 

           ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดเวลาแต่งเพลง คือ  เราคิดว่าเรื่องที่เราเล่ามันไม่ใหม่ครับ ตอนแรกคือปัญหาครับ พอรู้สึกว่าเรื่องที่จะเล่า เฮ้ยซ้ำว่ะ พาลจะไม่อยากเล่าน่ะครับ แต่ว่าจริงๆ แล้วตอนหลังมาค้นพบว่า เรื่องราวหรือสตอรี่ของมัน ซ้ำกันได้ เพราะว่าวิธีการเล่าของเราที่แตกต่างกันน่ะครับ ทำให้เกิดภาษาใหม่ๆ เกิดเรื่องราวที่น่าสนใจใหม่ๆ เพราะฉะนั้น เมื่อก่อนปัญหาคือกลัว กลัวไปหมด กลัวว่าเรื่องจะซ้ำ เพลงนี้จะไปเหมือนกับคนนั้นที่เคยแต่งไว้แล้ว ตอนหลังก็พยายามจะหยิบอันนี้ออกไปน่ะครับ ทำให้โฟลที่สุดก็คือ เรื่องไหนที่คนทั่วไปฟังแล้วจับใจเขา แต่เราอยากจะเอามาบิด เอามาเล่าในมุมมองใหม่ๆ ตอนนี้ก็เป็นการยาก ปัญหาก็คือ หาวิธีเล่าอย่างไรให้น่าสนใจนะครับตอนนี้


            

ถ้าเธอหายไป – Lemon Soup  

คำแนะนำใดบ้างที่อยากมอบให้นักดนตรีรุ่นใหม่

            ตอนนี้น้องๆ หลายคนก็เก่งขึ้นมามากแล้วนะครับ อยากให้กำลังใจครับ สำหรับคนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จหรือเพลงยังไปไม่ถึงหูผู้ฟังเท่าที่เราอยากจะให้ถึงครับ ก็อยากจะบอกว่า “ทำต่อไป” เป็นยุคของการทำซ้ำสิ่งที่เราเชื่อไปเรื่อยๆ ครับ อาจจะช้าหน่อย คือ เพลงบางเพลงหรือว่าสไตล์ดนตรีบางสไตล์ อาจจะจับใจหรือเข้าถึงกลุ่มคนฟังได้ง่ายหน่อย อาจจะเป็นความโชคดีของการที่ชอบแนวเพลงแบบนั้นหรือแนวดนตรีแบบนั้น แต่ว่าถ้าเกิดเรามีแนวดนตรีที่เราชอบอยู่แล้วอยากจะแบ่งปันหรืออยากจะผลักดันให้ถึงผู้ฟังมากขึ้น ก็อาจจะต้องเหนื่อยหน่อยแล้วก็ใช้เวลากับมัน แต่เชื่อว่าการทำซ้ำไปเรื่อยๆ ความขยันและความตั้งใจจะนำพามาสู่การที่ถูกได้ยินได้ฟังในอนาคตนะครับ 
            ถามว่าจะเป็นที่ชื่นชอบหรือโด่งดังไหม อาจจะตอบไม่ได้ว่ามันจะนำพาไปสู่ตรงนั้น แต่ถามตัวเองว่า เฮ้ย มีความสุขไหมในการทำเพลง อยากให้ concentrate เรื่องความสุขมากกว่านะครับ ในยุคนี้ที่ตัวเลขยอดวิวหรือว่ายอด subscripe ยอดไลก์ ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่การันตีความสำเร็จหรือว่าเป็นหมุดหมายของความสำเร็จ แต่ว่าอย่าไปเครียดกับมันมาก ถอยๆ มาบ้างแล้วก็ทำในสิ่งที่เราชอบ ถ้ายังไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก็ไม่เป็นไร ใช้เวลากับมัน แล้วก็ทำซ้ำเรื่อยๆ อย่าเพิ่งเหนื่อย
            แต่ว่าอีกอย่างหนึ่งก็คือ ควรจะหมกมุ่นกับมันให้มากที่สุด ถ้าอยากจะสำเร็จไปกับมัน อยากจะอยู่กับมันไปอย่างมีความสุข เราต้องให้เวลากับมัน แล้วก็ถามตัวเองว่าเราหมกมุ่นกับมันพอหรือยัง

            

"123" Vol. 1 (Album Sampler) - Lemon Soup  

อยากถามนักแต่งเพลงหรือโปรดิวเซอร์คนไหนเรื่องอะไร เราจะไปถามให้ 

คำถามจากบิว 
            ผมถามโปรดิวเซอร์วง Hens  ไม่ว่าจะเป็นคุณโฟร์(ประทีป สิริอิสสระนันท์:นักร้องนำ/มือกีตาร์ Hens) คุณปู๋ (ปิยวัฒน์ มีเครือ นักร้องนำ/มือกีตาร์)นะครับ เพราะเพลงที่วง Hens สื่อสารออกมามันฟังสดใหม่ มันวัยรุ่น เราอยากจะถามว่ามีวิธีการ Keep ความเป็นวัยรุ่นอยู่ตลอดได้อย่างไร ถึงมีความเข้าใจผู้ฟังในวัยที่ใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่วงก่อนหน้านี้หรือว่าวงปัจจุบันของโฟร์ ของปู๋ครับ  แล้วก็เชื่อมต่อกับคนฟังรุ่นใหม่ได้อย่างไร เล่าให้ฟังหน่อยนะครับ

คำตอบจากปู๋
            ขอบคุณคำถามของพี่บิว เลม่อนซุปครับ การที่จะคิดงานให้ดูสดใหม่อยู่ตลอดเวลา เรื่องแรก ผมว่าเป็นเรื่องการอัปเดตตลาดอยู่ตลอดเวลาครับ คือ ผมเองชอบฟังเพลงใหม่ๆ แล้วคิดตามว่าศิลปินนี้เขามีวิธีคิคในการทำเพลงอย่างไรบ้าง เหมือนถอดรหัสนะครับ และเรื่องที่สอง อาจจะเป็นเรื่องการที่เราได้ทำงานกับน้องๆ ในยุคนี้ การเป็นโปรดิวเซอร์กับศิลปินก็จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดกัน ทำให้เราได้รู้วิธีคิดของน้องๆ ว่าเขาคิดกันแบบนี้ เราก็มาปรับใช้กับวงได้ฮะ ก็จะขอตอบคำถามประมาณนี้ครับผม

คำตอบจากโฟร์
            สวัสดีครับ ผมโฟร์จากHens นะครับ ทุกวันนี้เราก็ไม่ได้กล้าพูดเต็มปากว่าเราup to date สามารถ connect หรือตามโลกยุคนี้ได้ทันทุกอย่างนะครับ แต่เรารู้สึกว่าเราต้อง stay hungry, stay foolish อยู่ตลอด stay hungryก็คือ รู้สึกว่าต้องหิว ห้ามอิ่ม อยากรู้ อยากเห็น อยากเป็น อยากได้ตลอด และการที่เรามีกิเลส มันเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราไม่หยุดที่จะหาอะไรใหม่ๆ มาให้ตัวเอง ส่วน stay foolishคือ พยายามที่จะเป็นคนโง่ๆ เข้าไว้ เวลาเจอเพื่อน เจอน้องๆ ก็พยายามเป็นคนตั้งคำถามเขาให้มากๆ ขอความรู้ หรือวิชาเขา การที่เราได้ทำงานกับคนรุ่นใหม่ๆ หรือน้องๆ อยู่เสมอๆ น่าจะเป็นตัวช่วยมากที่ทำให้เรายังอัปเดตเรื่องราวใหม่ๆ ของโลกอยู่

            

It’s got to be you – Hens

ส่งท้ายถึงน้องๆ เบดรูม

          ขอให้ทำงานหนักกันต่อไปสำหรับการทำเพลง ตัวเพลงจะมีมูลค่าของมันเสมอนะครับ ยิ่งกาลเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ มูลค่าก็จะยิ่งเพิ่มตามขึ้นมานะครับ อาจจะไม่ใช่มูลค่าในเชิงตัวเลขมากนัก แต่ว่ามีคุณค่าเพิ่มมากขึ้นในตัวมันเรื่อยๆ จริงๆ ครับ อย่าไปซีเรียสกับเรื่องตัวเลขมากนัก ทำงานออกมาให้เต็มที่สุด แล้วถามตัวเองว่าเราหมกมุ่นกับมันมามากพอรึยัง ในห้องนอนเล็กๆ ของเรา Bedroom Studio ครับ
            

มากเกินพอ - Lemon Soup 

            ทั้งนี้ นอกจากฝีมือในการทำเพลงแล้ว การทำอาหารของบิวก็เป็นที่กล่าวขวัญกันเสมอ ตั้งแต่ออกร้านในงาน Cat Foodival และทำให้เพื่อนชิมในโอกาสต่างๆ ล่าสุดเปิดร้านอาหารเหนือสไตล์ลาบเมียง พร้อมกับข้าว กับแกล้ม ให้ได้ชิมสูตรที่ส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ได้ ณ ร้าน ก๋ำกินสุก ถ. เพชรบุรีตัดใหม่ รายละเอียดเพิ่มเติมที่ 
https://www.facebook.com/Kamkinsuk


MUSIC SWEEP

04:31-04:31

Listen Live

Now Playing