Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

แมวค้นฅน เพลิน ประทุมมาศ พรชำนิ

แมวค้นฅน นัดค้นด้านพัฒนาการแบบเพลินๆ

พฤหัสบดีนี้ เตรียมค้นแนวคิดในการสร้างพัฒนาการเด็ก
กับว่าที่ด็อกเตอร์ เพลิน ประทุมมาศ พรชำนิ
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระตุ้นพัฒนาการเด็กเล็ก
และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
26 เมษายน นี้ 3 – 4 ทุ่ม ที่ Cat Radio ฟังและดูไลฟ์ได้ทาง
www.thisiscat.com / แอปพลิเคชั่น Cat Radio และเฟสบุ๊ก thisiscatradio


ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.lifeisgroup.org/ 

          อดีตพิธีกรวัยรุ่น เมื่อ 20 กว่าปีก่อน (รายการทีนทอล์ก ยุคเดียวกับชาคริต และ เรย์ แมคโดนัลด์) เคยร้องเพลงบ้าง นอกจากออกอัลบั้มกับเพื่อนๆ ในรายการแล้วยังเป็นแขกรับเชิญในอัลบั้ม ‘A Man Of Smile’
         เพลินแต่งงานกับนภ พรชำนิ ก่อนไปใช้ชีวิตร่วมกันที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา 10 ปี โดยเพลินศึกษาต่อด้านพัฒนาการ ปัจจุบันเพลินและนภกลับมาใช้ชีวิตที่ประเทศไทย ตั้งแต่ปลายปี 2560 โดยเพลินกำลังทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก 

         ”ว่าที่ด็อกเตอร์ เพลิน ประทุมมาศ พรชำนิ” คือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระตุ้นพัฒนาการเด็กเล็ก และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ที่ได้รับการยอมรับและเป็นผู้เขียนหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพในเด็กที่มีความต้องการพิเศษคนแรกของประเทศสหรัฐอเมริกา 

         การศึกษา จบปริญญาโท ทางการศึกษาพิเศษและวิธีกระตุ้นพัฒนาการเด็กเล็ก (Early Intervention – 0-5 years) จากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยแนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่ที่เชื่อว่าหากเราสามารถกระตุ้นพัฒนาการของเด็กในวัยนี้ได้ดีแล้ว จะทำให้เขาสามารถพัฒนาศักยภาพของเขาให้สูงสุดได้ในวันที่เขาเป็นผู้ใหญ่ 

         ทั้งนี้ “เด็กที่มีความต้องการพิเศษ” หมายถึงเด็กที่มีความล่าช้าทางพัฒนาการ ออธิสติกส์ ดาวน์ซินโดรม ซึ่งแนวคิดแบบเดิมมีความเชื่อว่าเด็กกลุ่มนี้จะเป็นแบบนั้นไปตลอด ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทำให้เด็กกลุ่มนี้อาจไม่ได้รับการพัฒนาตลอดชีวิต แต่สำหรับแนวคิดใหม่ จะมีความเชื่อมั่นว่าเด็กกลุ่มนี้ต่างมีศักยภาพที่อยู่ในตัว และสามารถกระตุ้นได้ 

         หลังจบปริญญาโท เพลินทำงานเป็นนักกระตุ้นพัฒนาการมาเรื่อยๆ ส่วนมากจะไปฝึกเด็กและผู้ปกครองที่บ้าน ที่โรงเรียน และตามศูนย์ต่างๆ จนกระทั่ง 7-8 ปีที่แล้วจึงเริ่มเรียนต่อปริญญาเอก สาขาวิชาเดิม แต่เน้นหนักเรื่องปัญหาพัฒนาการ และปัญหาสุขภาพจิตของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และพ่อแม่มากขึ้น ซึ่งตอนนี้จบ Course work แล้ว และกำลังทำวิทยานิพนธ์ 

         นอกจากนี้เพลินยังเคยเป็นผู้อำนวยการของ Felton Institute (Family Service Agency of San Francisco) และยังได้ใช้ระยะเวลาในการฝึกการพัฒนาศักยภาพเด็กประมาณ 2 ปี จนได้เป็น Certified Therapist ของ Early Started Denver Model (ESDM) จาก UC Davis รวมทั้งได้เขียนโปรแกรมการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กเล็ก (0-5 ปี) ที่มีภาวะ Autism โดยนำ ESDM เข้ามาใช้ในศูนย์ Child care center ที่ Northern California ซึ่งถือเป็นการใช้โปรแกรมนี้แห่งแรกของสหรัฐอเมริกา


MUSIC SWEEP

00:27-00:27

Listen Live

Now Playing