Cat Radio โตโต แมวแมว ขอเพลงได้ที่ 02-530-9611

Kraków - Warsaw (Poland)

Kraków - Warsaw (Poland)
27 - 31 พฤษภาคม 2560  
.
.
เกิดมาไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองทีนเหม็นเท่านี้มาก่อน และเพิ่งรู้ว่าการเดินเยอะ ๆ ทำให้ทีนเหม็นได้ อาบน้ำทุกวัน แต่ไม่ช่วยอะไรเลย ไม่เคยมีปัญหาเรื่องกลิ่นทีน เพิ่งมาเหม็นที่บ้านนี้เมืองนี้นี่แหละ
.
.
ตอนพักที่ปราก ฝรั่งรัสเซียร่วมห้องแนะนำว่าให้ไป Kutná Hora เมืองที่อยู่ทางตะวันออกของเชค ส่วน Warsaw ไม่ต้องไปไม่มีอะไร กูเกิ้ลดูแล้วก็เกือบเปลี่ยนแผนตาม แต่ยังไงจากปรากก็ต้องไป Kraków ก่อน เพราะจองรถกับโฮสเทลไว้แล้ว ส่วนที่ Warsaw ยังไม่ได้จอง ซึ่งทำให้เปลี่ยนแผนได้ แต่เช็คการเดินทางแล้วมันไม่มีรถตรงจาก Kraków ไป Kutná Hora ต้องต่อหลายต่อ แล้วเวลามีจำกัดเพราะต้องไปบาเซฯ วันที่ 1 มิย. ก็เลยคงแผนเดิม ไปแค่ Kraków กับ Warsaw
.
.
พอถึงสถานีรถบัส ก็ลองถามแท็กซี่เล่น ๆ ว่าไปโฮสเทลที่จองไว้เท่าไหร่ ระยะทางแค่ 2.1 กิโล พี่แกเรียกตั้ง 30 สล๊อตติ ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณสามร้อย ไม่ได้ตังค์ผมหรอก โดนฟันมาแล้วที่ปราก ระยะทางจากสนามบินมาที่พักพอๆกัน โดนไป 360 บาท คราวนี้เลยไม่ขึ้น เดินเอา ถือว่าดูเมืองไปด้วย โชคดีล้อกระเป๋าไม่พัง
.
Kraków เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่น่ารักสมคำร่ำลือ วันแรกใน Kraków ไม่นับล่ะกัน เพราะเข้า Check in ก็เย็นแล้ว ไม่ได้ทำไรมาก แค่กินอาหารท้องถิ่น เบียร์ท้องถิ่น แล้วก็นอน แผนเที่ยวที่นี่แน่นมาก เพราะมีที่น่าไปเยอะ แต่มีเวลา(เต็มวัน)แค่สองวัน วันที่สองวางแผนไว้ว่าจะไป Old Town ตอนเช้า แล้วไป Musuem อีกสามที่ แต่ไป ๆ มา ๆ ไปได้ถึง 5 ที่ และจังหวะดีที่เป็นวันอาทิตย์ โบสถ์ที่จะไปเข้าฟรีหมดเพราะมีพิธีมิสซา แต่หลังจากที่ไปชม St.Vitus มาแล้ว โบสถ์อื่น ๆ เลยดูไม่ค่อยน่าตื่นตาตื่นใจเท่าไหร่ เพราะไปเจอแบบที่สุดมาแล้ว ส่วน Museum ที่ไปได้ถึง 5 ที่ เพราะบางที่เล็กเลยใช้เวลาไม่เยอะ ที่ค่อนข้างประทับใจคือ Cricoteka ที่แสดงงานของ Taduesz Kantor แกเป็นศิลปินแนว Avant-garde ที่ทำงานหลากหลายมาก ทั้ง paint, ไม่ paint, Stage Desinger, Director อีกที่คือ Museum ของ Oscar Schindler ดูหนังเค้ามาแล้วก็มาดู Museum ซะหน่อย ซึ่งจริง ๆ มีเรื่องเกี่ยวกับเค้านิดเดียว เนื้อหาที่แสดงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของยิวในโปแลนด์ ที่ประทับใจที่นี่คือการออกแบบพื้นที่แสดงงาน เจ๋งมาก ถือเป็นการดูอุ่นเครื่องก่อนไป Auschwitz ในวันรุ่งขึ้น ส่วนที่เหลืออีกสามที่ไม่ค่อยประทับใจกับไม่อยู่ในความสนใจ ที่นึงเป็นเรื่องของวิศวกรรม เครื่องจักร รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ระบบประปา ระบบกำจัดของเสียในประเทศ อีกที่คือ Mocak เป็น Contemporary Art งานที่แสดงดูมีไอเดียดี แต่ไม่ค่อยงาม ออกแนวสะท้อนปัญหากับประชดสังคมเทือกนี้ ส่วนอีกที่เดินเข้าผิดเลยใช้เวลาแป๊บเดียว เป็น Museum Ethograficzne ที่นำเสนอประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ของประเทศ มีทั้งเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เครื่องมือเกษตรกรรมสมัยโบราณ ฯลฯ วันนี้เดินทั้งวันไม่ได้ใช้รถสาธารณะเลย เดินเยอะจนเท้าเหม็น ถอดรองเท้ามานี่กลิ่นโชยเลย ถูสบู่สามรอบก็ไม่หาย สงสารเพื่อนร่วมห้อง
.
.
วันที่สามไป Auschwitz ตื่นเต้นมาก อยากไปมานานแล้ว รถออกจากสถานี 7:25 ตรงเวลาเป๊ะ ไปถึงก็เกือบเก้าโมง ไกด์ไม่ต้องใช้ ทำการบ้านก่อนมาแล้ว พอเข้าไปความตื่นเต้นที่มีหายไปหมด กลายเป็นความหดหู่แทน โรงกักกันหลายหลังถูกแปรสภาพภายในใหม่จัดเป็นนิทรรศการ บางหลังก็คงสภาพเดิมไว้ บางหลังก็เป็นออฟฟิศของพนักงาน บางหลังก็ไม่ให้เข้า โรงที่หดหู่ที่สุดเป็นโรงที่ 10-11 เพราะเป็นโรงที่ใช้ทดลองกับที่ประหารนักโทษระหว่างโรงเป็นกำแพงที่ใช้ยิงเป้า วันที่ไปมีญาติของผู้เสียชีวิตทำวางดอกไม้ที่กำแพงนี้พอดี รูปที่เราเห็นในเน็ตมาจากหลาย ๆ โรงที่เค้ามีป้ายห้ามถ่ายรูป ด้วยความเคารพผมก็ไม่อยากถ่าย แต่ก็เห็นนักท่องเที่ยวถ่ายกันตรึม มีโรงนึงจัดเป็น exhibition ของบริษัทที่มารับหน้าที่ดูแลจัดการกำจัดศพของผู้เสียชีวิตในค่ายนี้ด้วย อีกหลายโรงจัดแสดงเรื่องราวของชาวยิวจากแต่ละประเทศที่มาอยู่ในค่ายแห่งนี้ โรงนึงก็ประเทศนึง ซึ่งโรงเหล่านี้ภายในจะถูกตกแต่งใหม่ทั้งหมด ไม่เหลือสภาพเดิมเลย เห็นคำว่า Giftgas บนกระป๋องแก๊สพิษ Zyclon B ที่เยอรมันใช้ฆ่าชาวยิวแล้วรู้สึกว่าโคตรดาร์คคอเมดี้เลย ภาพที่ทำให้รู้สึกแย่ที่สุดเป็นภาพที่ถ่ายผู้ถูกกักกันก่อนเข้าค่ายกับภาพตอนออกมา ถูกจับไปทดลอง น้ำหนักลดลงไปกว่าครึ่ง ดูที่นี่เสร็จก็นั่งรถบัสไปต่อที่ Birkenau ที่นี่สร้างหลัง Auschwitz และใหญ่กว่ามาก แต่มีอะไรให้ดูน้อยกว่าที่ Auschwitz บรรยากาศการเดินที่นี่เจอทั้งอากาศร้อนทั้งฝุ่น มีโรงที่เปิดให้เข้าไปดูไม่กี่โรง เป็นตัวอย่างพอให้เห็นภาพว่านักโทษใช้ชีวิตในค่ายยังไง และมีหลายโรงกำลังบูรณะ ทั้งสองที่นี่ใช้เวลาดู(ไม่รวมเดินทาง)ประมาณ 5 ชั่วโมง กลับมาถึง Krakow ก็ไม่ทำอะไรแล้ว หาที่นวดเท้าก่อนเลย ค่านวดที่นี่แพงมาก นวดเท้าหนึ่งชั่วโมง 95 สล๊อตติ เป็นเงินไทยก็ประมาณ 900 บาท ที่ผมนวดนี่ถูกสุดแล้ว ที่อื่น 100-120 สล๊อตติ คนนวดเป็นคนไทย แปลกใจมากที่เจอผม อยู่ที่นี่มา 6 ปี ไม่เคยนวดคนไทยเลย แล้วแกก็ไม่นึกว่าผมเป็นไทยด้วย จะว่าไปตั้งแต่มานี่ ไม่มีใครนึกว่าเป็นคนไทยเลย ญี่ปุ่นบ้าง เกาหลีบ้าง ตี๋ตรงไหนว่ะ
.
.
ส่วน Warsaw ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมาก เหมือนกับที่เพื่อนร่วมห้องชาวรัสเซียบอก ออกจะน่าเบื่อ ถ้าใครยังไม่เคยมาโปแลนด์ แนะนำให้ไป Krakow กับ Gdańsk ส่วน Warsaw ไม่จำเป็น ถ้าไม่ได้สวนบนดาดฟ้าของห้องสมุด Biblioteka Uniwersytecka กับ Museum of History of Polish Jews มาช่วย คงเบื่อมากกว่านี้.

เรื่องโดยดีเจวราฤทธิ์ มังคลานนท์

ติดตามความเคลื่อนไหวและฟัง CAT RADIO 24 ชั่วโมง ได้ที่
www.thisiscat.com
APPLICATION CAT RADIO ทั้งทาง ITUNES และ PLAYSTORE
FACEBOOK : https://www.facebook.com/thisiscatradio
INSTAGRAM : ThisisCatRadio
TWITTER : @ThisisCatRadio

MUSIC SWEEP

01:07-01:07

Listen Live

Now Playing