Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

ทวนเรื่อง Max

อ่านเรื่องของ Max จากเค้าแมว
และฟังเรื่องของ Max จากแมวค้นฅน
เตรียมตัวก่อนไปดู Skullcandy Stayloud presents Cat Gig Max Jenmana: Mad Max
 
บทสัมภาษณ์จาก เค้าแมว by Cat Radio เมื่อปี 2560 อ่านฉบับเต็มได้ที่ เค้าแมว Issue 4 เล่มนี้บ่มมากับ FLURE
----------------------------------------
Artist: Max Jenmana
EP: Let There Be Light  



“Light and Learn”
     Max Jenmana (แม็กซ์ เจนมานะ) หรือ ณัฐวุฒิ เจนมานะ คือ นักร้อง นักดนตรี นักจัดรายการวิทยุ นักเขียน พิธีกร อดีตที่ปรึกษาด้านการตลาด ผู้ทำอะไรได้อีกหลายอย่าง แต่ช่วงนี้เขาทำเพลงเป็นหลัก 
     “ผมมีความฝันว่าอยากจะทำอัลบั้มมาตั้งนานแล้ว  พยายามปล่อยเป็นซิงเกิลไปเรื่อยๆ  แล้วก็ทำนู่นทำนี่ ระหว่างนั้นเราพยายามแต่งเพลงตลอด มีช่วงที่งง ช่วง Coming of Age (ความรู้สึกก้าวผ่านพ้นวัยหรือต้องเลือกเส้นทางเดินชีวิต) ด้วย พอพร้อมทุกอย่าง เราก็เลยเอาเพลงทั้งหมดที่มีมาตัดทอน เหลือแค่ 5 เพลง แล้วก็ตัดสินใจทำอีพีครับ 
     การทำอัลบั้มต้องลงทุนเยอะ เราก็ไม่ได้เก่งกาจหรือหาญกล้าขนาดไปทำอัลบั้มโดยที่คนยังไม่รู้จักเรา เท่าที่เราอยากให้เขารู้จักเรา อีพีน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แล้วเราสามารถเล่าเรื่องที่เราเจอมา ใน 5 เพลงนี้ให้กระชับได้”
     ณ วันที่คุยกัน (กลางเดือนพฤษภาคม  2560) เขาปล่อยซิงเกิ้ลมาแล้ว 2 เพลงคือ ‘Wine’ และ ‘วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า’
     

     
     “จริงๆ ‘Wine’ ผมเก็บมานานมาก แล้วมาเริ่มปั้น 2 - 3 ปีที่แล้ว ทำมาสเตอร์เสร็จแล้วด้วยเวอร์ชั่นหนึ่ง 
แต่เราก็ตัดสินใจทิ้งมันไป อัดใหม่หมด จะได้ไปทางเดียวกันทั้ง 5 เพลงในอีพี เพลงนี้บ่มนานมาก ฟังเยอะมาก เปลี่ยนมาเยอะด้วย  คือ ถ้าไม่ตัดใจแล้วปั้นต่อไปเหมือนเด็กปั้นของเล่น ก็ไม่มีทางจบ ผมเลยตัดสินใจว่า โอเค ไม่มีอะไรเพอร์เฟก เราทำสิ่งที่เราต้องทำดีกว่า วางแผนตัวเองใหม่ ใช้ความเป็นผู้ใหญ่ระดับหนึ่ง”
     “ซิงเกิ้ลที่ 2 ผมรวมสองเพลงเข้าด้วยกัน  ชื่อ ‘ฉันเดินเข้าป่า’ กับ ‘สามมิติ’ ตอนแรกแยกไว้ แล้วผมคิดคอนเทนต์ แบบยังงงๆ สุดท้ายเอามารวมกัน  เปลี่ยนคีย์และดีไซน์ริฟใหม่ แล้วก็ได้เนื้อหาอีกประเด็นหนึ่ง ที่ผมมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ มากเหมือนกัน คือ ช่วงงงๆ ที่เราอยากจะทิ้งทุกอย่าง เป็นช่วงหลังจาก ‘Wine’
     “
คำแนะนำที่เราอยากชวนผู้อ่านสังเกต คือ ดนตรีของแม็กซ์เรียบเรียงได้เพราะอยู่แล้ว แต่การเรียงเนื้อหาและประเด็นก็น่าสนใจ ลองฟัง ‘Wine’ และ ‘ฉันเดินเข้าป่า’ ต่อเนื่อง หรือ เมื่อมีอีพีแล้ว ลองฟังทั้ง 5 เพลงต่อกันเพราะศิลปินบอกว่าร้อยเรียงกันตามช่วงเวลาและความรู้สึกที่มีต่อแสงจากค่อยๆ มืด ถึงค่อยๆ สว่าง ... ชัดเจน (หรือจะลองฟังย้อนกลับก็อาจจะได้อรรถรสอีกแบบ) 
     “ผมแต่งเพลงทั้งหมดตอนกลางคืนครับ ช่วงหนึ่งผมนอนไม่หลับ ก็เลยเขียนเพลงแบบหมกมุ่นเลย เหมือนเป็น Journey ตอนกลางคืนที่ผมเก็บมาเล่า ซึ่งตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาที่เป็นตัวเองที่สุดแล้ว ผมก็ใช้เวลานี้โลดแล่น ไปเรื่อยเลย พอได้พวกนี้มาปุ๊บ ก็ตัดทอนจนเหลือ 5 เพลง ซึ่งเป็นเรื่องจากช่วงที่ผมเริ่มนอน ไม่หลับทั้งหมดเลย  เล่าเป็นเรื่องๆ พอยต์ๆ จนถึงเพลงสุดท้าย ชื่อ ‘ชัดเจน’ ก็คือพอแล้วกับความมืด เราว่าสว่างก็ดีนะ มองโลกในแง่ดีบ้าง แล้วก็มีโบนัสแทร็กอีกเพลง กำลังคิดอยู่ว่าอาจจะปล่อยหลังปล่อยอีพีแล้ว”
     เขาบอกเราว่าอีพี ‘Let There Be Light’ มีกำหนดวางปลายปี 2560 ส่วนเรื่องภาวะนอนไม่หลับนั้น วางใจได้ ตอนนี้แม็กซ์นอนหลับแล้ว “พอเรา move on ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล ตอนเราวนอยู่แต่กับเรื่องเดิมๆ มันไร้สาระและ เสียเวลาหน่อยหนึ่ง พอตัดใจทำอะไรแล้ว ก็มีเรื่องให้ต้องคิดอย่างอื่น ไม่คิดเรื่องตัวเอง เราก็เลิก upset แล้วไปต่อได้ หลับได้สบายมาก ตอนนี้ผมยังหลับได้เลย (หัวเราะ)” ส่วนฟังเพลงเขาแล้วจะหลับหรือไม่หลับก็ต้องลองดู (O,O)


 
รู้ไปทำแมว
     แม็กซ์ เป็นศิษย์เก่าคณะเศรษฐศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ ม.ธรรมศาสตร์ นอกจากงานเดี่ยวแล้ว ยังมีโปรเจกต์ร่วมกับเพื่อนในนาม Henri Dunant (อังรีดูนังต์) ซึ่งเขาบอกว่า เป็นงานทดลองที่สนุกสุดๆ เราว่าน่าฟังมากเช่นกัน 
 
เพลง วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า


เพลง ไวน์ 


เพลง Nick Of Time


เพลง 52Hz 

 
แมวค้นฅน แม็กซ์ เจนมานะ  23 มิถุนายน 2559 
ฟังแม็กซ์เล่าเรื่องราวหลากหลายมุมมองจากชีวิตของเขาได้ที่ 

 
ทบทวนบทเพลงและเรื่องราวของเขาแล้ว อย่าลืมมาอัพเดทบทเพลงและเรื่องราวของเขาแบบสดๆ ใน  Skullcandy Stayloud Presents Cat Gig Max Jenmana : Mad Max
โชว์เล็กเต็มรูปแบบ ที่ดิบเดือดพลุ่งพล่าน Mad และใกล้ชิดที่สุดของแม็กซ์ เจนมานะ 
นัดลงโทษแฟนตัวจริง 3 กันยานี้ Studio 9 Show DC
————
อยากไปกิ๊กด้วยกัน กติกาง่ายมาก 
เพียงมาแผดเสียงร้องเพลงของแม็กซ์ เจนมานะ เพลงไหนก็ได้ใน 3 เพลงนี้
-วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า
-ปีศาจ
-ไวน์
ที่ HOUSE RCA 13 สิงหานี้ ตั้งแต่บ่ายโมงถึง1ทุ่ม รับบัตรเข้างาน  2 ใบ
 
สนับสนุนโดย หูฟัง Skullcandy
#skullcandyTH #stayloudTH #catradio #CatgigMaxJenmana

BEDROOM STUDIO

11:00-14:00

Listen Live

Now Playing