MUSIC SWEEP

18:00-21:00

Listen
Live

Listen Live

Now Playing

Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

อ่านหลังค้น หนึ่ง อภิวัฒน์

อ่านบทสัมภาษณ์จากการค้นจังหวะชีวิตหนึ่ง - อภิวัฒน์ พงษ์วาท หรือหนึ่ง ETC ที่เปิดฟลอร์แบบดิสโก้ในนาม AP1WAT (อภิวัฒน์) แบบทำเอง ร้องเอง เต้นเอง และทำอะไรได้มากกว่าหนึ่งอย่าง 

เรียบเรียงจากรายการ แมวค้นฅน 10 พฤษภาคม 2561 ที่ Cat Radio 
สัมภาษณ์โดย ดีเจเปิ้ลหน่อย – วรัษฐา พงษ์ธนานิกร 
ฟังเทปฉบับเต็มได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=DsF4sfLi1pE
 
เพลง Disco Oh Now –  AP1WAT



หนึ่ง อภิวัฒน์:   AP1WAT 
ขอต้อนรับเข้าสู่รายการแมวค้นฅน ทุกๆ วันพฤหัสบดี สามทุ่ม-สี่ทุ่ม เจอกับแขกรับเชิญพิเศษของเรา แมวค้นฅนวันนี้ หนึ่ง - อภิวัฒน์ พงษ์วาท
 
เมื่อกี๊เราเปิดเพลงใหม่ของพี่หนึ่งไปแล้ว  นี่คือไซต์โปรเจกต์ที่ทำนอกเหนือจาก ETC ใช่ไหมคะ
     ใช่ครับ AP1WAT
     อภิวัฒน์นี่เวลาเขียนชื่อภาษาอังกฤษ (APIWAT) จะชนกับแสตมป์ - อภิวัฒน์ คุยกันหลายทีแล้วว่าเอาไงดี แล้วผมก็นั่งคิดว่าเราจะใช้ชื่ออย่างอื่นที่ไม่ใช่อภิวัฒน์ดีไหม ปรากฏว่าคิดไปคิดมาคิดไม่ออก ก็มาใช้อภิวัฒน์เหมือนเดิมแต่ว่าเอาเลข 1 มาแทนไอ (เปลี่ยน ‘APIWAT’ เป็น ‘AP1WAT’)
 
ดูเป็นกราฟฟิก
     พยายามจะคิดเป็นชื่อใหม่ เป็นโปรเจกต์ใหม่ของเราเลยจะได้เป็นอีกซาวด์หนึ่งเลย เป็นอีกศิลปินหนึ่งไปเลย แบบเริ่มต้นใหม่ให้รู้สึกว่าเป็นงานอีกแบบหนึ่งจริงๆ
 
เสียงจำได้ขนาดนี้ ใส่หน้ากากร้องเพลงเขายังรู้กันทั่วบ้านทั่วเมือง ฟังอย่างไรก็รู้อยู่ดีแหละ เปิ้ลหน่อยว่า
     อยากทำโปรเจกต์เดี่ยวมานานแล้วครับ ตอนที่ทำเพลงกับ ETC มีเดโมเก็บไว้เยอะแยะเลย 
     ETC (อีทีซี) เกิดจากวงที่คาแร็กเตอร์ของแต่ละคนชัดมาก พี่โซ่ (แมนลักษณ์ ทุมกานนท์),  พี่บี (โสตถินันท์ ไชยลังการณ์), คีย์บอร์ด มือเบสพี่มิ้น (ปรชญา รามโยธิน)  โอเล่ (ไพโรจน์ ธรรมรส) กีตาร์ ก็มีลายเซ็นชัดเจนแล้วประกอบกันเป็นซาวด์แบบอีทีซี ที่ช่วยกันคิด   
     แต่เดโมที่บ้านพี่อีกหลายๆ เพลงที่พี่รู้สึกว่าอยู่กับวงแล้วเป็นตัวพี่เยอะไปหน่อย เพราะว่าความเป็นวงคือความกลมกล่อมแบบที่ทุกคนมาเจอกันตรงกลาง ดังนั้น มีหลายๆ เพลงที่เรารู้สึกว่าเก็บไว้ก่อนดีกว่าๆ จนมีเพลงวงออกมาเรื่อยๆ  วันหนึ่งรู้สึกว่าเสียดายเพลงพวกนี้จังเลย เราอยากจะทำเพลงแนวนี้ ก็ลองทำออกมาควบคู่กันไปด้วย ดูสิว่าจะเป็นไง
 
ที่พี่หนึ่งบอกว่าเก็บเพลงมาตลอดระยะเวลาระหว่างทางก็น่าจะมีหลายๆ แบบ แล้วทำไมถึงออกมาเป็นดิสโก้จัดๆ ขนาดนี้
     ดิสโก้ก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวเพลงที่ผมชอบนะ ดิสโก้ฟังกี้ แนวอะไรก็ได้ที่กรูฟๆ หน่อยฟังแล้วรู้สึกว่าโยกเพราะว่าผมเริ่มเล่นดนตรี เล่นผับกับเพลงพวกนี้ เพลงที่เป็นฟังกี้ดิสโก้ด้วย มีไลน์เบสเหนียวๆ หนึบๆ กีตาร์แบบฟังก์ๆ ชอบแล้วก็อินกับพวกนี้มาตลอด ถ้ามีโอกาสทำเพลงโปรเจกต์ของตัวเองเดี่ยวๆ เราก็อยากทำให้เป็นสีแบบนี้ทั้งหมดจะเป็นช้าหรือเร็วก็ได้ แต่ขอให้มีความรู้สึกแบบว่าน่าโยกจัง
 
ตัวอีทีซี กับโปรเจกต์ใหม่ที่เราทำนี่ พี่หนึ่งมองว่ามันไกลกันมากไหมค่ะ
     จริงๆ ก็ไม่ถึงกับไกลกันมากแต่ว่ายังมีกลิ่นอายอยู่เพราะว่าหลายๆ เพลงของอีทีซี ก็มาจากพี่เหมือนกันที่เป็นเพลงเร็วอย่างเช่น ‘นางฟ้า’ เพลง ‘จริง จริง ’ หรือว่าเพลงที่เวลาทำขึ้นมาก็จะมีความเป็นฟังกี้เป็นดิสโก้อยู่แต่พอมาทำเป็นของตัวเองก็เลยจะคิดสีออกไปอีกแบบหนึ่ง เป็นกลองโปรแกรมบ้าง กลองไฟฟ้า ซาวด์ซินธิไซเซอร์อีกแบบหนึ่งซึ่งซินธิไซเซอร์ในแบบที่เป็นพี่โซ่แบบพี่บีก็จะมีสไตล์ของเขาเวลาทำเองก็จะรู้สึกว่าอยากกดเองง่ายๆ ก็เลยได้ฝึกเล่นดนตรีด้วย ฝึกอัดเบสเอง ด้วยฝึกอัดกีตาร์เองด้วย
 
ในเพลงที่เราได้ฟังไป  
     ก็เล่นเองเกือบทั้งหมดแต่ว่าจะมีไลน์สตริง ไลน์เบสที่มีพี่ๆ น้องๆ มาเล่นให้
 
เป็นมนุษย์ที่สามารถมีวงได้ด้วยตัวเอง  เล่นได้หมดทุกอย่างทุกชิ้น
     เล่นได้อย่างละนิดละหน่อย พออยู่ในห้องอัดเราก็อัดเจาะได้ เรารู้ว่าอยากให้มีโน้ตแบบนี้อยู่ในท่อนนี้ เราก็อัดไปเรื่อยๆ
 
 
ถ้าเทียบกับงานอีทีซี แสดงว่าทำงานไม่เหมือนกันเลยสิ
     ก็ไม่เหมือนกันแต่ตอนที่ทำกับตัวเองก็สรุปนู้นนั้นนี้กับตัวเองหมดเลย อย่างตอนที่ทำงานกับอีทีซี ก็แชร์ไอเดียกับเพื่อน
 
อะไรยากกว่ากันคะ
     ยากคนละแบบ ตอนแรกที่มาเริ่มทำกับตัวเองก็สรุปไม่ลงว่ายังไงดี
 
สำหรับเปิ้ลหน่อยพอทำของตัวเองแล้วรู้สึกว่าต้องตัดสินใจเอง
     ต้องตัดสินใจเอง แล้วบางทีรู้สึกว่าเมื่อไหร่จะตัดสินใจได้ก็เลยเหมือนฝึกจิตใจตัวเอง ฝึกให้เราสรุป ฟันธงด้วยตัวเองเป็นฝึกไปเรื่อยๆ พอทำเพลงด้วยตัวเองหลายๆ เพลงเข้า จบเร็วขึ้น แทนที่จะตั้งค้างเป็นอาทิตย์ 2 อาทิตย์ เป็นเดือนเสร็จ ก็แป๊บเดียวเสร็จ รู้สึกโอเคขึ้น
 
กี่เพลงแล้วคะ โปรเจกต์เดี่ยวที่ทำ
     ตอนนี้ที่ออกมามี 5 เพลงแล้วครับ เริ่มต้นมาตั้งแต่ ‘ชุดวิวาห์’ ‘รักอยู่’ ‘ล้ม’ ‘Disco Oh Now’ แล้ว ‘Close Your Eyes And See’ (ft. Davika) กับน้องใหม่ดาวิกา
 
ใช้เวลานานเท่าไหร่คะที่บอกว่าไม่นานสามารถคุยกับตัวเองได้
     จริงๆ แต่ละเพลงอะเรนจ์ไม่นานมากแต่ว่าทุกเพลงเสร็จตั้งแต่ปี 2015 คือ 2558  
 
3 ปีที่แล้ว
     3 ปีที่แล้วทำ 6 เพลง เสร็จเพลงหนึ่งคือไม่นาน ช่วงนั้นเป็นช่วงที่วงเพิ่งจบสัญญากับค่าย ยังไม่มีที่ไปว่าจะไปอยู่ค่ายไหนดี ช่วงนั้นว่าง ก็เลยทำโครงขึ้นมา ตอนนั้นก็เสร็จเร็วเหมือนกัน
 
สมมุติว่าศิลปินใหม่กำลังจะทำอัลบั้มเพลงเขาจะคิดถึงคอนเซปต์ของชุดนี้ว่าจะไปทางไหน ธีมของเพลง เนื้อหาไปทางไหน พี่หนึ่งในโปรเจกต์ AP1WAT คิดถึงตรงนั้นไหมคะ
     ก็มีคิดเหมือนกัน ตอนแรกก็เรียกน้องที่เก่งเรื่องเพลงน้องบิว (รังสรรค์ ปัญญาใจ) เลมอนซุป อยู่กับผมตั้งแต่เริ่มต้นคิดโปรเจกต์ว่าจะพูดเรื่องอะไรกันดี ร่วมเขียนเพลงกับผมหลายเพลงในอัลบั้ม เป็นคนช่วยขัดเกลาไอเดียผมว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ตอนนั้นก็เป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายของชีวิตเหมือนกันเลยอยากจะเล่าเรื่องที่เป็นโพสิทีฟ ในอัลบั้มนี้ก็จะเป็นเรื่องราวที่ค่อนข้างบวกหมดเลย
 
ย้อนกลับไปอีทีซีก็มีความโพสิทีฟ
     ก็มีความโพสิทีฟด้วย มีเพลงช้าด้วย ที่ออกมาทุกอัลบั้มก็จะมีเพลงช้าที่แทงใจดำคน ตอนนั้นก็จะเป็นอีกคาแร็กเตอร์หนึ่งที่ในแบบของตัวเองยังไม่มีแบบนั้น คืออีทีซีดีที่สุดเลย ลงตัวสำหรับวง แต่ไม่ได้อยากทำแนวนั้นกับของตัวเองด้วย
 
เป็นสไตล์สดใส
     มีความเป็นกรูฟ มีความสนุกให้ขยับตัว ขยับหัว ชวนเต้น ชวนโยกตลอดครับ
 
หนึ่ง อภิวัฒน์:  นักดนตรี 
วันนี้พี่หนึ่งเอากีต้าร์มาด้วย พี่หนึ่งเล่นดนตรีได้กี่ชนิด
     ได้อย่างละนิดละหน่อย อย่างที่อยู่กับมือจริงๆ ก็คือกีตาร์กับกลองครับ
 
อีทีซียุคแรกๆ นะเราเห็นพี่หนึ่งตีกลองไปด้วยร้องไปด้วย
     ใช่ครับ อัลบั้มแรก ( ‘etc.’ 2547) ตีไปด้วยร้องไปด้วย อัลบั้มสอง ( ‘เปลี่ยน’ : 2550)ก็เริ่มออกมายืนร้องข้างนอก เพราะว่าตีไปด้วยร้องไปด้วย ทำท่าขอมือไม่ได้ “ขอมือหน่อย” “โบกมือพร้อมกันหน่อย” ไม่ได้เลยถ้ามี 3 มือนี้ทำได้อยู่
 
 
ตีกลองไปด้วยร้องไปด้วยเราไม่ค่อยเห็นวงไหนเป็นแบบนี้เท่าไหร่เนาะ
     ใช่ครับ จะสื่อสารลำบากนิดหนึ่ง จะว่าแปลกไหมก็แปลกดี เล่นผับก็โอเคอยู่ แต่ถ้ามาเป็นเพอร์ฟอร์แมนช์หน้าเวที ผมเคยเล่นมาแล้วมิวสิก เฟสฯ กับอีทีซี เซ็ตอัพกลองส่วนใหญ่ก็อยู่ด้านหลัง บางทีด้วยสถานที่จำกัด พอเราพูดว่า “พบกับอีทีซีครับ เพลง ‘โปรดอย่าเคืองผมเลย’ “คนข้างล่างก็งงว่านักร้องอยู่ไหน
 
ตามหลักธรรมชาติตีกลองไปด้วยร้องเพลงไปด้วยนี้ เป็นไปได้ใช่ไหมคะ
     เป็นไปได้ครับเหมือนเวลาเราปั่นจักรยานไปด้วยคุยไปด้วย
 
ยังนึกภาพไม่ออกเลยปั่นจักรยานไปด้วยคุยไปด้วยนี้เป็นไปได้ยากมาก
     ผมเปรียบเทียบประมาณว่าการปั่นจักรยานเป็นอะไรที่เราทำโดยที่ไม่ต้องคิด ปั่นได้แล้วทรงตัวได้แล้ว ก็เหมือนเวลาตีกลอง ตีไปสักระยะหนึ่งแพตเทิร์นที่ตีคล่องแล้ว เราไม่ต้องไปคิดว่าตีไงแล้ว เราก็ไปโฟกัสที่ร้องแทน เพราะตีได้แล้ว
 
มีจุดนั้นด้วยใช่ไหมคะ
     มีครับถ้าจังหวะนั้นไม่ยากเกิน “ตึกโป๊ะตึกตึกอันนี้โอเค” จังหวะยากๆ ก็ใช้เวลาแยกประสาทนิดหนึ่ง

เราเห็นพี่หนึ่งกับเครื่องดนตรีหลายๆ อย่าง เริ่มแรกเล่นอะไรคะ
     กีตาร์ครับ
 
เล่นกีตาร์จีบสาวเหรอคะ
     กีตาร์ก็ไม่เชิงจีบสาวนะครับ ที่เราเห็นฉากเล่นกีตาร์ข้างทางเดินแล้วผู้หญิงมาแล้วก็เฮมีแต่ในหนังนะครับไม่เคยเห็นชีวิตจริงมือกีตาร์ต้องเล่นอยู่บ้าน ซ้อมแบบเหนียมๆ อายๆ
 
พี่หนึ่งเป็นสายนั้น
     เริ่มหัดเล่นกีตาร์ครั้งแรกนี่ พี่ชอบทอมมี่ เอมมานูเอล (Tommy Emmauel) ที่เขาเป็นฟิงเกอร์สไตล์ (Fingerstyle Guitar) แล้วออกทีวี พี่ก็ดูตอนกลางวันแล้วพอพี่ฟังก็เฮ้ยนี่ออกมาจากกีตาร์ของคนเดียวหรอ นี่ใคร ก็จดชื่อไว้ ไปซื้อเทปมาฟังแล้วก็อัลบั้มนี้แหละพี่ก็แกะอยู่บ้านเป็นปี
 
ตอนนั้นเล่นกีตาร์เป็นหรือยังคะ 
     เล่นเป็นนิดหน่อย พอจับคอร์ดได้ ตอนนั้นเป็นมือกลองโรงเรียนด้วยแต่ว่าพอฟังทอมมี่แล้วเราชอบ ก็เอาเทปมา กรอฟังทีละนิด เราก็จะแยกออกครับว่าอันไหนเป็นเมโลดี้ อันไหนเป็นคอร์ด ได้ยินเบสก่อน ก็แกะเบสก่อน และได้ยินคอร์ดอยู่ข้างในก็แกะสอง แล้วก็แกะเมโลดี้สาม แล้วเอามารวมกัน ก็แกะช้ามากกว่าจะเป็นแต่ละเพลง
 
แสดงว่าพี่หนึ่งหัดฟิงเกอร์สไตล์ด้วยตัวเอง
     หัดฟิงเกอร์สไตล์ด้วยตัวเองครับแล้วก็ชอบกีตาร์โปร่งมาตั้งแต่เด็ก




หนึ่ง อภิวัฒน์: นักร้อง นักเต้น
 
ร้องไปด้วยไหมคะตอนหัดเล่นกีตาร์ 
     ร้องด้วยตอนหัดแกะเพลงนี้ก็ร้องไปด้วย 
 
ตอนหัดเล่นดนตรีแรกๆ มองภาพตัวเองเป็นมือกีตาร์ มือกลอง หรือเป็นนักร้องคะ
     ตอนนั้นก็ลุยไปหมดเลย อยู่มัธยมคือเล่นมือกลองของวงโรงเรียน เสร็จแล้วก็ตั้งวงกับเพื่อนเป็นวงประสานเสียงตอนประมาณม.4 ตอนนั้นฟัง Boyz II Menวงประสานเสียงอะแคปเปล่าอาร์แอนด์บียุค 90 เลยครับแล้วเพลงเพราะมาก เรารู้สึกว่าไลน์ประสานเพราะจัง ก็ไปชวนเพื่อนๆ ที่ร้องเพลงเพราะในรุ่นเดียวกันมาแล้วแจกไลน์ประสานให้เขา ตอนนั้นก็แกะจากเทปนี้แหละ
     วงบอยส์ทูเมนเขามี 4 คนเราก็แกะให้ไม่เกิน 4 เสียง ให้เพื่อนคนนี้ร้องเสียงต่ำไป คนนี้ร้องเสียงสูงไป อีกคนก็ร้องเมโลดี้ไป
 
ตอนนั้นร้องเพลงอะไรของ Boyz II Men คะ
     เพลง ‘End of The Road’  ฮะ เพลงแรกๆเลย
 
‘End of The Road’ – Boys II Men
แล้วได้โชว์บ้างหรือเปล่าคะ 
     โชว์ครับ ก็โชว์ในโรงเรียนนี้แหละ ม.4 ม.5 ม.6 มีงานโรงเรียนอะไรก็ออกไปโชว์กันเรื่อยๆ แล้วก็ไปอัดเสียงด้วยที่ห้องอัด เทปยังอยู่เลยทุกวันนี้
 
มีโชว์ มีอัด แล้วเรื่องเสื้อผ้าละครับ 
     พี่เริ่มต้นมาจากการเล่นดนตรีอย่างเดียว โฟกัสกับการเล่นดนตรีไม่ได้สนใจอะไรเลยนอกจากการเล่นดนตรีประกวดดนตรีเรื่องเสือผ้านี้ไม่สนใจเลย พอมาอยู่กรุงเทพฯ ถึงจะมาสนใจว่า เป็นศิลปินก็ต้องแต่งตัวบ้างนะ น่าจะอัลบั้ม 3-4 แล้วมั้ง 
     ตอนเข้ามากรุงเทพฯ มาประกวดดนตรี ก็รู้สึกว่าวงเด็กกรุงเทพฯ โอ้โหทำไมเขาเท่กันจังเลย ชุดจัดเต็ม ดูเป็นศิลปินมากเราก็รู้สึกว่าการเป็นศิลปินมีอะไรต้องเรียนรู้อีกหลายอย่างเนาะ ไม่ใช่แค่เล่นดนตรีอย่างเดียว 
 
ไม่สนคนดูด้วย ไม่มี “ขอมือ” “ขอเสียงหน่อย” ท่าเต้นก็ไม่มีด้วยวงนี้
     ท่าเต้นมีแต่เป็นวงเต้นอีกวงหนึ่ง
 
พี่หนึ่งมีวงเต้น?
     มีทีมเต้นอีกทีมหนึ่งก็จะเต้นตามงานโรงเรียน ตอนนั้นชอบเต้นด้วย อยู่ม.4 ม.5 ก็จะมีบอยสเก๊าท์ ไฮแจ็ค ดังๆ เต้นเต็มๆ เลย มีงานอะไรก็เต้น ตอนมหาลัยก็ยังรวมทีมเต้นกับเพื่อนๆอยู่ เต้น Backstreet boys 
 
มาสายบอยแบนด์ด้วยจริงๆแล้ว
     หลายๆ สายก็มีสายนักดนตรีด้วย แต่สายเสื้อผ้านี้ไม่มี เสื้อผ้านี้มาตอนอัลบั้ม 3 (‘Bring It Back’ : 2551)
 
เราเอ็นจอยกับอะไรมากที่สุด ถ้าพูดถึงเรื่องดนตรีเรื่องเต้น
     เอ็นจอยทุกอันประกอบกันน่ะแต่ส่วนใหญ่จากที่สังเกตตัวเองมา เราเริ่มมาแบบนี้ อะไรก็ได้ที่มีเมโลดี้เพราะๆ แต่โยกได้เราเสพมาตั้งแต่มัธยม ชอบ Boyz II Menอาร์แอนด์บี ชอบอะไรที่ไปกับคอร์ดแล้วไพเราะเหลือเกิน แล้วก็ชอบอะไรที่มีจังหวะ ชอบเต้น 
 
เป็นดนตรีไปหมดเลยเนาะ
     ถึงฟังเพลงร็อก ก็จะชอบร็อกที่มีจังหวะ ตอนนั้นที่ฟังอยู่ม.5 - ม.6 Blackhead อัลบั้ม Full Flavor ที่มีความฟังก์ร็อก ก็ชอบมาก
 
ก็ทุกแนวทุกแบบ
     แต่ส่วนใหญ่จะมีความฟังก์กี้ผสมอยู่ ความเป็นฟังก์กี้ติดตัวมาถึงทุกวันนี้
 
อยากฟังพี่หนึ่งเล่นสักเพลง
     เพลงไรดี เดี๋ยวเล่นเพลงนี้แล้วกัน ‘รักอยู่’
 
‘รักอยู่’ 

จังหวะนี้มีคนอิจฉาเปิ้ลหน่อยหลายคนแน่นอน ได้ฟังติดหน้าจอขนาดนี้ โอ๊ยเพราะจังเลย 
 
 
 
หนึ่ง อภิวัฒน์: นักดนตรีกลางคืน
พี่หนึ่งเล่นดนตรีกลางคืนก่อนมาเป็นศิลปินนานแค่ไหนคะ
     นานมากเลยครับ ตั้งแต่เรียนมหาลัยปี 1 ก็เล่นกลางคืน ตั้งแต่เทอม 2 กลางวันเรียน กลางคืนก็เล่นถึงตี 1-2 ตั้งแต่ปี 1-4 ดีนะยังจบ 4 ปี หลังจบมหาลัยก็เล่นผับที่เชียงใหม่อีก 5 ปีแล้วก็ย้ายเข้ามาเล่นดนตรีในกรุงเทพฯ อีกประมาณ 2 ปีแล้วก็ออกอัลบั้มแรกรวมเป็น 11 ปีที่อยู่ในผับ ในร้านอาหารน่ะครับ
 
เพลงอะไรที่เล่นบ่อยที่สุดคะ
     ‘I Will Survive’ นี่เล่นบ่อยมาก แต่ไม่ได้ร้องนะ จะมีช่วงหนึ่งตั้งแต่พี่ปี 1 จนพี่เขากรุงเทพฯ ก็เกือบสิบกว่าปี นี่เล่น‘I Will Survive’ เกือบทุกวันเลย นักร้องหญิงต้องร้องน่ะ
 
ตอนนั้นพี่หนึ่งเล่นอะไร
     ตีกลองครับ ตอนที่เข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ใหม่ๆ ก็ตีกลอง
 
มีร้องไหมคะ
     ก็มีร้องด้วย
 
เพลงเก่งของเราคือเพลงอะไรคะ เวลาร้อง
     เพลงเก่งหรอส่วนใหญ่จะเป็นเพลง ‘คนข้างล่าง’ มั้ง บางทีตอนมากรุงเทพ ฯ ไม่ค่อยได้เล่นเพลงไทย  ช่วงดึกก็จะเป็นเพลงสากลอย่างเดียวเลย
 

หนึ่ง อภิวัฒน์: นักวิ่ง
ทุกวันนี้ นอกจากดนตรีแล้ว พี่หนึ่งวิ่งด้วยใช่ไหม จริงจังไหมคะ
     ใช่ครับ ช่วงหลังนี้วิ่งด้วย ก็ยังไม่ถึงกับจริงจัง ไม่ถึงมาราธอน
 
กี่โลแล้วคะ
     นานๆ ฮาล์ฟมาราธอน (21 กิโลเมตร) ที ตอนนี้ยังเจ็บขาอยู่เลย คือยังไม่โปรถึงขั้นฮาล์ฟได้ อย่างต่ำอาทิตย์หนึ่งก็จะไปวิ่ง 3-4 วัน ครั้งละ 10 โล วันไหนนึกคึกขึ้นมาหน่อยก็จะ 20 โล ก็จะเจ็บรอบท้ายๆหน่อย
 
 
ต้องค่อยๆ ใช่ไหมคะ
     ใช่ครับ ต้องค่อยๆ แตะทีละนิด ถ้าเราเริ่มแตะ 20 แล้วก็ค่อยๆ ทำอาทิตย์ละ 20 โล กล้ามเนื้อก็จะค่อยๆ ชิน แต่ตอนนี้พี่ก็ไม่ได้สม่ำเสมอมาก บางช่วงหยุด ก็ต้องกลับไปเริ่มใหม่ ก็จะได้แค่ 10 โลไปเรื่อยๆ ผมชอบวิ่งตอนเช้าเพราะว่าเวลาเย็นไม่ค่อยมีเวลา ออกไปทำงาน ทำนู้นทำนี้
 
เช้าไหวเหรอคะ เพราะว่าทำงานก็ดึกเนาะ
     วันไหนที่จะไปวิ่งต้องตัดใจหลับตั้งแต่ 4 ทุ่มกว่า แล้วก็ตื่นตี 5 กินอะไรนิดๆ หน่อยๆ แล้วขับรถไปถึงประมาณตี 5.45 ประมาณ 6 โมง 7 โมงกลับบ้าน ถ้าช่วงไหนทำงานดึกก็จะอดวิ่ง
 
เวลาเราวิ่ง มันอยู่ที่ใจด้วยเนาะ บางทีเราเหนื่อยมาก บางทีไม่ไหวแล้วเราก็จะแบบว่าพี่ตูน (อาทิวราห์ คงมาลัย – bodyslam) วิ่งได้โว้ย อย่างเปิ้ลหน่อยวิ่ง 5 โล เราก็จะแบบแค่นี้เอง ยังไม่ได้เท่าไหร่ของพี่ตูนเลยนะเรา
     ถูกต้อง ช่วงแรกพี่ก็คิดนี่แหละ มันอยู่ที่ใจ ช่วงหลังอยู่ที่นาฬิกาด้วย เช็กฮาร์ทเรต บางทีอยู่ที่ใจเยอะแล้วใจไม่สู้แล้ว ฮาร์ตเรตสูง เป็นอันตรายได้ ตอนหลังเริ่มศึกษาเรื่องฮาร์ตเรตด้วย
 

หนึ่ง อภิวัฒน์: นักเดินทาง 
ชอบเดินทางด้วยใช่ไหมคะ
     ก็เดินทางอยู่แล้วเวลาไปเล่นคอนเสิร์ตตามต่างจังหวัดก็จะได้เที่ยวไปในตัว
 
เหมือนกันเหรอ ไปทำงานกับไปเที่ยว
     ไม่เหมือนเลยแต่ปกติไม่เคยลาเที่ยวไง 1 ปีจะมีลาเที่ยวไม่กี่ครั้งเอง เวลาลาเที่ยวก็จะรับงานไม่ได้ แต่ช่วงหลังก็เริ่มลากันเยอะขึ้น พาครอบครัวไปเที่ยวกันบ้าง
 
มีที่ที่อยากไปในใจไหมคะ  ถ้าว่างสักทีอยากไปที่นี้
     อยากไปนิวซีแลนด์ เพราะดู The Lord of The Rings แล้วชอบ ตอนนั้นในหนังจะมีแผ่นเบื้องหลังพูดถึงการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ที่เขาสนับสนุนเรื่องโลเคชั่นของหนังเรื่องนี้ เราก็โอ๊ยอยากไปจัง แล้วอีกที่อยากไปที่เขาชอบแชร์ในเฟสบุ๊ก ที่เป็นทะเลใสมากแล้วก็มีหมูอาศัยอยู่ที่ชายหาด หมูก็จะลงไปว่ายน้ำเล่นแล้วคนก็ไปว่ายน้ำเล่นกับหมู ไม่รู้ว่าที่ไหนเหมือนกันอันนี้
(Pig Beach หรือ Major Cay ในเขต Exuma ประเทศบาฮามาส (Commonwealth of the Bahamas) ในมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตะวันออกของรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา)
 
เราจะมีโอกาสได้เห็นพี่หนึ่งกับผลงานเดี่ยวล่าสุดบนเวทีจริงๆ จังๆ เมื่อไหร่คะ
     จริงๆ โปรเจกต์เดี่ยวนี่ยังไม่วางแผนจริงจังว่าจะต้องออกมาทัวร์คอนเสิร์ต ออกมาเล่น แต่ก็จะมีทีมเฉพาะกิจเล่นงานพิเศษๆ  เพราะไม่อยากไปเล่นผับ เพราะมี ETC อยู่แล้ว ไม่อยากให้รบกวนกัน  
 
โปรเจกต์เดี่ยวของเราก็จะเป็นอีกทีมหนึ่ง อีกรูปแบบหนึ่ง 
     ก็คิดรูปแบบกันไว้ว่าจะเป็นวงที่มีมือคีย์บอร์ด 2 คน พี่เล่นกีตาร์ด้วย พวกริทึ่มเซสชั่นก็เปิดจากคอมพิวเตอร์ แล้วก็เล่นประสมกันวงจะมี 3 คนแต่ก็กะว่าจะเล่นเป็นงานพิเศษ
 
(หนึ่งบอกว่า งานของแคท เช่น แคท ทีเชิ้ต หรือ แคท เอ็กซ์โป ก็นับเป็นงานพิเศษ  ทั้งดีเจและทีมงานก็หวังที่จะสัมผัสวามพิเศษนั้นจากโชว์ของเขาสักครั้ง หรือหลายครั้งเช่นกัน) 

อัพเดทคิวและรายละเอียดงานของหนึ่ง อภิวัฒน์ (AP1WAT,ETC) ได้ที่ https://www.facebook.com/1Apiwat/ 

และติดตามรายการสัมภาษณ์ค้นแนวคิดสะกิดแรงบันดาลใจแบบ แมวค้นฅน ได้ทุกวันพฤหัสบดี 21.00 -22.00 น. ที่ Cat Radio  www.thisiscat.com, app: Cat Radio