Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

ประโยคเข้าเพลงดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

ประโยคเข้าเพลงดี มีชัยไปกว่าครึ่ง 
โดย : ดีเจกอล์ฟ แมวสด

     ในเมืองไทยการแสดงสดท่ีดีนั้น นอกจากตัวเพลงจะต้องดีแล้วส่ิงหน่ึงที่สําคัญไม่แพ้กัน คือการพูดเข้าเพลง เพราะการท่ีศิลปินจะไม่พูดจาอะไรเลย ก้มหน้าก้มตาเล่นเหมือนแนวชูเกเซอร์ หรือวงฝรั่งหลายๆ วงอาจไม่ได้รับความนิยมมากนัก ดูต่อไม่ติดกับคนดู (ยกเว้นบางวงทําได้ เพราะแนวเพลงเอื้อ) ดังนั้นช่วงต่อเพลงระหว่างเล่นสด นอกจากจะใช้ดนตรีต่อเพลงไปเรื่อยๆ การพูดประโยคเข้าเพลง จะทําให้เพลงๆ น้ันสมบูรณ์อย่างไม่น่าเช่ือ แต่ทั้งนี้ท้ังนั้นก็ต้องสอดคล้องกับโทนของวงด้วยนะครับ วันนี้เราจะมาลองคิดประโยคเข้าเพลงขําๆ กันว่าวงแนวไหนพูดประโยคเข้าเพลงยังไงถึงจะจี๊ดใจจนเรียกเสียงกรี๊ดได้ล้นหลาม 

ถ้าคุณเป็นวงเมทัล
เพลงของคุณออกแนวหนักกะโหลกสะใจ การพูดเข้าเพลงก็ย่ิงต้องหฤโหดเข้าไว้ แม้ตัวจริงจิตใจคุณจะสวยงาม ที่บ้านเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์สองตัวเอาไว้เป็นกันแต่เนื้อเพลงดันพูดถึงชีวิตหลังความตาย การเข้าเพลงของคุณก็ต้องประมาณ “วันน้ีกรูอยากจะเอาพวกเมิงลงนรกไปด้วยกันสักสองสามคนว่ะ เพลงต่อไปท่ีกรูจะสารอกให้ฟังชื่อว่า ตายแล้วไปไหน” หรือ “ถ้ากรูเอาเลื่อยไฟฟ้าผ่าสมองมาได้ พวกเมิงคงรู้ว่ากรูคิดอะไร แต่ทาไม่ได้กรูเลยต้องร้องเป็นเพลง” เป็นต้นสิ่งเหล่าน้ีจะช่วยกระพือความสะใจสาสมในเนื้อร้องให้กับสาวกวงของคุณไปอีกหลายเท่า 

ถ้าคุณเป็นแนวเพลงหม่นลอยระทมทุกข์
ประโยคคมๆ ดังหลุดมาจากบางคําในบทกวีที่โศกเศร้าจะช่วยทําให้ผู้ฟังของคุณฟินเฟร่อ ยกตัวอย่าง “ฉันเชื่อว่าวินาที่น้ำตาหยดนึงท่ีบางคนไม่ใส่ใจ มันสามารถกระเพื่อมมหาสมุทรให้เกิดมหาพายุร้ายได้ แล้วเราจะดำดิ่งไปด้วยกัน” หรือ “บางทีบางหนสายลมก็พัดพาคนสองคนมาผูกพันกัน ก่อนที่ทุกอย่างจะแหลกสลายไปในอากาศ ร่องรอยบางอย่างมันยังตกตะกอนค้างไว้ เหมือนหินเกลือท่ีอยู่ในถ้ำโบราณ เพลงต่อไปเขียนให้ภาวะนี้” รับรองว่าได้ใจ 

ถ้าคุณเป็นวงแนวดังเพราะเพลงอกหักแน่นอน
ประโยคเข้าเพลงนั้นก็ต้องทิ่มแทงทะลุทะลวง ดราม่าเข้าไว้ เช่น “วันนี้ผมเพิ่งอกหักครับแต่ไม่เป็นไร เกิดมาคร้ังนึงได้รักใครแล้วเห็นเค้ามีความสุขก็พอแล้ว แม้ว่าจะไม่ใช่คนของเรา เอ้า ขอเสียงคนโดนทิ้งทั้งท่ีจองถ่ายรูป เวดดิ้งสตูดิโอไปแล้วหน่อย คร้าบ!” หรือ “เพลงต่อไปอยากให้ร้องกันให้เต็มท่ี ร้องเพลงให้ไอ้คนเฮงซวย คนน้ันท่ีมันไม่เห็นค่าของ เรา พรุ่งน้ีเราจะเป็นคนใหม่ แต่คืนนี้ถ้าจะให้ดีต้อง ร้องไห้ด้วย เอ้า นึง ส่อง ซั่ม” อื้อหือ เข้าเพลงปุ๊บ ร้องตามกันโครมคราม 

ถ้าคุณเป็นแนวแฟชั่น คูลๆ ฮิปๆ หน่อย
การพูดน้อย มินิมอลจะทําให้คุณเท่มาก หรือเจือภาษาอังกฤษด้วยก็ไม่เลว เช่น “ Hey guys เพลงต่อไป อยากให้ทุกคนช่วยกัน Move the dancefloor” เขาก็จะออก step ไปร้องตามคุณไปอย่างไม่น่าเชื่อ 

     นี่แค่ตัวอย่างนะครับ ศิลปินกับวงดนตรีครับ ยังมีประโยคเข้าเพลงอีกมากที่อธิบายความเป็นตัวคุณ
สอนผมด้วยเพราะผมเองก็ยังนึกไม่ออกทุกทีว่าจะคุยอะไรดีทุกทีตอนเล่น (ฮา)

 

DJ PALM

18:00-21:00

Listen Live

Now Playing