Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

อ่านไป ดูไป ฟังไป - Kevin Morby

อ่านไป ดูไป ฟังไป 
โดย ไก่เดือนเก้า 
 
ฟัง 
Artist: Kevin Morby 
Album: Singing Saw 
Text: ไก่เดือนเก้า
Photo: Dusdin Condren
www.facebook.com/ kevinrobertmorby 
 
     เมื่อคนๆ หน่ึงได้ตัดสินใจ เลือกเดินไปบนเส้นทางสาย ดนตรี เลือกที่จะลงมือเขียน เพลงสักเพลงที่อยากเขียน เลือกจะก้าวออกมาเล่าเรื่องที่อยากเล่าและท่ีสําาคัญที่สุด ก็เพียงเพื่อได้เล่นดนตรีท่ีเขาอยากเล่น ไอ้เรื่องทําานองนี้มัน ก็แค่เรื่องเล็กๆ ในโลกดนตรีใบใหญ่ๆ แต่ในทางกลับกันมันคงจะเป็นเรื่องใหญ่ที่เดียว สําาหรับนักดนตรีตัวเล็กๆ ที่จะเลือกทําาในสิ่งๆ นี้ เราคิดว่า เควิน มอร์บี้ เป็นนักดนตรีแบบนี้ เลือกจะร้องและเล่นแต่เพียงดนตรีท่ีเขาอยากเล่นดนตรีที่เขาพอใจ 
 
     เควิน มอร์บี้ เป็นนักร้อง นักแต่งเพลงจากแคนซัสซิตี้ มี บ๊อบ ดีแลน, นีล ยังก์ และ ลู รี้ด เป็นศิลปินบันดาลใจ เเละเมื่อตัดสินใจจะจริงจังในทางดนตรี เควิน มอร์บี้ จึงมุ่งหน้าสู่นิวยอร์กและได้มีผลงานดนตรีร่วมกับวงวู้ดส์ วงดนตรีน้อยส์โฟล์กฝีมือดี โดยตอนน้ันเขารับบทมือเบสให้กับวง หลังจากทํางานกับวงวู้ดส์ได้สักระยะ เขาก็ย้ายไปแอล.เอ เริ่มลงมือทํางานดนตรีของตัวเอง และมีอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก Harlem River ในปี 2013 อัลบั้มท่ีเป็นดังบันทึกเรื่องราวหลายปีของเขาในนิวยอร์ก เป็นอัลบ้ัมที่ทั้งนักวิจารณ์และคนฟังต่างก็พากันชื่นชม โดยเฉพาะการเขียนเพลงของเควิน มอร์บี้ที่เป็นดังบทกวี ตามแนวทางของศิลปินที่เขาช่ืนชอบอย่างบ๊อบ ดีแลน และเริ่มจากตรงนั้นเราก็ได้กวีที่ร้องเพลงเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คน 
 
     Singing Saw เป็นอัลบั้มชุดที่3 ซึ่งยังคงเป็นงานท่ีแสดงทักษะโดดเด่นในเเง่การเขียนเพลงของเควิน มอร์บี้ออกมาได้เป็นอย่างดี Singing Saw เป็นผลงานโฟล์กที่เรียบง่าย ไม่มีความหวือหวาแต่อย่างใด เควิน มอร์บี้ค่อยๆ พาเราเข้าไปสู่งานของเขาทีละเพลงๆ ไม่เร่งรีบ ทุกๆ เพลงเหมือนจะย่ำอยู่บนความรู้สึกของเรา ย่ิงนานเข้าเราก็ย่ิงจมหายเข้าไปในร่องเสียงที่หมุน วนรอบต่อรอบอย่างต่อเนื่องและเท่ียงตรง 
 
บทวิจารณ์ทางดนตรีหลายๆ บท ยกย่องผลงานชุดนี้เอาไว้ด้วยหลายๆ เหตุผล บ้างก็ว่านี่เป็นผลงานสร้างสรรค์ท่ีเกิดจากทักษะการเขียนเพลงระดับสูง บ้างก็ว่างานชุดนี้คือการยืนยันในพรสวรรค์และจินตนาการของเควิน มอร์บี้ สําาหรับเรา เราคิดว่า Singing Saw เป็นอัลบั้มโฟล์กท่ีมีความร่วมสมัยและน่าสนใจมากๆ เร่ิมต้นท่ีความเรียบง่ายไพเราะไปสู่ความลึกความซับซ้อน ขณะเดียวกัน เราก็รับรู้ได้ถึงความ อบอุ่นที่ก่อนจะกลายเป็นความโหยหาในบางคร้ังบางจังหวะมีหลายเพลงในอัลบ้ัมนี้ท่ีเราชอบอย่าง I Have Been To The Mountain, Drunk And On A Star, Destroyer และ Water เพลงปิดอัลบั้ม 
 
     แม้ว่าเควิน มอร์บี้จะทำงานโฟล์กท่ีเรียบง่าย แต่ทุกๆ เพลงก็ได้ผ่านกระบวนการเรียบเรียงมาเป็นอย่างดีเพื่อรองรับเน้ือหาหรือเรื่องราวท่ีเขาต้องการจะเล่าเราคิดว่า อัลบั้ม Singing Saw คละกันไว้ระหว่างความเข้มแข็งและอ่อนโยน เป็นงานโฟล์คของนักร้องนักแต่งเพลงรุ่นใหม่ที่ฟังดูเป็นธรรมชาติแต่คมคาย เรียบง่ายแต่ก็บ่มเพาะความทะเยอทะยานเอาไว้อย่างพอเหมาะพอดี ....
 


MUSIC SWEEP

12:14-12:14

Listen Live

Now Playing