Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

xx review for The xx

xx review for The xx 
Live in Singapore 2017
ความรู้สึกแบบ xx จากคอนเสิร์ต The xx 
---------------------------------------------------------------------------
 
Dear The xx
August 25, 2017 National Indoor Stadium, Singapore
The show was quite touching and entertaining.
We absolutely wish to see you in Thailand. xx
 
     ค่ำคืนของอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2560 เราก้าวเข้าสู่ National Indoor Stadium ในบริเวณสนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ด้วยความตื่นเต้นแม้จะล่าช้าไปสักหน่อย ทันเพียงช่วงท้ายของ Sampha ศิลปินอิเล็กทรอนิกส์โซลจากอังกฤษ ผู้วอร์มอัพทุกคนด้วยเสียงร้องอันไพเราะ ประสานซาวด์คึกคัก ที่ไม่เพียงมีเครื่องเคราอิเล็กทรอนิกส์ชุดย่อมๆ แต่ยังมีกลองสด และเพอร์คัสชั่นที่ศิลปิน/โปรดิวเซอร์มือฉมัง ร่วมกับเพื่อนๆ จัดให้แบบสดๆ ดูเพลินพร้อมเห็นความสามารถหลากหลายทักษะทั้งด้านการร้อง การเล่นดนตรี และเอนเตอร์เทนด้วยบทเพลง สมเป็นศิลปินที่เหล่าศิลปินยอมรับเคยมีผลงานร่วมกับ SBTRKT, Jessie Ware, Drake, Kanye West, Solange รวมทั้ง The xx

 
    
Sampha
 
 
เราปรบมือชื่นชมและขอบคุณ Sampha เสร็จ ก็ตื่นเต้นกันอีกรอบ ระหว่างรอวงรักอย่างใจจดใจจ่อ เราก็พักดูบรรยากาศภายในสนามกีฬาที่อัดแน่นจากแฟนๆ The xx ที่นอกจากชาวสิงคโปร์แล้ว หลายคนข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากบ้านเกิดย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะไทย ที่ตั้งแต่เริ่มมีข่าวคอนเสิร์ตนี้ก็เห็นเพื่อนๆ และเหล่าศิลปิน แชร์กันอย่างกระชุ่มกระชวย ตามมาด้วยการตีตั๋ว เช็กอินในประเทศที่มีคอนเสิร์ต เทศกาลดนตรี และงานศิลปะหลากหลายให้ชมกันเป็นประจำ อิจฉา! แล้วเราก็อดใจไม่ไหว... ต้องมา






ฉับพลันที่อินโทรเพลง ‘ Intro’ ขึ้น ทั้งอินดอร์สเตเดี้ยมก็เข้าสู่โลกของ The xx  ทันใด ต่อเนื่องด้วย ‘Crystallised’ และแทร็กฮิตจากอัลบั้มใหม่ที่หลายคนหลงรัก ‘Say Something Loving’ ที่แสงสีเริ่มเป็นสีชมพู และถ้าจำไม่ผิด ก็ช่วงนี้แหละที่ โอลิเวอร์ ซิม (นักร้องนำ/มือเบส) เริ่มกล่าวทักทายและขอบคุณผู้ชมที่ไม่ได้พบกันที่สิงคโปร์มากว่าสี่ปี คราวนี้ทั้งตื่นเต้นและมีเพลงใหม่มาให้ฟัง แต่เพลงต่อไปยังไม่ใช่เพลงใหม่ (ฮานิดๆ พอน่ารัก) เป็น ‘Island’ อีกหนึ่งเพลงฮิตจากอัลบั้มชุดแรก The xx แล้วต่อด้วยชุดเพลงจากอัลบั้มใหม่ ‘I See You’ อย่าง ‘Lips’ ‘Dangerous’ และ ‘I Dare You’ ซิงเกิ้ลล่าสุดที่มีเสียงร้องตามสนั่นฮอล 




     
ต่อด้วยการร้องเดี่ยวของโรมี่ แมดลี่ ครอฟต์ (นักร้องนำ/กีตาร์) ในเพลง ‘Performance’ ที่โอลิเวอร์นั่งให้กำลังใจอยู่หน้าบัลลังก์ซาวด์ของเจมมี่ สมิธ (โปรดิวเซอร์/บีตส์/สารพัดเครื่อง) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งซีนที่เราเห็นประจำจากเทปบันทึกภาพคอนเสิร์ตในสื่อต่างๆ แต่พอดูสดๆ นี่ทั้งซึ้งทั้งเพราะแบบ โอย...มีสำเนียงแห่งความสะเทือนใจแต่ก็ถ่ายทอดได้ยอดเยี่ยม เป็นอีกหนึ่งเพลงที่โรมี่บอกเสมอว่าตื่นเต้นทุกครั้งที่เล่นฟังแล้วทุกคำทุกโน้ตสะท้อนภาพจิตใจที่ผ่านช่วงอ้างว้างแต่ต้องแสดงว่าโอเคมาอย่างเจ็บปวด ฟังแล้วอยากกอดปลอบใจหรือจุ๊บแก้มเบาๆ อย่างที่โอลิเวอร์ทำชะมัด
 



     ต่อด้วยเพลงทีอัพบีตอัพฮาร์ตกันขึ้นมาอย่าง ‘Infinity’, ‘A Violent Noise’, ‘Brave For You และ ‘VCR’ สุดฮิต ที่หลังจากเพลงนี้โอลิเวอร์ก็คว้าไมค์มากล่าวสองสามประโยคที่ทั้งเชื้อเชิญให้ทุกคนสนุกกับคอนเสิร์ตแบบไม่ต้องกังวลเรื่องใดๆ ข้างนอก และไม่ต้องกลัวว่าเขาจะไม่เห็น เพราะเขาเห็นทุกคน ไม่ว่าอยู่ตรงไหน ก็ “ I Can See You” (จังหวะนี้ แน่นอนว่ากรี๊ดกันสนั่น)
และกล่าวเข้าเพลง ‘Fiction’ ประมาณว่ากำลังจะเล่นเพลงที่เขาอุทิศให้ความสัมพันธ์ ชีวิตคู่ “But, I’m Single” (กรี๊ดหัวทิ่มสิคะคุณผู้ชม) 
 


 

     จากนั้นเป็นช่วงท้ายของคอนเสิร์ตที่ผู้ชมทุกคนก็ดูปลดล็อกไปทั้งด้วยสุ้มซาวด์ของคอนเสิร์ตที่กลมกล่อมมากๆ เราชอบช่วงเพลง ‘Loud Places’ ที่ The xx คัฟเวอร์ผลงานของ Jamie xx  ที่เสียงประสาน มีท่อนประสานที่เข้ากับทั้งเพลงและบรรยากาศคอนเสิร์ตด้วย
 I feel music in your eyes,
 I have never reached such heights

     ฟังเพลินๆ ดูสนุก ตามเสียงดนตรีไปจนถึงช่วงท้ายๆ  เราซึ่งอยู่อัฒจันทร์ชั้นบน ก็เห็นทีมงานข้างเวทีส่องไฟเรียก โอลิเวอร์ และโรมี่ วิ่งเข้าไปด้านในเพื่อให้ Jamie นำทุกคนเต้นไปกับบีตที่ต่อเนื่องเข้าอินโทร ‘On Hold’ ได้โซฮอต เต้นกันสนั่นฟลอร์ ก่อนกลับมาเข้าท่อนร้องและยืนกันครบทีม The xxทั้งสามคน เล่นเพลงนี้จนจบแบบสนุกสุดๆ ต่อด้วย ‘Angels’ ปิดท้ายคอนเสิร์ตได้ประทับใจและเต็มอิ่ม แบบผู้ชมพร้อมใจปรบมือและส่งเสียงขอบคุณกันกระหึ่มฮอล โอลิเวอร์ โรมี่ เจมี่ ก็คำนับขอบคุณผู้ชมทุกคนอย่างน่ารัก
 



     การแสดงของ The xx ครั้งนี้ เรารู้สึกว่ายิ่งดูยิ่งอินไปกับทั้งสามคน ทุกจังหวะการเล่นดนตรี การร้อง การขยับ การพูดไม่เยอะแต่ถึงใจมากๆ ของโอลิเวอร์ การพูดน้อยมากของโรมี่แต่สัมผัสได้ว่ามาจากใจและความรู้สึกที่ลึกซึ้งมากๆ การไม่พูดเลยของเจมี่ แต่ซัดเต็มที่ด้วยสุ้มซาวด์ที่เยี่ยมมากๆ ต่อเนื่องและชัดเจน เพลงช้าเพลงเร็ว เพลงที่เน้นบีตส์หรือเมโลดี้ พี่ก็ทำได้ดีมากๆ อีกอย่างที่สำคัญคือ ความเป็นเพื่อนที่สะท้อนได้อย่างมหัศจรรย์ผ่านการแสดงบนเวทีการส่งอารมณ์ การให้กำลังใจที่เป็นไปอย่างดูธรรมชาติ รวมทั้งมิตรภาพที่ทั้งสามส่งถึงคนดูด้วย ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ใช่แค่ทั้งสามคนเป็นเพื่อนสนิทกัน ทำเพลงด้วยกัน แต่เขายังมองเราเป็นเพื่อนและทำเพลงให้เราฟังด้วยเช่นกัน หวังว่าจะแวะมาบ้านเพื่อนในเมืองไทยบ้างนะ...เพื่อน …xx…
The xx…
Thank You! 
 


 

ป.ล. กลับบ้านมาเห็นข่าวว่าทั้ง Sampha และ The xx เข้าชิงรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยม Mercury Prize แห่ง
สหราชอาณาจักร...Bravo! ซึ่งเป็นการเข้าชิงจากอัลบั้มแรกของ Sampha ส่วน The xx เคยได้รับแล้วครั้งหนึ่งจากอัลบั้มแรก
 
The xx Setlist
สังเกตได้ว่าส่วนใหญ่มากจากอัลบั้ม I See You (2017) และ xx (2009)
ซึ่งสอดคล้องกับที่วงเคยให้สัมฯ ว่าช่วงเริ่มทำอัลบั้มล่าสุด พวกเขาย้อนกลับไปฟังอัลบั้มแรก สำรวจความรู้สึกตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน

1.Intro
2.Crystalised
3.Say Something Loving
4.Islands
5.Lips
6.Dangerous
7.I Dare You
8.Performance
9.Infinity
10.A Violent Noise
11.Brave for You
12.VCR
13.Fiction
14.Shelter
15.Loud Places 
16.On Hold
17. Angels

#thexxliveinsingapore2017 #secretsoundsasia #thexx #lovedarecords 
#เค้าแมว #catradio #catradiogointerconcertreview
 

รายการหมอสองสามมิติ

22:00-00:00

Listen Live

Now Playing