Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Bed Tips Greasy Cafe

Bed Tips by Bedroom Studio
 
Bed Tips จาก Greasy Cafe
ออกอากาศเมื่อ 5 มิถุนายน 2564
 
          เล็ก - อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร ศิลปินชายในนาม Greasy Cafe (กรีสซี คาเฟ) เดินทางบนถนนดนตรีมา 20 กว่าปี สั่งสมประสบการณ์ ถ่ายทอดผ่านบทเพลงที่กลั่นกรองมาอย่างเต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพ อารมณ์ ความรู้สึก ที่มีลายเซ็นจนเป็นที่ยอมรับทั้งผู้ฟังและนักดนตรีมาแล้ว 4 อัลบั้ม (สิ่งเหล่านี้:2551, ทิศทาง 2552, The Journey without Maps:2555, Technicolor:2560) ได้รับรางวัลและคำชื่นชมไม่น้อย ปัจจุบันเขายังสร้างสรรค์บทเพลง ร่วมกับงานศิลปะอื่นๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ไม่ว่าจะเกี่ยวกับดนตรี เครื่องแต่งกาย หรืออาหารการกิน ก็ลงมือทำอย่างเต็มที่ พร้อมพัฒนา และส่งต่อความคิด มุมมอง จนเป็นแรงบันดาลใจให้ทั้งศิลปินรุ่นน้องและแฟนๆ มากมาย

ทักทาย
          "สวัสดีครับ เล็ก Greasy Cafe นะครับ ช่วงนี้กำลังทำอัลบั้มที่ห้าอยู่ครับ เสร็จแล้วแหละ
แต่พอดีช่วงนี้ออกไปไหนไม่ได้ก็เลยทำเพลงเพิ่มไปเรื่อยๆ ครับ น่าจะทยอยๆ ปล่อยมาให้ฟังกันครับ"

วันทรงจำ
 
เพลงแรกของ เล็ก Greasy Cafe
          “เพลงแรกที่แต่งชื่อเพลง ‘หา’ ครับ ซึ่งสาเหตุที่ทำก็เป็นการเชิญชวนจากพี่รุ่ง - รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ นะครับ ตอนนั้น พี่รุ่งกำลังจะทำค่ายสมอลรูม แล้วอัลบั้มที่จะทำในตอนนั้น (2542) เป็นรวมศิลปิน compilation 10 วง 10 เพลง (อัลบั้ม smallroom 001 What Happen in this Smallroom) ทำวงละเพลงฮะ พี่รุ่งเขารู้มาว่าเราเคยเล่นดนตรีมาบ้างนิดหน่อย เขาก็เลยชวนมาแต่ง
          เนื้อหาก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่เรารู้สึกว่าทำไมคนเราจำนวนเยอะพอสมควรที่อยากจะเป็นคนอื่น ทั้งที่เราอาจจะมีสิ่งที่คนอื่นเป็นอย่างเราไม่ได้ ก็เลยเป็นที่มาของเพลง ‘หา’ ครับ” 

หา
 
กระบวนการแต่งเพลงของ Greasy Cafe
          “กระบวนการแต่งเพลงตั้งแต่เพลง ‘หา’ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังคล้ายๆ เดิมอยู่นะครับ ยกเว้นอัลบั้มที่สี่ (Technicolor) เป็นการทำงานที่ขึ้นดนตรีมาก่อนแล้วค่อยทำเนื้อทีหลัง แต่โดยปกติแล้ว เพลงของกรีสซีคาเฟตั้งแต่หนึ่งสองสาม จนอัลบั้มที่ห้าที่ทำอยู่นี่เป็นการทำไปพร้อมๆ กันทั้งเนื้อทำนองควบคู่กันไป” 

ระเบิดเวลา (อัลบั้ม Technicolor – Greasy Cafe)

สิ่งสำคัญในการแต่งเพลงของ Greasy Cafe
          “เราว่าน่าจะเป็นเนื้อเพลงนะ แล้วก็สำคัญมากๆ ที่สองก็คือบรรยากาศในเพลง เราอยากที่จะให้บรรยากาศของเพลงห้อมล้อมเนื้อเพลงที่เราแต่งด้วยครับ”
 
ปัญหาในการแต่งเพลง
           “ปัญหาในการแต่งเพลง คือ แต่งไม่ออกครับ เวลาแต่งไม่ออกก็จะลองพยายามดูสักพักหนึ่ง แต่ถ้าไม่รอดจริงๆ ก็จะวางมือก่อน ไปทำอย่างอื่นแล้วค่อยกลับมาดูอีกที หรือหลายๆ ครั้ง แทบจะทุกครั้งแหละ เวลาทำงานเสร็จ สมมติคืนนี้เสร็จแล้ว พรุ่งนี้เช้าจะมาทวนฟังอีกรอบว่าเรายังรู้สึกเหมือนตอนที่ทำอยู่ตอนกลางคืนหรือเปล่า แต่ว่าส่วนใหญ่เวลาเจอปัญหาก็จะปล่อยมือก่อนนะฮะ ถ้าลองพยายามแล้วไม่รอดจริงๆ ก็จะรู้สึกว่าปล่อยมือดีกว่ามาเสียเวลาดันทุรัง”
 
สถานที่ที่แปลกที่สุดที่ทำให้แต่งเพลงได้
          “สำหรับเราน่าจะเป็นบนฟ้าครับ เพลง ‘สุดสายตา’ครับผม คือ ก่อนหน้าที่จะแต่งจนเสร็จนี่ ได้
พยายามลองเขียนที่บ้านหลายครั้งหลายครามาก ทำไม่จบ ทำไม่คม ไม่ออกมาสักทีครับ ก็เลยตัดสินใจที่จะเดินทางไปเกาะสมุยครับตอนนั้น แล้วก็ไปพักที่ที่หนึ่ง แต่ว่าระหว่างที่เราขึ้นเครื่องไป ก็เลยลองคิดถึง โพรเจกต์เพลงนี้ขึ้นมาแล้วก็ทำให้เราได้ประโยคที่บอกว่าแบบ “มองไปจนสุดสายตา” เวลาที่เรามองเส้นขอบฟ้า ไม่น่าจะมีใครเก่งกว่าใครในการที่จะมองเห็นเส้นตรงๆ อย่างนั้นเป็นอย่างอื่น ก็เลยเป็นที่มาของเพลงนี้แล้วมันก็ทำให้จบเพลงนี้อย่างคอมพลีต”
สุดสายตา (ost. ภาพยนตร์ The Down) -
 
ข้อคิด/ข้อแนะนำสำหรับนักดนตรีรุ่นใหม่
           “ก็ถือเสียว่าเราเป็นพี่ชายคนหนึ่งแล้วกันเนอะ อย่ากลัวที่จะเริ่มครับ อย่ากลัวเด็ดขาดว่า เอ๊ะ ผมจะเริ่มต้นอย่างไรดี ผมอยากเป็นนักแต่งเพลง เริ่มเลยครับ ง่ายมาก เริ่มโดยการไม่เห็นจะต้องใช้สตางค์อะไรเลย กระดาษ ปากกา กีตาร์โปร่ง ยืมเพื่อนก็ได้ ไม่ได้ยากอะไรเลย แล้วก็พอกล้าที่จะเริ่มแล้ว อย่ากลัวว่าผลจะเป็นอย่างไร อย่ากลัวว่า เฮ้ย เพลงแบบนี้คนจะชอบไหม เราจะต้องพูดแบบไหนคนถึงจะชอบ ทิ้งไปเลยครับ เอาความกลัวเหล่านั้นทิ้งไปเลย ทำออกมาให้ได้ก่อน พอทำออกมาได้แล้วลองถามใจตัวเองเยอะๆ หลายๆ ครั้ง หลายๆ คราว เป็นร้อยเป็นพันครั้งเลยว่าเราชอบมันจริงๆ แล้วหรือยัง เวลาพูดถึงมัน เวลาร้องมัน เรายังเคอะเขินอยู่หรือเปล่า หรือทุกครั้งที่เราร้อง ทุกครั้งที่เราเล่นนี่ ถ้ายังรู้สึกแบบนั้น จบแล้วครับ”
 
          อัปเดตผลงานต่างๆ ของพี่เล็กได้ที่ http://www.FB.com/GreasyCafe http://www.FB.com/SmallroomMusic และติดตามข้อคิด แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ของรุ่นพี่หลากหลายสไตล์ได้จากช่วง Bed Tips ในรายการ Bedroom Studio ทุกวันเสาร์ 11.00-14.00 น. ที่ Cat Radio

CAT 40

14:00-18:00

Listen Live

Now Playing