Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

แมวค้นคน สัมภาษณ์หัวหน้าเด็กดี [dek-d.com]

แมวค้นฅน สัมภาษณ์หัวหน้าเด็กดี [dek-d.com]

---------------------------------------------------------------------------------------
 
- เริ่มต้นจากกลุ่มเด็กเรียนที่อยากเข้าเว็บแบบที่ตัวเองชอบ แต่มันไม่มี ก็เลยสร้างมันขึ้นมาเองซะเลย
- เด็ก ม.5 นัดรวมตัวกันที่บ้านเพื่อนช่วยกันเขียนโปรแกรม ช่วยกันพัฒนา จากเว็บไซต์ที่คนเข้าแค่ 100 คนจนเป็นล้านคนแล้วในวันนี้ 
- สร้างเนื้อหาในเว็บ เวิร์คบ้างไม่เวิร์คบ้าง บางคอนเทนท์ไม่เวิร์คมาห้าปี อยู่ดี ๆ ก็เวิร์คเปรี้ยงขึ้นมา ที่ใคร ๆ ก็ต้องเคยเล่น “เกมทายใจ” กับ “ควิซ” ทั้งหลาย นั่นเอง
- จากการที่ต้องไปขอให้เพื่อนพี่สาวช่วยเขียนนิยายมาลงเว็บให้หน่อย ผ่านไปสามปี คนส่งนิยายมาลงกันล้นหลาย นักเขียนที่นี่มีผลงานตีพิมพ์เป็นเล่มกันไปเป็นพันราย
- ทำเว็บบอร์ดให้เด็กนักเรียนแต่ละโรงเรียนได้คุยกัน ก็นึกว่าจะทำให้บอร์ดตัวเองร้าง ทำไปทำมา เด็กก็ย้อนกลับมาคุยกันที่เว็บบอร์ดหลักอยู่ดี
- เหตุการณ์ที่ว่ามา ไม่ใช่ กลุ่ม start up ที่ฮิต ๆ กันในไม่กี่ปีมานี้ เว็บไซต์ที่ว่ามา คือ www.dekd.com 
- เปิดตัววันที่ 31 ธันวาคม 1999 ในยุคที่คนกำลังตื่นเต้นเรื่อง y2k เกรงว่าระบบคอมพิวเตอร์จะล่มทั้งโลก เลยรีบเปิดตัวกลัวโลกจะแตก ปัจจุบัน 19 ปีแล้ว โลกยังอยู่ดี
- คนทำเป็นเด็กเรียน ที่อ่านหนังสือไปฟังแฟตเรดิโอไป เพราะเพลงใหม่ ทำให้อ่านหนังสือไม่เครียด อ่านจนสอบติดวิศวะ จุฬา
- จากเด็กแฟตตัวจริง ไปแฟตเฟสตลอด ทั้งที่ เมืองทอง แดนเนรมิต นางเลิ้ง ไปซื้อซีดี นั่งเขียนชื่อที่อยู่ส่งชิงรางวัล จนวันนี้จากแฟตเป็นแคท จนได้รับเชิญมานั่งสัมภาษณ์ในรายการ 
 
---------------------------------------------------------------------------------------
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย แห่ง แคทเรดิโอ มีนัดหมายคุยกับ หัวหน้าเด็กดี ในช่วงแมวค้นคน ช่วงสามทุ่ม และก็ตามประสาเด็กดีที่รักษาเวลาเป็นอย่างดี “โน้ต'' วโรรส โรจนะ มาถึงที่สถานีของเราก่อนเวลา
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : สวัสดีค่ะ แมวค้นคนวันนี้ แขกรับเชิญของเรา เชื่อว่าหลายคนผ่านมือเว็บไซต์เค้ามาแล้วแน่นอน เป็นเว็บไซต์ที่อยู่กับพวกเรามายาวนานมากทีเดียวมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ ของการมีอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ คอมมูนิตี้ข้างในเว็บนั้น https://www.dek-d.com/ นั่นเอง วันนี้ขอต้อนรับ คุณโน้ต วโรรส โรจนะ นะคะ หัวหน้าเด็กดี จากเด็กดีดอทคอม ผู้ก่อตั้งนะคะ
โน้ต : สวัสดีครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ถามคำถามแรกเลยที่ทุกคนอยากรู้แน่นอน เด็กดีดอทคอม เนี่ย ผู้ก่อตั้งเป็น “เด็กดี” จริง ๆ หรือเปล่าคะ
โน้ต : 555 ก็จริง ๆ แล้ว สิ่งที่อยากจะทำตั้งแต่แรกก็ไม่ได้เกี่ยวกับเด็กดีอะไรอย่างนี้หรอก ก็อยากทำเว็บเกี่ยวกับเด็กวัยรุ่น อะไรอย่างเนี้ย ก็สุดท้ายก็ได้ชื่อมาเด็กดี มีเพื่อนคนหนึ่งเสนอขึ้นมา เราก็โอ้โห มันตรงมากเลย เพราะชื่อที่ผมคิดมาตอนแรกเนี่ยมัน แบบเช่น thaichildren thaiteen อะไรอย่างเนี่ย พอเพื่อนพูดว่า เด็กดี นี่ เพื่อนทุกคนตกลงเลย ไม่ต้องโหวตอะไรเลย ได้ชื่อนี้เลยครับ กลับมาที่คำถามเดิม คือเราก็พยายามทำส่ิงที่ดีนะครับ แต่ว่าถ้าคนอื่นมองเข้ามานี่ อาจจะเห็นว่าเราเป็นเด็กเรียนมากกว่า เพราะเป็นเด็กเพื่อนกันในห้องคิงของโรงเรียนสวนกุหลาบ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ห้องคิงไง ของโรงเรียนสวนกุหลาบไง เรียนสายวิทย์ นั่งหน้าห้องเลยไหมคะ
โน้ต : โอ๊ย ผมอยู่หลังสุดเลยครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ทราบว่าช่วงแรก ๆ ของการทำเว็บเด็กดีนี่มีคนเข้าแค่หลักร้อยหรือคะ
โน้ต : ใช่ครับ ช่วงแรกพอมีคนเข้ามาเราก็แฮปปี้แล้ว สักพักมาเป็นห้าร้อย เป็นพัน ก็แฮปปี้ขึ้น ตอนนี้เป็นแบบคนเข้าวันหนึ่งประมาณล้านกว่า ๆ น่ะครับ เดือนหนึ่งก็ประมาณยี่สิบล้านที่ไม่ซ้ำกัน ก็เรียกว่า มาไกลมาก
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : นี่ก็ปาเข้าไปครึ่งประเทศแล้วนะคะ 
โน้ต : 555
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ตอนแรกที่เราทำเด็กดีกับเพื่อนกันมา ตอนแรกนี่เราคิดคอนเซ็ปต์คร่าว ๆ ไปก่อนไหมคะ หรือว่า ชื่อมันมาก่อนแล้วค่อยมีคอนเทนท์ตามเข้ามา
โน้ต : เราคิดแค่ว่า เราอยากทำเว็บบ้าง เพราะสมัยนั้นมันมีเว็บไทยอยู่ไม่กี่เว็บ แล้วก็ไม่มีเว็บเด็กเลย เราก็เลยมองว่าเฮ้ยน่าจะทำขึ้นมา แล้วโดยส่วนตัวตอนนั้นอยากเข้าวิศวะคอมพ์ ก็เลยคิดว่าลองทำเว็บกันดูไหม
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เดี๋ยวนะคะ ตอนนั้นอายุเท่าไหร่
โน้ต : ตอนนั้น ม.5 เทอม 1 
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : อ้าว
โน้ต : คือมันคิดแบบเด็ก ๆ คือเราร่างใส่กระดาษไว้แล้วก็ไม่ได้ใช้หรอก สถานการณ์ตอนนั้นจริง ๆ แล้วผมเพิ่งเข้ามาเรียนในห้องคิง ยังไม่ถึงสองเดือนเลย ยังไม่ได้รู้จักใครเลยในห้อง ผมก็เลยใช้วิธีว่าเขียนคอนเซ็ปต์ทั้งหมดลงในกระดาษ ในคาบวิชาฟิสิกส์ ในระหว่างที่อาจารย์กำลังเผลออยู่ ผมก็ส่งให้เพื่อนแล้วบอกว่าให้ส่งทั่วห้องหน่อย ใครที่อยากทำด้วยให้เขียนชื่อลงในกระดาษ นี่ก็คือที่มา
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : อ๋อ ใช้วิธีนี้
โน้ต : ซึ่งคนที่เข้ามาก็มีแต่คนเก่ง ๆ นะครับ คือ ส่วนตัวผมเองนี่ยังทำไม่ค่อยเป็นเลย แต่คนที่ลงชื่อมาเนี่ย อย่างเพื่อนผม ปอนด์  เค้าก็ดีไซน์เว็บประกวดอยู่แล้ว อีกสองคนก็คือเขียนโปรแกรมได้บ้าง แต่ก็ได้มาร่วมกันสี่คน ก็เพราะกระดาษใบนี้แหละครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : โอ้โห เจ๋งอะ อาจารย์รู้หรือเปล่าคะเนี่ย
โน้ต : อาจารย์น่าจะไม่รู้นะครับ เพราะนอกจากกระดาษแผ่นนี้แล้ว ก็ยังส่งกระดาษอีกมากมาย ที่ถ้าอาจารย์รู้ก็ไม่น่าจะดีเท่าไหร่
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : แล้วเราเคยทาบทามใครไว้ก่อนไหม อยากให้ใครมาลงด้วยไหม
โน้ต : เรียกว่า ยังไม่สนิทกันเลย แต่ในใจก็คิดว่าถ้า ปอนด์ มาร่วมด้วยก็ดี เพราะเค้าเคยส่งประกวดดีไซน์เว็บมาก่อน
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : อืมม์
โน้ต : แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้ง่ายหรอกนะครับ คือที่ส่งไปมันประมาณช่วงมิดเทอม เทอมหนึ่ง พอตกลงกันเสร็จ ก็นัดแนะกันแยกย้ายกันไปอ่านหนังสือ นายทำเรื่องดีไซน์นายไปหาอ่านเรื่องเว็บ อีกคนทำเรื่องเขียนโปรแกรม ก็ไปหาหนังสืออ่านเรื่องเขียนโปรแกรม สมัยนั้นก็คือต้องเข้าห้องสมุดแล้วก็ไปหาหนังสือมาอ่าน
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เป็นกลุ่มที่โปรดักทีฟมาก ๆ เลยค่ะ แยกกันไปศึกษา
โน้ต : ใช่ครับ แล้วพอช่วงปิดเทอม นัดกันที่บ้านผมแล้วก็มาเขียนโปรแกรมด้วยกัน แล้วก็จะปล่อยเทอมสอง แต่เอาเข้าจริงก็ไปปล่อยเอาวันที่ 31 ธันวาคม 1999 
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : 1999 ?
โน้ต : ที่จำได้เพราะตอนนั้นคนจะกลัวกันมากเลย พี่เปิ้ลหน่อยก็ทันเนอะ ช่วง Y2K
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : จำได้ ๆ Y2K ปี 2000 ทุกอย่างมันจะรีเซ็ทกัน 
โน้ต : คอมพ์จะพัง โลกจะแตก เราก็รู้สึกว่า เฮ้ย ถ้าปล่อยหลังจากนี้ เดี๋ยวโลกมันพังไปก็ไม่ไหวแล้ว ปล่อยเลยแล้วกัน มันดีเลย์มาจากที่เราคิดไว้เยอะ ก็ไม่เป็นไร ก็ปล่อยไป แล้วก็เออ โลกมันก็ไม่ได้พังเนอะ มันหลอกเราอะ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : 19 ปีมาแล้ว เด็กดีก็ยังมาถึงทุกวันนี้
โน้ต : ตอนแรกเราก็ไม่ได้หวังว่าจะมาถึงทุกวันนี้ มีหว้งไว้ลึก ๆ ว่าเราทำได้บ้าง เพราะว่าคนอื่นที่ทำก็เริ่มใหม่เหมือนเรา
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ต้องย้อนกลับไปว่า 19 ปีที่แล้ว ตัดภาพกลับไปยุคนั้น อินเตอร์เน็ตกับวัยรุ่น กับคนมันแตกต่างกับยุคนี้อยู่แล้วล่ะ ให้โน้ตเล่าให้ฟังหน่อย มันประมาณไหน
โน้ต : ตอนนั้นโชคดีมากเลยครับ สมัยนั้นอินเตอร์เน็ตชั่วโมงละ 200 บาท โชคดีที่ผมเรียนอยู่ที่สวนกุหลาบ เค้ามีเน็ตให้นักเรียนใช้ ถึงมันจะช้ามากหรือเน็ตหลุดบ่อย
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ใช่ ๆ เสียงตู๊ด ๆๆๆ เวลาต่อเน็ตยังจำได้
โน้ต : แล้วสมัยนั้น ถ้าสมมุตว่าลูกใช้เน็ตแล้วมีสายโทรศัพท์โทรเข้ามาหาพ่อแม่ เน็ตก็มักจะหลุด

ดีเจเปิ้ลหน่อย : ใช่ ๆ กำลังเล่นไอซีคิวกันอยู่ คุย ๆ กันอยู่สายหลุด
โน้ต : ใช่ ๆ เป็นปัญหาครอบครัวมากสมัยก่อน 555
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : วัยรุ่นใช้เน็ตกันมากน้อยแค่ไหน
โน้ต : น้อยครับ เพราะถ้าซื้อเองก็ถือว่าค่อนข้างแพง ส่วนใหญ่ ก็เป็นเด็กที่มีพ่อแม่เป็นข้าราชการ หรือเอกชน ก็ใช้เน็ตขององค์กร ของโรงเรียน ดังนั้นพอเว็บเด็กดีมีคนเข้าสักร้อยคนก็แฮปปี้แล้วครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ยุคนั้นเค้าใช้อินเตอร์เน็ตทำอะไรกันบ้าง
โน้ต : อันดับแรกก็หาข้อมูล อันดับสองก็แชทคุยกัน ซึ่งก็เป็นโปรแกรมที่ชื่อว่า....
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ไอซีคิว เป็นดอกไม้สีเขียว ๆ ส้ม ๆ 
โน้ต : ผมว่ามัน Innovation มากนะ มันมีสเตตัสให้ซ่อนได้ด้วย ส่วนมากเราจะซ่อนไว้ก่อนพอมีคนที่เราอยากคุยมาเราค่อยโผล่ขึ้นมาคุย 555
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : กลับถึงบ้านจะต้องนั่งดูว่าใครออนอยู่บ้าง ใช่ไหม
โน้ต : ใช่ ๆ ต่อมาอีกสักพัก ก็จะกลายเป็น MSN เด็กยุคนี้อาจจะไม่ทัน เรียกได้ว่า ใครทัน Hi 5 ก็เก่งแล้วครับ ตอนนี้
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ทีนี้มาเรื่องของคอนเทนท์ ของเว็บไซต์ สมัยนั้นที่มีกันอยู่ไม่มาก คนเค้าก็จะจับที่แมส คนอินด้วยมาก ๆ ขายได้ง่าย ๆ  เช่น ข่าวบันเทิงบ้างล่ะ เรื่องดารา ก็อซซิป  แต่เด็กดีมาจับที่การเรียน ความสนใจของวัยรุ่น ทำไมเราถึงมาแนวนี้ล่ะคั
โน้ต : ความจริงมันก็เป็นสถานการณ์บังคับด้วย เพราะเพื่อน ๆ แต่ละคนก็เขียนได้แต่แนว ๆ นี้ บางส่วนก็มาจากวารสารของชมรมคณิตศาสตร์เนี่ยล่ะครับ การพิสูจน์ทฤษฎีอะไรแบบนี้ แค่พูดก็น่าเบื่อแล้ว แล้วอย่างผมเองมีพี่สาวเรียนโรงเรียนหญิงล้วน ก็ไปขอให้พี่สาวไปขอให้เพื่อนช่วยเขียนอะไรมาลงหน่อย ก็มีรีวิวผลบอลบ้าง เรื่องทำนายความรักบ้าง อีกอย่างที่ทุกคนยุคนั้นน่าจะรู้จัก คือ กลอนรักแบบสำนักพิมพ์ใยไหม
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ใช่ ๆ 
โน้ต : เค้าก็จะเขียนมาให้ ปัจจุบันเรามาต่อยอดเป็นนิยายออนไลน์  พอมีเพื่อนเขียนมาเยอะ ๆ ต่อมาเราเริ่มลงให้เค้าไม่ไหวแล้ว มีมาเป็นร้อยเรื่อง เลยทำระบบให้แต่ละคนลงนิยายได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเปิดระบบนิยายหลังจากทำเว็บมาสามปี ตอนนั้นผมอยู่ปีหนี่งขึ้นปีสองแล้ว 
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เร็ว ๆ นี้จะมีงานแคทฟูดดิวาล สนใจไหมคะ
โน้ต : อยากไปมากเลยครับ ผมเนี่ยเรียกว่าเป็นแฟนแฟต แฟนแคท อยู่ข้างล่างคอยดูพี่เปิ้ลหน่อยอยู่บนเวทีเลยครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ไปแฟตเฟสครั้งแรกเมื่อไหร่ะคะ
โน้ต : ครั้งที่สองครับ ที่เดอะมอลล์บางกะปิ หรืออิมพีเรียลลาดพร้าวนี่แหละ จำได้ว่าขึ้นลิฟท์ไปแล้วมันมืด ๆ แล้วมันก็ไกลจากบ้านผมมากเลยตอนนั้น เหมือนเป็นปีแรกที่ โมโนโทนเพิ่งเปิดตัว
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : นานมาก นั่นคือครั้งแรก
โน้ต : ไปทุกปีเลยครับ ไปซื้อซีดี และก็ดูคอนเสิร์ต
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ซื้อทีเยอะมากไหมคะ
โน้ต : เยอะมากครับ ห้าสิบแผ่นอะไรอย่างนี้ มีอยู่ปีนึง สะสมแล้วมีรางวัลชิงโชคให้ลุ้น ผมนั่งเขียนชื่ออยู่เป็นชั่วโมง คือซื้อเยอะมาก เขียนเสร็จส่งไป ไม่ได้รางวัลอะไรเลย 555
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เค้าว่ากันว่าคนมักจะพบรักกันในงานแฟตแฟส เคยเจอบ้างไหมคะ
โน้ต : คือผมคนสันโดษมากเลยครับ ไปถึงไปซื้อซีดีปุ๊บแล้วก็ดูคอนเสิร์ตแป๊บนึงก็กลับบ้านแล้ว เดี๋ยวแม่ตาม เพราะว่าบ้านไกลด้วยครับ บางกะปิ เแดนเนรมิต สวนสยาม นางเลิ้ง บ้านผมอยู่ฝั่งธนน่ะครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เรียกว่าสนุกมาก
โน้ต : ใช่ครับ ปีนึงเราได้เจอศิลปินที่เราชอบ ได้เจอดีเจที่เราชอบ ดีใจมาก
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : มีคนบอกว่าเคยเจอผู้หญิงคนหนึ่งที่เว็บเด็กดีเมื่อปี 2549 ตอนนี้เป็นแฟนกันมีลูกสี่ขวบแล้วค่ะ
โน้ต : ยินดีด้วยครับ ผมก็พยายามมองหาแต่ไม่เจอสักที
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : 19 ปีของเว็บเด็กดี มีกลุ่มเด็กที่เปลี่ยนไปยังไงคะ
โน้ต : คือ เราต้องมองหาเด็กใหม่ ๆ ตลอด คือถ้าน้องที่อยู่กับเรามาแล้วเมื่อจบ ม.6 ไปก็ถือว่า grad ไปแล้ว ก็กลับมาเยี่ยมได้ แต่เราต้องมองหาคนที่เข้ามาใหม่ ๆ ตลอด ต้องปรับตัวตามวัยรุ่นตามยุคสมัยน่ะครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ใช่ คือแต่ละ generation ก็ไม่เหมือนกัน ต้องปรับตัวยังไงคะ
โน้ต : ก็ผมมอง 19 ปี เด็กดีก็เหมือนเด็กเพิ่งจบมหาลัย เข้าสู่วัยทำงาน ต้องเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา ส่วนตัวเองเป็นคนต้องการรับฟังคำติชม คอมเมนท์ ให้มากที่สุด เพราะเราจะได้รู้ว่ามีอะไรที่เราต้องปรับตัวให้ทันโลก ทีมงานก็พยายามรีเสิร์ชและรับฟังคอมเมนท์จากน้อง ๆ คนเข้าเว็บตลอด เพราะในแต่ละยุคก็จะมีดาวเด่นในแต่ละยุคที่ไม่เหมือนกัน อย่างหาเพื่อนทาง icq แล้วก็เปลี่ยนเป็น msn Hi5 facebook 
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เคยมีอะไรที่คิดว่าเวิร์คแน่นอน แล้วมันไม่เวิร์คบ้างไหมคะ
โน้ต : เยอะเลยครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ลองยกตัวอย่างหน่อยค่ะ
โน้ต : มีอย่างหนึ่ง ตอนแรกไม่เวิร์ค แต่ต่อมาอีก 5-6 ปีมันดังแบบเปรี้ยงเลย ถ้ายังจำได้ช่วงที่เร่ิมมีเฟซบุคใหม่ ๆ มันจะคล้าย ๆ Hi5 มีเลี้ยงสัตว์ มีไดอารี่ ทางเด็กดีเราก็มี คล้าย ๆ เฟซบุค แต่เฟซบุคทำได้ดีกว่า เราก็เลิกไป แต่มีฟังก์ชั่นหนึ่งที่ต่อมามันดังเปรี้ยงเลย ก็คือ เกมทายใจ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : อ๋อ
โน้ต : คนเล่นกันเต็มไปหมดเลย เกมทายใจ ควิซ 
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ใช่ เกมนี่เราคิดกันเองใช่ไหมคะ
โน้ต : ทางระบบจะเปิดให้คนที่เป็นเมมเบอร์มาสร้างควิซเอง แล้วปรากฏว่า เค้ามีความคิดสร้างสรรค์กันมาก อย่าง เช่น ชาติก่อนตายเพราะอะไร เหยียบขี้วัวแล้วหัวฟาดตาย เป็นต้น
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : สำหรับตอนนี้เรามองเป้าหมายเด็กดีอย่างไร
โน้ต : เรามองเหมือนเดิมครับ คือ เป็นเว็บอันดับหนึ่งของวัยรุ่น แต่ก็เปลี่ยนฟังก์ชั่นไปตามยุคสมัย และก็เพิ่มกิจกรรมต่างๆ มากชึ้น มีออกไปทำกิจกรรมตามโรงเรียนเป็นต้น
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ผลงานเยอะขนาดนี้ พนักงานกี่คนคะ
โน้ต : 105 คนครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : จากที่ทำกันเองมาจนถึงมีกัน 105 คนนี่กี่ปีมาแล้วคะ
โน้ต : ก็ประมาณสองสามปีนี่มาแล้วครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : สำหรับน้อง ๆ ที่อยากทำคอมมูนิตี้ เว็บไซต์ของตัวเอง มีอะไรแนะนำไหมคะ
โน้ต : ผมว่าแต่ละยุคสมัยมันมีความยากง่ายไม่เหมือนกัน ยุคก่อนอาจจะทำได้ยากกว่าแต่ก็มีคู่แข่งน้อยกว่า ยุคนี้เทคโนโลยี่มันทำได้ง่าย แต่ก็มีคู่แข่งมากเช่นกัน แต่ว่ามันก็เหมือนกับทุกอย่างที่เราทำล่ะครับ ส่ิงที่ทำให้เราสำเร็จได้ก็คือ อย่างแรก คุณต้องรักสิ่งที่คุณทำจริง ๆ รักการเขียนเว็บจริง ๆ ไม่ใช่เขียน ๆ ไปพอได้ตังค์ก็เลิก แล้วเอาไปเที่ยวญี่ปุ่นปีหนึ่งอะไรอย่างนี้เป็นต้น ก็คงจะยากที่จะประสบความสำเร็จ อย่างที่สอง คุณต้องอดทน อย่างที่สาม คือ การที่จะทำอะไรได้มันต้องมีความช่วยเหลือกัน พึ่งพากัน มีการรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมงาน ถ้าคุณเป็นเด็กเก่งที่สุดเในโรงเรียนแล้วทำอยู่คนเดียว ตอนแรกอาจจะเสร็จเร็ว แต่ถึงเวลาจริง ๆ แล้วอาจจะไปได้ไม่ไกลเท่ากับคนที่ทำงานเป็นทีมมากกว่า อยากให้เริ่มจากความชอบ เริ่มแล้วก็ต้องสู้ ตั้งความหวังไว้หนี่งร้อยอาจจะเสร็จแค่ห้าสิบ ครั้งต่อไปมันต้องมีหกสิบ เจ็ดสิบ ไปเรื่อย ๆ ต้องสู้
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ต้องเริ่มให้ได้ก่อน อย่างแรกถ้าเรารักก็จะอดทนเป็นข้อสองตามมา แล้วก็จะเจอข้อสาม คือเพื่อนที่ชอบเหมือนเรา นั่นเอง
โน้ต : ครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ได้ข่าวว่าฟังเพลงเยอะ เห็นว่ามีซีดีเยอะ ตอนนี้มีแค่ไหน
โน้ต : ก็ตอนที่สร้างบ้านตอนแต่งงาน ก็สร้างที่เก็บผนังหนึ่งสูงถึงเพดานเลย ก็มีประมาณ 2,000 แผ่น
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ชอบเพลงแนวไหนบ้างคะ
โน้ต : ก็อยากที่บอกว่าเป็นติ่งแฟตมานานแล้ว ชอบฟังอินดี้น่ะครับ จริง ๆ วงที่เป็นแรงบันดาลใจให้สนใจเรื่องเพลงก็คือ วงโมโนโทน 
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : นั่นไง เพลงอะไรล่ะ
โน้ต : ชอบมาก เรียกว่าซื้อซีดีโมโนโทนทุกแผ่น แผ่นที่ไม่ชอบก็ซื้อ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : น้อยคนมากที่จะรู้ว่า โมโนโทน จริง ๆ คืออะไร นึกว่าเป็นวง
โน้ต : รู้จักกันในเน็ตเหมือนกัน
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ใช่ เป็นแก็งค์ที่รู้จักกันในเว็บบอร์ด เค้าไปคุยกันเรื่องดนตรีแล้วคุณโทนี่ ก็แบบจะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง รวบรวมคน ที่อยากทำ เหมือนโน้ตส่งกระดาษหาคนทำเว็บ คุณโทนี่ส่งเมลหาคนทำเพลง ก็ได้กลุ่มคนมารวมตัวกัน เค้าเรียกว่า กลุ่มโมโนโทนกรุ๊ป มีหลาย ๆ วงอยู่ในนั้น ซึ่งโน้ตมีทุกวงใช่ไหม
โน้ต : ใช่ครับ เวลาเราไปดูโมโนโทนที่แฟตเนี่ย มันไม่เคยซ้ำกันเลย บนเวทีจะมีคนยี่สิบคน โอ้โหมันสนุกอะ ทำให้เราสนใจเรื่องเพลงมากขึ้น
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ใช่ ๆ 
โน้ต : แล้วอีกอย่างเวลาผมอ่านหนังสือเรียนนี่ ผมก็จะเปิดแฟตไปด้วยแบบมีเพลงใหม่ตลอด เปิดเพลงไม่ซ้ำกันเลย คือถ้าฟังคลื่นอื่นมันก็จะวนมาซ้ำ ๆ พอฟังแฟตแล้วจะตอบโจทย์เราอ่านหนังสือได้ทั้งวัน คลายเครียดได้ด้วย
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : น้อยคนมากนะคะที่จะฟังแฟตไปด้วยอ่านหนังสือไปด้วยได้
โน้ต : มันก็เหมือนว่า อ่านหนังสือมันมีสมาธิก็ไม่ค่อยได้ยิน พอพักคลายเครียดปุ๊บก็ได้ยินเพลงใหม่ไป แล้วก็กลับไปอ่านหนังสือต่อ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ยุคนั้นเพลงอะไรดัง ตอนที่โน้ตอ่านหนังสือ จำได้ไหม
โน้ต : เพลงแรก ๆ ที่จำได้ คือ เพลง celebretion ของโมโนโทนน่ะครับ สนุกมากคนเยอะ ๆ แบบผลัดกันร้อง
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เจอพี่เบน ชลาทิศ ที่ใส่ขาสั้น สไตล์เด็กนักเรียนนอก
โน้ต : ใช่ ๆ ที่พูดครับตลอดเวลา
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ที่จริง ๆ ก็ยาวนานนะคะจาก แฟต
โน้ต : มาเป็นแคท ก็ดีใจมาก ๆ ครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เด็กสมัยนี้เค้าให้ความสนใจกันมากขึ้นไหมครับ
โน้ต : แน่นอนครับ จริง ๆ เด็กไทยเก่งอยู่แล้ว ยุคนี้พอมีอินเตอร์เน็ต ถ้าคุณมีไอเดียคุณสามารถทดลองทำได้เลย ปัจจุบันคุณอาจจะหาเพื่อนที่มีความสามารถมีความชอบคล้าย ๆ กัน ก็สามารถทำได้ทันทีเลย อย่างที่พูดกันน่ะครับ ถ้าเริ่มเร็วก็อาจจะเฟลได้เร็ว แล้วก็ไปทำสิ่งใหม่ได้เร็ว
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ความแตกต่างระหว่างการทำเว็บไซต์ขึ้นมาหนึ่งเว็บกับการทำเพจหนี่งเพจ เราเคยได้ยินคนบอกว่าทำเพจแล้วไม่เห็นต้องทำเว็บเลย
โน้ต : ทุกคนที่พูดอย่างนั้น ตอนนี้ก็เปลี่ยนความคิดหมดแล้วครับ การโพสต์เพจเดี๋ยวนี้คนเห็นน้อยลงแล้ว อย่างที่ผมบอกครับ ความต้องการของเด็กไม่เคยเปลี่ยน สิ่งที่ยั่งยืนก็คือเรื่องแบรนด์หรือตัวตนของเราน่ะครับ เหมือนอย่างแคท ถึงจะเปลี่ยนจากแฟต มาเป็นออนไลน์ก็ยังมีคนติดตาม  คือถ้าเราเริ่มจากสิ่งที่เรามี passion จริง ๆ เราซื่อตรงกับ passion ของเรา เราสามารถล้มได้มากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ล้มแล้วก็ยังลุกแล้วก็ยังเดินไปทางเดิม มันก็พร้อมจะมีคนสนับสนุน คนที่จะจดจำเราได้ตลอดเวลา
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : ยุคนี้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากกว่าสมัยก่อน ทั้งเว็บ เฟซ ทวิต ไอจี แอพ มากมายมหาศาล เราสามารถให้แนวทางการบาลานซ์การใช้ชีวิตได้ไหมคะ
โน้ต : ส่วนตัวผมมองว่าปัจจุบัน ถ้าเป็นยุคผมพ่อแม่จะบอกว่าให้ลูกเล่นเน็ตไม่เกินวันละหนึ่งชั่วโมงนะ ส่วนตัวผมมองว่า ปัจจุบันเราแยกไม่ออกแล้วระหว่างโลกออนไลน์กับออฟไลน์ ยืนรอรถเมล์อยู่แล้วเพื่อนส่งข้อความมาทางมือถือจะนับว่าเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ เพียงแต่ว่าสิ่งที่ต้องแยกให้ได้คือหน้าที่ความรับผิดชอบของเรากับบงานอดิเรกหรือกิจกรรมคลายเครียด ถ้าเราตั้งใจจะเล่นเกมเพื่อหาไอเทมหาเงินอย่างนี้ก็ไม่ไร้สาระอีกแล้ว
กลับกันบางคนอาจจะไม่เล่นเฟซบุคเลยนะ แต่นั่งดูละครทีวีทุกวันทุกเรื่องเลย มันก็ไม่ต่างกันนะครับ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : มั่นใจได้ว่า เด็กดีดอทคอมจะไปได้ดีเรื่อยๆ เพราะมั่นคงในแนวทางในสิ่งที่ตนเองทำ แล้วก็รู้สึกว่ามันจะไปได้ คือเปิดกว้างในการยอมรับในความเปลี่ยนแปลงในความรับฟังคำติชม นำประสบการณ์ของคนอื่นมาพัฒนาตนเอง 
โน้ต : อีกอย่างคือเรารักในสิ่งที่เราทำ ทีมงานทุกคนของเด็กดีก็รักในสิ่งที่ตนเองทำ
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย : เราจะปิดท้ายด้วยบทเพลงที่โน้ตขอไว้นะคะ ทำไมถึงอยากฟังเพลงนี้ล่ะคะ
โน้ต : เพลงนี้เลยครับ เพลงที่ทำให้ผมอยากติดตามแฟตจนมาเป็นแคทเลยครับ CEREBRETION ของ โมโนโทน
 
ดีเจเปิ้ลหน่อย :  ปิดท้ายด้วยเพลงนี้ค่ะ ขอบคุณคุณโน้ต วโรรส แล้วเจอกันที่งาน แคทฟู้ดดิวาลนะคะ วันที่สามเดือนสาม
โน้ต : สวัสดีครับ แล้วเจอกันที่งานครับ
--------------------------------------------------

รายการ แมวค้นฅน
คนไม่รู้...แต่แมวรู้
ค้นชีวิตแขกรับเชิญที่วัยรุ่นชื่นชอบ เพื่อก่อแรงบันดาลใจ ถามตอบเน้นๆ
โดยดีเจเปิ้ลหน่อย / ดีเจสับปะรดแนน
 
ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 21.00-22.00 น. ทาง CAT RADIO
 
ติดตามความเคลื่อนไหวและฟัง CAT RADIO 24 ชั่วโมง ได้ที่
www.thisiscat.com
APPLICATION CAT RADIO ทั้งทาง ITUNES และ PLAYSTORE
FACEBOOK : https://www.facebook.com/thisiscatradio
INSTAGRAM : ThisisCatRadio
TWITTER : @ThisisCatRadio

DJ NOO

12:00-15:00

Listen Live

Now Playing